11
/
149501
Nữ sinh dân tộc quyết giành "vé" đại học tặng bà nội và người cha đã khuất
nu-sinh-dan-toc-quyet-gianh-ve-dai-hoc-tang-ba-noi-va-nguoi-cha-da-khuat
news

Nữ sinh dân tộc quyết giành "vé" đại học tặng bà nội và người cha đã khuất

Thứ 4, 28/06/2023 | 07:59:00
2,278 lượt xem

Mẹ bỏ nhà đi khi Thảo mới 2 tuổi, 8 năm sau bố qua đời, tuổi thơ em lớn lên bên bà nội. Nữ sinh dân tộc Thái quyết tâm thi đậu vào đại học như món quà dành tặng bà nội và người cha đã khuất.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 đã bắt đầu, thời gian qua, nữ sinh Lò Thị Thảo (lớp 12C, Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Thanh Hóa) đã miệt mài đèn sách, chuẩn bị kiến thức cho thời điểm được xem là bước ngoặt cuộc đời.

Là con em đồng bào dân tộc Thái, ở huyện miền núi Lang Chánh, Thanh Hóa, từ nhỏ, Thảo đã chịu nhiều thiệt thòi hơn các bạn cùng trang lứa. Năm lên 2 tuổi, mẹ bỏ nhà ra đi, 8 năm sau cha của em cũng qua đời sau cơn đột quỵ.

Không cha cũng chẳng có mẹ bên cạnh, tuổi thơ của Thảo lớn lên bằng bữa rau, bữa cháo và tình yêu thương của bà nội.

Nữ sinh dân tộc quyết giành vé đại học tặng bà nội và người cha đã khuất - 1

Nữ sinh Lò Thị Thảo, lớp 12C, Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Thanh Hóa (Ảnh: Thanh Tùng).

"Đó là những kỷ niệm buồn nhất cuộc đời em. Nhiều khi nhìn các bạn có bố mẹ bên cạnh em tủi thân lắm, chỉ biết ôm mặt khóc. Mỗi lúc như vậy, bà là người đã động viên, vỗ về, an ủi em", nữ sinh tâm sự.

Thảo kể, từ ngày bố qua đời, để có tiền nuôi em ăn học, bà nội phải vất vả làm việc. Nhiều khi vì vất vả làm việc, bà nội bị ốm nhưng vẫn cố gắng làm việc, những lúc như thế Thảo chỉ muốn bỏ học để vơi bớt khó khăn cho bà.

"Hết lên nương trồng lúa, bà lại vào đồi cắt cỏ chăn bò để lấy tiền nuôi em ăn học, nếu không có bà chắc em không thể vượt qua được những khó khăn lúc ấy. Năm học cấp 2, vì thấy bà quá vất vả nên em đã xin nghỉ học, nhưng bà nội nhất quyết không cho. Bà bảo, em là niềm hy vọng lớn nhất của bà nên phải cố gắng học hành cho tốt", Thảo chia sẻ.

Nữ sinh dân tộc quyết giành vé đại học tặng bà nội và người cha đã khuất - 2

Mẹ bỏ đi, bố qua đời, Thảo lớn lên trong tình yêu thương của bà nội (Ảnh: Thanh Tùng).

Trước khi vào cấp 3, do hoàn cảnh khó khăn, Thảo được cô giáo chủ nhiệm hướng dẫn và thi vào Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Thanh Hóa. Việc lựa chọn ngôi trường dành cho các thí sinh con em đồng bào dân tộc thiểu số, vùng khó khăn này giúp em nhận được những hỗ trợ kịp thời, vơi bớt gánh nặng cho bà nội.

3 năm đi học xa nhà là hành trình đầy gian nan mà Thảo đã vất vả vượt qua. "Thời gian đầu khi xuống trường học em đã khóc vì nhớ bà nội. Trường cách nhà gần 100km, có những đêm em nhớ bà đến không ngủ được. Phải mất một thời gian mới làm quen được với môi trường", nữ sinh bày tỏ.

Nhờ những nỗ lực và cố gắng, suốt 3 năm theo học tại đây, Lò Thị Thảo liên tiếp đạt danh hiệu học sinh tiên tiến.

Trước kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023, Thảo cho biết em đã chuẩn bị khá kỹ càng và tự tin đạt kết quả cao.

"Em có ước mơ sẽ thi đậu vào khoa sư phạm ngữ văn của Trường Đại học Hồng Đức. Đây cũng là món quà mà em muốn dành tặng bà nội và người cha đã khuất để không phụ công sinh thành và nuôi dưỡng của hai người. Em sẽ cố gắng hết mình để đạt được kết quả cao trong kỳ thi", nữ sinh bộc bạch.

Nữ sinh dân tộc quyết giành vé đại học tặng bà nội và người cha đã khuất - 3

Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Thanh Hóa, nơi Thảo theo học suốt 3 năm qua (Ảnh: Thanh Tùng).

Cô Bùi Thị Kiều Oanh - Phó hiệu trưởng Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Thanh Hóa - cho biết, năm nay nhà trường có 180 học sinh thi tốt nghiệp THPT.

"Tất cả các em theo học tại trường đều đến từ các huyện khó khăn của tỉnh Thanh Hóa và thuộc diện miễn học phí, ăn ở. Đối với em Thảo, đây là học sinh rất đáng khâm phục, em được thầy cô và bạn bè rất quý mến bởi tinh thần ham học hỏi và chịu khó.

Mặc dù thiếu vắng đi tình thương yêu của cha mẹ từ bé nhưng Thảo có ý thức tự lập cao. Hy vọng, những ước mơ và hoài bão của em sẽ trở thành hiện thực trong kỳ thi năm nay", cô Oanh chia sẻ.  

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 sẽ diễn ra từ ngày 27 đến 30/6, thí sinh sẽ làm bài thi trong 2 ngày 28-29/6. Năm nay, Thanh Hóa có hơn 36.400 thí sinh đăng ký dự thi, tại 75 điểm thi.

Trong đó, có 22 điểm thi thuộc khu vực miền núi, 3 điểm thi cách xa trung tâm thành phố Thanh Hóa khoảng 200km gồm: Trường THPT Quan Sơn (huyện Quan Sơn), Trường THPT Quan Hóa (huyện Quan Hóa) và Trường THPT Mường Lát (huyện Mường Lát).

Theo Thành Tùng/ Dân trí

https://dantri.com.vn/giao-duc-huong-nghiep/nu-sinh-dan-toc-quyet-gianh-ve-dai-hoc-tang-ba-noi-va-nguoi-cha-da-khuat-20230626214251937.htm

  • Từ khóa

Cấm các trường đại học yêu cầu xác nhận nhập học sớm

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa lưu ý đặc biệt với các trường đại học về việc tuân thủ nghiêm quy định trong tuyển sinh năm 2024. Theo đó, bộ cấm các trường...
19:36 - 05/05/2024
213 lượt xem

Có đến 20 phương thức xét tuyển, thí sinh nên chọn phương thức nào?

Bộ GD-ĐT vừa công bố danh mục các phương thức xét tuyển năm 2024. Đây cũng là các phương thức phổ biến đã được các trường ĐH sử dụng để tuyển sinh trong...
15:00 - 05/05/2024
311 lượt xem

Thấy con đọc truyện, xem phim nhạy cảm: Sốc, rồi làm sao nữa?

Khi bắt gặp con còn vị thành niên (dưới 18 tuổi) đang đọc truyện, xem phim có yếu tố nhạy cảm, phim 18+, cha mẹ có thể sốc, hoặc không thể chấp nhận thậm...
10:24 - 05/05/2024
457 lượt xem

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT: Lưu ý các mục liên quan xét tuyển ĐH

Thí sinh đã trải qua những ngày đầu tiên của đợt đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Chỉ trong ngày đầu tiên, Hệ thống quản lý thi của Bộ GD-ĐT đã...
08:22 - 04/05/2024
1,069 lượt xem

Trường quốc tế phát sách 'nhạy cảm' cho học sinh lớp 11, Sở GD-ĐT TP.HCM nói gì?

Trưa 3.5, Sở GD-ĐT TP.HCM đã phát đi thông tin về việc phụ huynh học sinh một trường quốc tế phản ánh học sinh được phát sách đọc có nội dung nhạy cảm với...
17:09 - 03/05/2024
1,370 lượt xem