11
/
149483
'Hóng dự đoán đề thi tốt nghiệp THPT chỉ mất thời gian vô ích'
hong-du-doan-de-thi-tot-nghiep-thpt-chi-mat-thoi-gian-vo-ich
news

'Hóng dự đoán đề thi tốt nghiệp THPT chỉ mất thời gian vô ích'

Thứ 3, 27/06/2023 | 15:27:00
1,950 lượt xem

Thông tin dự đoán đề thi môn văn tốt nghiệp THPT 2023 đang gây 'sốt mạng' mấy ngày qua. Chuyên gia khuyên thí sinh không nên mất thời gian coi đoán đề.

Hóng dự đoán đề thi tốt nghiệp THPT chỉ mất thời gian vô ích - Ảnh 1.

Học sinh lớp 12 Trường THPT Võ Thị Sáu (TP.HCM) trong giờ ôn thi tốt nghiệp THPT 2023 - Ảnh: NHƯ HÙNG

Đua nhau đoán đề thi 

Suốt tuần qua, nhiều trang mạng xã hội liên tục đăng tải thông tin dự đoán đề thi tốt nghiệp THPT 2023, nhất là đề thi môn ngữ văn, thu hút sự chú ý của đông đảo thí sinh, phụ huynh.

Trong số này có fanpage Kaito Kid (luôn tự giới thiệu là "trộm đề thi THPT") với hơn 1,1 triệu người theo dõi. Điều đáng nói, năm 2022 công an đã vào cuộc làm việc với chủ trang này vì "bốc trúng" tác phẩm trong đề thi môn ngữ văn 3 năm liên tiếp. 

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, kết quả xác minh của công an sau kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 cho thấy không có chuyện lộ đề thi, tác phẩm mà Kaito Kid dự đoán dựa trên phân tích của cá nhân.

Nhóm "Trường Người Ta", nơi đang có hơn 2,8 triệu thành viên, những ngày qua cũng liên tục đưa ra các dự đoán đề thi môn ngữ văn với hàng loạt tác phẩm quen thuộc.

Trang web "Hội gia sư Đà Nẵng" cũng liệt kê 10 tác phẩm khả năng sẽ không ra thi. Đồng thời tuyên bố "dự đoán đề thi văn 2023 môn ngữ văn chính xác nhất", trọng tâm vào những tác phẩm truyện ngắn, bút ký, tùy bút…

Trên các diễn đàn dành cho học sinh, sĩ tử sinh năm 2005 cũng đang "cuồng nhiệt" tham gia dự đoán đề ngữ văn thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Nhiều em "chốt" luôn đề thi ngữ văn năm nay là "Người lái đò sông Đà" sau khi "phân tích" "nhà tiên tri đề thi" Đen Vâu. 

Theo các em, năm nay nam ca sĩ ra ca khúc về chủ đề trẻ vùng cao ở vùng đất Điện Biên (Tây Bắc), mà Tây Bắc là nơi khởi nguồn và gắn bó chặt chẽ với con sông Đà, vậy nên đề thi sẽ ra liên quan sông Đà!

Để đầu óc thư giãn thay vì lên mạng hóng đoán đề thi

TS Phạm Tấn Hạ - phó hiệu trưởng Trường đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia TP.HCM) - cho rằng: "Sa vào những dự đoán đề thi chỉ khiến thí sinh mất định hướng trong ôn tập và ảnh hưởng đến việc làm bài thi".

Cô Hoàng Trinh, giáo viên văn ở Quảng Nam, cũng cho rằng theo dõi dự đoán đề thi chỉ mất thời gian vô ích.

"Sáng mai kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ bắt đầu với môn thi đầu tiên là ngữ văn. Thay vì suốt ngày lên mạng tìm kiếm thông tin dự đoán đề thi, các em cần để đầu óc thư giãn để thi tốt", cô Trinh khuyên.

Về kinh nghiệm làm tốt bài thi văn, cô Trinh chia sẻ phần nghị luận xã hội, thí sinh không nên cố ôn "trúng tủ" mà cần nắm lại các bước triển khai và áp dụng làm các chủ đề, câu hỏi khác nhau. Học sinh cần nắm các bước triển khai bài nghị luận văn học, cần diễn đạt câu cú rõ ràng, mạch lạc, biết phân tích, so sánh, chứng minh để có thể làm tốt câu hỏi ở phần này.

22-7: Ngày hội lựa chọn nguyện vọng xét tuyển đại học

Theo lịch của Bộ Giáo dục và Đào tạo, kết quả thi tốt nghiệp THPT dự kiến sẽ được công bố vào ngày 18-7. Đây là cột mốc quan trọng bậc nhất trong giai đoạn thí sinh được phép đăng ký, điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng xét tuyển trên cổng xét tuyển chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo, từ ngày 10-7 đến 30-7.

Nhằm hỗ trợ thí sinh trong lựa chọn nguyện vọng xét tuyển, báo Tuổi Trẻ phối hợp Vụ Giáo dục đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) và Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) tổ chức Ngày hội lựa chọn nguyện vọng xét tuyển đại học vào thứ bảy 22-7.

Ngày hội diễn ra đồng thời tại Hà Nội và TP.HCM, với sự tham gia của hàng trăm trường đại học, cao đẳng, đơn vị giáo dục trong và ngoài nước.

Tại ngày hội, các chuyên gia từ Vụ Giáo dục đại học, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp và đại diện các trường đại học, cao đẳng sẽ tư vấn cho thí sinh cách lựa chọn nguyện vọng xét tuyển tối ưu vào trường, ngành phù hợp trong giai đoạn nước rút, cũng như những thông tin hữu ích về cơ hội học bổng, điều kiện học tập, ký túc xá... của các trường.

Các trường đại học, cao đẳng, trung cấp và cơ sở giáo dục có thể đăng ký tham gia ngày hội theo địa chỉ: sscc.hcmut.edu.vn/ngayhoituoitre, điện thoại (028) 2214 6555 gặp anh Hồng Hiếu, email: ngayhoituyensinh@gmail.com; Trung tâm hỗ trợ sinh viên và việc làm Trường đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia TP.HCM (phòng 104, nhà B1, 268 Lý Thường Kiệt, phường 14, quận 10, TP.HCM).

Theo Trần Huỳnh/ Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/hong-du-doan-de-thi-tot-nghiep-thpt-chi-mat-thoi-gian-vo-ich-20230627124244721.htm

  • Từ khóa

Cấm các trường đại học yêu cầu xác nhận nhập học sớm

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa lưu ý đặc biệt với các trường đại học về việc tuân thủ nghiêm quy định trong tuyển sinh năm 2024. Theo đó, bộ cấm các trường...
19:36 - 05/05/2024
254 lượt xem

Có đến 20 phương thức xét tuyển, thí sinh nên chọn phương thức nào?

Bộ GD-ĐT vừa công bố danh mục các phương thức xét tuyển năm 2024. Đây cũng là các phương thức phổ biến đã được các trường ĐH sử dụng để tuyển sinh trong...
15:00 - 05/05/2024
355 lượt xem

Thấy con đọc truyện, xem phim nhạy cảm: Sốc, rồi làm sao nữa?

Khi bắt gặp con còn vị thành niên (dưới 18 tuổi) đang đọc truyện, xem phim có yếu tố nhạy cảm, phim 18+, cha mẹ có thể sốc, hoặc không thể chấp nhận thậm...
10:24 - 05/05/2024
495 lượt xem

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT: Lưu ý các mục liên quan xét tuyển ĐH

Thí sinh đã trải qua những ngày đầu tiên của đợt đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Chỉ trong ngày đầu tiên, Hệ thống quản lý thi của Bộ GD-ĐT đã...
08:22 - 04/05/2024
1,119 lượt xem

Trường quốc tế phát sách 'nhạy cảm' cho học sinh lớp 11, Sở GD-ĐT TP.HCM nói gì?

Trưa 3.5, Sở GD-ĐT TP.HCM đã phát đi thông tin về việc phụ huynh học sinh một trường quốc tế phản ánh học sinh được phát sách đọc có nội dung nhạy cảm với...
17:09 - 03/05/2024
1,419 lượt xem