11
/
152488
Xem xét khởi tố thí sinh ở Yên Bái, Cao Bằng chụp ảnh đề thi gửi ra ngoài
xem-xet-khoi-to-thi-sinh-o-yen-bai-cao-bang-chup-anh-de-thi-gui-ra-ngoai
news

Xem xét khởi tố thí sinh ở Yên Bái, Cao Bằng chụp ảnh đề thi gửi ra ngoài

Thứ 6, 25/08/2023 | 07:18:00
2,253 lượt xem

'Hành vi của thí sinh không những xâm phạm đến quy định của pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước mà còn đe dọa đến an toàn của kỳ thi và tạo dư luận rất xấu về tính nghiêm túc của kỳ thi'.

Chánh Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Đức Cường phát biểu tại hội nghị - Ảnh: TRẦN HUỲNH

Chánh Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Đức Cường phát biểu tại hội nghị - Ảnh: TRẦN HUỲNH

Hội nghị tổng kết năm học 2022 - 2023, triển khai nhiệm vụ năm học 2023 - 2024 đối với công tác quản lý chất lượng và thanh tra, kiểm tra khối sở giáo dục và đào tạo diễn ra chiều 24-8, tại TP.HCM.

Không loại trừ sẽ bị xử lý hình sự

Tại hội nghị, Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 có 41 thí sinh vi phạm quy chế thi, trong đó 40 thí sinh mang điện thoại di động vào phòng thi, một thí sinh mang và sử dụng tài liệu trong phòng thi.

Hiện Cục An ninh chính trị nội bộ Bộ Công an đang tiếp tục làm rõ những vấn đề khác có liên quan để xử lý theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, chưa phát hiện có thông tin giải đề được chuyển vào phòng thi nên sự việc nêu trên không ảnh hưởng đến kết quả tổ chức kỳ thi.

Tại hội nghị, ông Đỗ Xuân Giang (Cục A03, Bộ Công an) cho biết theo báo cáo của lực lượng công an, có 51 trường hợp vi phạm quy chế trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, trong đó có 39 trường hợp sử dụng điện thoại di động.

Liên quan đến vụ việc thí sinh vi phạm quy chế thi ở Yên Bái và Cao Bằng chụp ảnh đề thi gửi ra ngoài phòng thi, theo ông Giang, báo cáo gần đây nhất của lực lượng công an, căn cứ vào tính chất, mức độ, hậu quả không loại trừ những trường hợp này sẽ bị xử lý hình sự.

"Việc này dù không gây ảnh hưởng đến chất lượng kỳ thi nhưng hành vi này cấu thành tội phạm. Hành vi của thí sinh này không những xâm phạm đến quy định của pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước mà còn đe dọa đến an toàn của kỳ thi và tạo dư luận rất xấu về tính nghiêm túc của kỳ thi", ông Giang nhấn mạnh.

Cũng theo ông Đỗ Xuân Giang, "Cục A03 đã có văn bản chỉ đạo công an các địa phương làm rõ và không loại trừ xem xét khởi tố các trường hợp liên quan. Việc khởi tố này chúng tôi đánh giá để góp phần cảnh tỉnh tất cả thí sinh trong thời gian tới, hạn chế tiêu cực, đặc biệt là sử dụng công nghệ cao trong quá trình thi cử".

Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Đức Cường lưu ý việc để thí sinh mang điện thoại vào phòng thi làm lọt lộ đề thi ra ngoài có trách nhiệm của cán bộ coi thi và các cán bộ liên quan. Người để các đối tượng đưa đề thi - tài liệu mật ra ngoài là vi phạm pháp luật hình sự nên các địa phương cần có tập huấn kỹ hơn trong kỳ thi các năm tới.

Sắp tới Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tổ chức hội nghị sâu về kỳ thi tốt nghiệp THPT và xin ý kiến Bộ Công an để tiếp tục cải tiến về ứng dụng công nghệ thông tin và sử dụng công nghệ cao trong kỳ thi.

"Mô hình kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 sẽ thực hiện theo phương án mới. Dù theo cách thức nào bộ tiếp tục tổ chức hay giao cho các địa phương thì vẫn phải thực hiện thanh tra, kiểm tra, giám sát. Chúng tôi sẽ báo cáo lãnh đạo bộ về phương án thanh tra, kiểm tra kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 phù hợp", ông Cường cho biết.

Mạng lưới chuyên gia làm đề thi THPT sẽ có đầy đủ đại diện cả ba miền

Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) phát biểu tại hội nghị chiều 24-8 - Ảnh: TRẦN HUỲNH

Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) phát biểu tại hội nghị chiều 24-8 - Ảnh: TRẦN HUỲNH

Ông Huỳnh Văn Chương - cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) - công bố việc phát triển ngân hàng đề thi tốt nghiệp THPT. 

Theo ông Chương, sau khi kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tiếp nhận một số ý kiến phản ánh về đề thi, nên đã yêu cầu các tổ ra đề của hội đồng ra đề thi rà soát để có giải trình cụ thể.

Kết quả rà soát cho thấy đáp án của đề thi các bài thi/môn thi không thay đổi, ngoại trừ việc chấp nhận có hai đáp án đúng trong một câu hỏi của đề thi bài thi môn tiếng Anh.

Đối với đề thi môn lịch sử, do khai thác ngữ liệu sách giáo khoa hiện hành chưa thật chặt chẽ về thời gian cụ thể trong một câu hỏi. Nhưng về cơ bản nội dung hỏi vẫn bảo đảm đúng mục đích và cấp độ đánh giá nên không ảnh hưởng đến kết quả chấm thi và quyền lợi của thí sinh.

"Vấn đề chất lượng đề thi là một trong những trăn trở lớn nhất của chúng tôi. Đòi hỏi phải tiếp tục phát triển ngân hàng đề thi. Ngày 8-9, chúng tôi sẽ hình thành mạng lưới chuyên gia làm đề thi, mở đầu bằng hội thảo tại Thái Nguyên.

Mạng lưới chuyên gia làm đề thi THPT sẽ có đầy đủ đại diện cả ba miền, trong đó ưu tiên những giáo viên có kinh nghiệm, thành công trong việc giảng dạy chương trình giáo dục phổ thông 2018", ông Chương cho biết.

Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng cũng cho hay bộ sẽ phân tích xem lại kết quả thi tốt nghiệp THPT khi gắn với việc tuyển sinh đại học ở mức độ nào.

Sử dụng bằng tốt nghiệp THPT giả để đi du học

Theo Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Huỳnh Văn Chương, với việc quản lý văn bằng chứng chỉ ở cấp phổ thông không nóng như ở đại học, cơ quan trong năm qua các sở đều làm tốt việc này.

Tuy nhiên, vừa qua trong quá trình thẩm định văn bằng và các học sinh đi du học một số địa phương vẫn phát hiện văn bằng, chứng chỉ giả. Đặc biệt có những trường hợp sử dụng bằng tốt nghiệp THPT giả để đi du học.

Theo Trần Huỳnh/ Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/xem-xet-khoi-to-thi-sinh-o-yen-bai-cao-bang-chup-anh-de-thi-gui-ra-ngoai-20230824184037406.htm

  • Từ khóa

Cấm các trường đại học yêu cầu xác nhận nhập học sớm

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa lưu ý đặc biệt với các trường đại học về việc tuân thủ nghiêm quy định trong tuyển sinh năm 2024. Theo đó, bộ cấm các trường...
19:36 - 05/05/2024
250 lượt xem

Có đến 20 phương thức xét tuyển, thí sinh nên chọn phương thức nào?

Bộ GD-ĐT vừa công bố danh mục các phương thức xét tuyển năm 2024. Đây cũng là các phương thức phổ biến đã được các trường ĐH sử dụng để tuyển sinh trong...
15:00 - 05/05/2024
350 lượt xem

Thấy con đọc truyện, xem phim nhạy cảm: Sốc, rồi làm sao nữa?

Khi bắt gặp con còn vị thành niên (dưới 18 tuổi) đang đọc truyện, xem phim có yếu tố nhạy cảm, phim 18+, cha mẹ có thể sốc, hoặc không thể chấp nhận thậm...
10:24 - 05/05/2024
492 lượt xem

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT: Lưu ý các mục liên quan xét tuyển ĐH

Thí sinh đã trải qua những ngày đầu tiên của đợt đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Chỉ trong ngày đầu tiên, Hệ thống quản lý thi của Bộ GD-ĐT đã...
08:22 - 04/05/2024
1,114 lượt xem

Trường quốc tế phát sách 'nhạy cảm' cho học sinh lớp 11, Sở GD-ĐT TP.HCM nói gì?

Trưa 3.5, Sở GD-ĐT TP.HCM đã phát đi thông tin về việc phụ huynh học sinh một trường quốc tế phản ánh học sinh được phát sách đọc có nội dung nhạy cảm với...
17:09 - 03/05/2024
1,414 lượt xem