11
/
160409
Nóng cuộc đua vào trường y Hàn Quốc
nong-cuoc-dua-vao-truong-y-han-quoc
news

Nóng cuộc đua vào trường y Hàn Quốc

Thứ 6, 23/02/2024 | 07:50:00
2,165 lượt xem

Theo các chuyên gia giáo dục, cuộc đua vào trường y đã chính thức khởi động trên toàn quốc sau khi chính phủ thông báo tăng chỉ tiêu tuyển sinh.

Số thí sinh thi vào trường y Hàn Quốc dự đoán tăng. 

Động thái trên nhằm cải thiện vấn đề thiếu nguồn nhân lực ngành y và cải thiện khả năng người dân tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ.

Ông Woo Youn-cheol, trưởng nhóm tại Viện Nghiên cứu đánh giá giáo dục Jinhak, dự đoán số lượng thí sinh thi đại học năm nay sẽ tăng, bao gồm học sinh cuối cấp trung học và người thi lại.

“Đỗ vào trường y là mơ ước của nhiều thanh niên Hàn Quốc. Nhiều người thi đại học năm này qua năm khác để tranh suất vào trường y. Thông báo của chính phủ sẽ thúc đẩy những đối tượng này thi lại, làm tăng khả năng cạnh tranh vào năm 2024”, ông Youn-cheol phân tích.

Chuyên gia này lưu ý, không chỉ số lượng người dự thi tăng vọt mà trình độ của thí sinh cũng sẽ tăng. Trong số những người thi lại, khả năng cao sẽ có sinh viên ngành Khoa học hoặc Kỹ thuật tại SKY (nhóm 3 trường hàng đầu Hàn Quốc gồm Đại học Quốc gia Seoul, Đại học Yonsei và Đại học Hàn Quốc).

Ban đầu, vì số lượng chỉ tiêu ít lẫn kỳ thi có sức cạnh tranh nên nhiều thí sinh không trúng tuyển trường y đã chuyển hướng sang các ngành khoa học của trường tốp đầu. Khi có cơ hội làm lại, họ chắc chắn không từ bỏ.

Bằng chứng là theo thống kê của các trung tâm ôn thi tư nhân, sau thông báo của chính phủ, nhu cầu ôn để thi lại đại học trở nên dồn dập. Trong những người muốn đăng ký ôn thi có cựu sinh viên SKY, thậm chí là nhân viên văn phòng ở độ tuổi 30.

Trường y có thể coi là nỗi ám ảnh của thanh niên Hàn Quốc vì bác sĩ là một trong những nghề danh giá, được kính trọng ở đất nước này. Chưa kể đây cũng là công việc có lương, lương hưu ổn định.

GS Huh Chang-deog, chuyên gia xã hội học tại Đại học Yeungnam, cho biết, nhiều người phấn đấu trở thành bác sĩ do nỗi ám ảnh về việc làm.

“Điều này phản ánh việc mọi người muốn tìm một công việc có thể làm lâu dài, không phải lo lắng về tuổi nghỉ hưu, cắt giảm nhân sự lại có mức lương ổn định. Cơn sốt trường y có thể hạ nhiệt trong tương lai, khi nhân lực ngành này trở nên dồi dào nhưng hiện nay thì không”, ông Chang-deog chia sẻ.

Việc tăng chỉ tiêu tuyển sinh trường y Hàn Quốc cũng có thể khiến các trường đại học danh tiếng khác bị ảnh hưởng bởi nhu cầu bằng cấp y khoa cao hơn số khác. Với tỷ lệ sinh viên thi lại đại học, các trường đại học ngoài trường y có thể đối mặt với tình trạng “chảy máu chất xám”. Đó là lý do kế hoạch của chính phủ vấp phải phản đối từ nhiều phía, không chỉ trong ngành y.

Hồi đầu tháng 2, Chính phủ Hàn Quốc thông báo nước này sẽ tăng chỉ tiêu tuyển sinh ngành y từ nay đến năm 2035. Nhiều sinh viên y khoa, bác sĩ thực tập, bác sĩ nội trú kêu gọi đình công nhằm phản đối kế hoạch này, làm gián đoạn các ca phẫu thuật và hoạt động khám chữa bệnh.

Theo Tú Anh/ GD&TĐ

https://giaoducthoidai.vn/nong-cuoc-dua-vao-truong-y-han-quoc-post672669.html

  • Từ khóa

Sinh viên trường được doanh nghiệp "ưng nhất" khó đạt loại khá, giỏi?

Chỉ hơn 66% sinh viên của trường đại học được các nhà tuyển dụng phía Nam "ưng" nhất khi tuyển dụng xếp loại học lực khá, giỏi, xuất sắc.
08:43 - 27/04/2024
310 lượt xem

Bộ Công an ban hành đề thi tham khảo kỳ thi đánh giá năm 2024

Bộ Công an ban hành đề thi tham khảo nhằm giúp thí sinh có nguyện vọng đăng ký tham gia kỳ thi đánh giá của Bộ Công an năm 2024 có căn cứ để nghiên cứu,...
15:33 - 26/04/2024
731 lượt xem

16 sinh viên học vượt tại Trường ĐH Bách khoa TPHCM nhận bằng tốt nghiệp

Trường Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia TPHCM trao bằng tốt nghiệp cho 1.053 sinh viên, trong đó 16 SV học vượt (3,5 năm) với thành tích cao.
14:28 - 26/04/2024
732 lượt xem

Kỳ thi đánh giá năng lực ĐHQG Hà Nội được công nhận nhãn hiệu độc quyền

Cục Sở hữu Trí tuệ, Bộ Khoa học Công nghệ vừa công nhận đăng ký nhãn hiệu HSA kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) theo quyết...
10:50 - 26/04/2024
858 lượt xem

Những điểm mới cần nhớ khi đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Thời điểm này, học sinh lớp 12 đang đăng ký thử và sẽ đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 chính thức ngay sau kỳ nghỉ lễ 30.4 (từ 2 - 10.5). Để đảm...
09:23 - 26/04/2024
862 lượt xem