11
/
158493
Sinh viên Trung Quốc đến châu Âu du học
sinh-vien-trung-quoc-den-chau-au-du-hoc
news

Sinh viên Trung Quốc đến châu Âu du học

Thứ 5, 04/01/2024 | 09:06:00
2,175 lượt xem

Vấn đề địa chính trị, chí phí cao, khó xin thị thực là những lý do khiến sinh viên Trung Quốc rời bỏ điểm đến du học Mỹ, Anh.

Sinh viên Trung Quốc theo học tại Đức. Ảnh: DW 

Thay vào đó, Hà Lan, Đức hay Ireland... đang chứng kiến số lượng du học sinh Trung Quốc tăng vọt.

Trong 3 năm qua, số lượng sinh viên Trung Quốc tại Mỹ giảm. Nhiều sinh viên thành tích học tập tốt đã không chọn Mỹ mà nộp hồ sơ học tập tại các quốc gia châu Âu.

Nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên như vấn đề địa chính trị, chí phí học tập lẫn sinh hoạt cao, khó xin thị thực... Trong khi đó, người trẻ Trung Quốc được truyền cảm hứng học tập tại châu Âu từ những tấm gương thành công địa phương.

Đơn cử, ông Wan Gang, người được coi là “cha đẻ của xe điện Trung Quốc”, đã học tập tại Đại học Kỹ thuật Clausthal, Đức, năm 1985. Sau khi lấy bằng tiến sĩ và làm việc cho tập đoàn ô tô Audi, ông trở về nước và trở thành hiệu trưởng Đại học Tongji. Năm 2004, ông Wan được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ.

Tương tự, năm 1984, ông Chen Zhu học tiến sĩ tại Đại học Paris Diderot, Pháp. Sau này, ông về nước và trở thành Bộ trưởng Y tế.

Tại Hà Lan, theo dữ liệu của Bộ Giáo dục, khoảng 5.610 sinh viên Trung Quốc đang theo học trong năm 2022 – 2023, tăng 5,3% so với năm ngoái. Còn tại Tây Ban Nha, 12.571 sinh viên Trung Quốc theo học vào năm 2020, tăng gần gấp đôi so với năm 2015.

Theo dữ liệu của Cơ quan Trao đổi học thuật Đức (DAAD), trong 10 năm qua, sinh viên đến từ Trung Quốc là bộ phận quan trọng, đóng góp lớn vào số lượng sinh viên quốc tế tại quốc gia này. Một nửa trong số họ theo đuổi các ngành kỹ thuật.

Sinh viên người Trung Quốc Bian đang học tiếng Đức để chuẩn bị nộp hồ sơ học thạc sĩ tại đất nước này vào năm 2024. Nữ sinh cho biết cô đã loại Mỹ, Anh từ đầu vì học phí, chi phí sinh hoạt đắt đỏ. Ngược lại, Đức có nhiều điểm hấp dẫn như học phí thấp hoặc miễn học phí, môi trường xã hội ổn định, giàu văn hoá...

Bà Eva, quản lý các chương trình nghiên cứu châu Âu tại một cơ quan du học Trung Quốc, nhìn nhận so với những điểm đến du học phổ biến như Mỹ, Anh, các quốc gia châu Âu có lợi thế riêng về ngành học. Ví dụ, Đức nổi tiếng với các chương trình kỹ thuật cơ khí, điện tử trong khi Pháp dẫn đầu toàn cầu về giáo dục toán học, nghệ thuật. Hungary có chương trình đào tạo y khoa toàn diện.

Ngoài ra, trong các chương trình đào tạo bằng tiếng Anh tại châu Âu thì chương trình học của Ireland là hấp dẫn nhất vì tỷ lệ sinh viên trong nước lẫn quốc tế có việc làm rất cao. Đây là lợi thế đối với sinh viên Trung Quốc phải đối mặt với mức độ cạnh tranh gay gắt trong thị trường việc làm trong nước.

Sở hữu đặc điểm địa lý thuận lợi, thuế thấp, đội ngũ nhân tài công nghệ trẻ, Ireland đang là trung tâm sản xuất sinh học quốc tế. Nơi đây có hơn 85 công ty dược phẩm sinh học đa quốc gia và hơn 300 công ty công nghệ y tế địa phương, trao nhiều cơ hội việc làm.

Dù châu Âu hiện nay là địa điểm du học được nhiều sinh viên Trung Quốc lựa chọn nhưng việc ứng tuyển vào các trường đại học không dễ dàng. Sau khi trúng tuyển, sinh viên cũng phải trải qua quá trình rèn luyện, học tập khó khăn vì yêu cầu đầu ra nghiêm ngặt. Nhưng vì thế, chất lượng bằng cấp tại châu Âu có giá trị cao và được công nhận cho toàn cầu. Điều này khiến dù nhiều gia đình Trung Quốc không còn nhiệt tình với du học vẫn cho phép con ra nước ngoài. 

Theo Tú Anh/ GD&TĐ

https://giaoducthoidai.vn/sinh-vien-trung-quoc-den-chau-au-du-hoc-post667191.html

  • Từ khóa

Giáo sư hàng đầu thế giới cảnh báo cẩn trọng với việc chạy đua thứ hạng

Giáo sư Lily Kong, Chủ tịch ĐH Quản lý Singapore (SMU) cho rằng, cần cẩn trọng với các bảng xếp hạng đại học bởi nhiều tiêu chí không phản ánh chất lượng...
08:29 - 28/04/2024
93 lượt xem

Sinh viên trường được doanh nghiệp "ưng nhất" khó đạt loại khá, giỏi?

Chỉ hơn 66% sinh viên của trường đại học được các nhà tuyển dụng phía Nam "ưng" nhất khi tuyển dụng xếp loại học lực khá, giỏi, xuất sắc.
08:43 - 27/04/2024
690 lượt xem

Bộ Công an ban hành đề thi tham khảo kỳ thi đánh giá năm 2024

Bộ Công an ban hành đề thi tham khảo nhằm giúp thí sinh có nguyện vọng đăng ký tham gia kỳ thi đánh giá của Bộ Công an năm 2024 có căn cứ để nghiên cứu,...
15:33 - 26/04/2024
1,090 lượt xem

16 sinh viên học vượt tại Trường ĐH Bách khoa TPHCM nhận bằng tốt nghiệp

Trường Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia TPHCM trao bằng tốt nghiệp cho 1.053 sinh viên, trong đó 16 SV học vượt (3,5 năm) với thành tích cao.
14:28 - 26/04/2024
1,118 lượt xem

Kỳ thi đánh giá năng lực ĐHQG Hà Nội được công nhận nhãn hiệu độc quyền

Cục Sở hữu Trí tuệ, Bộ Khoa học Công nghệ vừa công nhận đăng ký nhãn hiệu HSA kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) theo quyết...
10:50 - 26/04/2024
1,210 lượt xem