11
/
150780
Muôn cách hỗ trợ thí sinh vùng khó đăng ký xét tuyển
muon-cach-ho-tro-thi-sinh-vung-kho-dang-ky-xet-tuyen
news

Muôn cách hỗ trợ thí sinh vùng khó đăng ký xét tuyển

Thứ 7, 22/07/2023 | 08:10:03
2,193 lượt xem

Các trường THPT ở vùng khó đã chủ động tập trung học sinh khối 12 về trường sau khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT...

Thầy Bùi Ngọc Luận – Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú Nam Trà My tặng bao lì xì may mắn cho học sinh khối 12 trước ngày thi tốt nghiệp. 

Việc tập trung học sinh khối 12 về trường là để tư vấn, hướng dẫn cách đăng ký xét tuyển sinh ĐH, CĐ trực tuyến.

Thầy cô cùng phân tích kết quả thi

Hoàn thành xong bài thi cuối của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, Hồ Thị Phương Anh (lớp 12/2, Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú Nam Trà My, Quảng Nam) được cô giáo chủ nhiệm thông báo, ngày 22/7 sẽ tập trung tại trường. Toàn bộ học sinh khối 12 sẽ được hướng dẫn việc đăng ký xét tuyển sinh đại học, cao đẳng sư phạm.

Thầy Bùi Ngọc Luận, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “100% học sinh lớp 12 của trường đều đỗ tốt nghiệp và con số này được duy trì trong 4 năm qua. Tuy nhiên, điểm tổ hợp môn xét tuyển sinh của học sinh chỉ dao động ở mức 20 - 22 điểm. Vì vậy, trước khi học sinh quay trở lại trường để được hỗ trợ thực hiện đăng ký xét tuyển sinh, thầy cô giáo chủ nhiệm cùng ban giám hiệu nhà trường phân tích kết quả điểm thi theo tổ hợp môn xét tuyển để có sự tư vấn phù hợp”.

Công tác hướng nghiệp, chọn ngành, trường đã được nhà trường tiến hành từ sớm. Tuy nhiên, để hỗ trợ thêm cho học sinh ở thời điểm sau khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT, Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú Nam Trà My tổ chức tư vấn thêm lần nữa.

Hồ Thị Phương Anh học sinh của trường vừa hoàn thành Kỳ thi tốt nghiệp THPT không sử dụng kết quả học bạ để đăng ký xét tuyển sớm. Em sử dụng điểm thi tốt nghiệp THPT để đăng ký xét tuyển 3 nguyện vọng vào Trường ĐH Quảng Nam, Sư phạm Tiểu học, Sư phạm Mầm non và Sư phạm Ngữ văn.

Với tổng điểm ba bài thi của tổ hợp môn xét tuyển sinh là 22,5 điểm, chưa tính điểm khu vực, Phương Anh cho biết, mức điểm này gần bằng với mức điểm chuẩn của những năm trước. “Nhưng năm nay đề thi có mức độ phân hóa cao hơn nên em cũng chưa hình dung được điểm chuẩn có thay đổi nhiều không” – Phương Anh phân vân.

Cùng với tư vấn học sinh trong lựa chọn hướng đi phù hợp với năng lực, nguyện vọng của bản thân như học lên đại học hay theo học trường nghề, Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú Nam Trà My sẽ hướng dẫn các em thao tác kỹ thuật trong đăng ký xét tuyển trực tuyến trên Hệ thống tuyển sinh, cách sắp xếp thứ tự nguyện vọng ưu tiên sao cho đảm bảo trúng tuyển vào trường, ngành học mình yêu thích…

Ảnh minh họa ITN.

Lập đường dây nóng

Ngay sau khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT, Trường THPT số 2 Đức Phổ (Quảng Ngãi) đã kích hoạt nhóm Zalo gồm 370 học sinh lớp 12 và giáo viên chủ nhiệm cùng tham gia. Thầy Thạch Cảnh Bê – Hiệu trưởng nhà trường - cho biết: “Học sinh khối 12 sẽ được hướng dẫn các thao tác đăng ký xét tuyển sinh trực tuyến trên cổng thông tin tuyển sinh thông qua hình ảnh, clip minh họa. Trước đó, giáo viên chủ nhiệm đã được tập huấn để có sự hỗ trợ cho học sinh trong các trường hợp cần thiết”.

Theo như nhận xét của thầy Thạch Cảnh Bê, vào những ngày cuối cùng của đợt đăng ký xét tuyển sinh, học sinh mới bắt đầu thực hiện việc đăng ký hoặc điều chỉnh nguyện vọng. Vì vậy, nhà trường vận động những giáo viên làm công tác chủ nhiệm lớp 12 trong năm học vẫn tiếp tục là giáo viên chủ nhiệm của các em trong dịp hè này để làm cầu nối thông tin giữa nhà trường với học sinh và phụ huynh. Đây là kênh giúp nhà trường hướng dẫn và nhắc nhở các em các mốc thời gian liên quan đến xét tuyển sinh đại học; giải đáp các thắc mắc cũng như hỗ trợ các vấn đề kỹ thuật có liên quan đến đăng ký xét tuyển trực tuyến.

Thầy Lê Ngọc Đức - Hiệu trưởng Trường THPT Minh Long (huyện Minh Long, Quảng Ngãi) - cho biết, chỉ khoảng 15% số học sinh lớp 12 của nhà trường có nguyện vọng đăng ký xét tuyển sinh đại học. Minh Long là địa bàn khó khăn của tỉnh Quảng Ngãi, phần đông học sinh lựa chọn đi học nghề hoặc xuất khẩu lao động.

Gần như số học sinh có nguyện vọng đăng ký xét tuyển sinh thì kết quả các bài thi tổ hợp môn không lệch nhiều so với dự kiến nên việc điều chỉnh nguyện vọng không đáng kể. Tuy nhiên, nhà trường vẫn nhắc nhở giáo viên duy trì liên lạc với lớp chủ nhiệm để có sự hỗ trợ cần thiết, đảm bảo quyền lợi cho học sinh. Ngoài ra, thành viên ban tư vấn thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh của nhà trường đều trực tại trường trong thời gian này và công khai số điện thoại để hướng dẫn cho các em nếu có nhu cầu trong điều chỉnh nguyện vọng, điều chỉnh thông tin…

Trong thời gian thí sinh đăng ký xét tuyển sinh trực tuyến, ban hỗ trợ tư vấn thi tốt nghiệp và tuyển sinh của Trường THPT số 2 Đức Phổ đều chia lịch để trực. Ca trực sẽ có sự tham gia của giáo viên Tin học. Phòng tin học sẽ mở cửa trong thời gian này để hỗ trợ thí sinh có nhu cầu đăng ký tuyển sinh ngay tại trường. Trong ngày đầu tiên sau khi biết kết quả thi tốt nghiệp THPT, nhà trường đã phải hỗ trợ một học sinh lớp 12C2 vì quên mật khẩu đăng nhập vào tài khoản cá nhân. 

Theo Hà Nguyên/ GD&TĐ

https://giaoducthoidai.vn/muon-cach-ho-tro-thi-sinh-vung-kho-dang-ky-xet-tuyen-post647570.html

  • Từ khóa

Sinh viên trường được doanh nghiệp "ưng nhất" khó đạt loại khá, giỏi?

Chỉ hơn 66% sinh viên của trường đại học được các nhà tuyển dụng phía Nam "ưng" nhất khi tuyển dụng xếp loại học lực khá, giỏi, xuất sắc.
08:43 - 27/04/2024
379 lượt xem

Bộ Công an ban hành đề thi tham khảo kỳ thi đánh giá năm 2024

Bộ Công an ban hành đề thi tham khảo nhằm giúp thí sinh có nguyện vọng đăng ký tham gia kỳ thi đánh giá của Bộ Công an năm 2024 có căn cứ để nghiên cứu,...
15:33 - 26/04/2024
800 lượt xem

16 sinh viên học vượt tại Trường ĐH Bách khoa TPHCM nhận bằng tốt nghiệp

Trường Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia TPHCM trao bằng tốt nghiệp cho 1.053 sinh viên, trong đó 16 SV học vượt (3,5 năm) với thành tích cao.
14:28 - 26/04/2024
808 lượt xem

Kỳ thi đánh giá năng lực ĐHQG Hà Nội được công nhận nhãn hiệu độc quyền

Cục Sở hữu Trí tuệ, Bộ Khoa học Công nghệ vừa công nhận đăng ký nhãn hiệu HSA kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) theo quyết...
10:50 - 26/04/2024
922 lượt xem

Những điểm mới cần nhớ khi đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Thời điểm này, học sinh lớp 12 đang đăng ký thử và sẽ đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 chính thức ngay sau kỳ nghỉ lễ 30.4 (từ 2 - 10.5). Để đảm...
09:23 - 26/04/2024
927 lượt xem