11
/
149457
Sĩ tử đổ về Văn Miếu cầu may, chi hàng trăm ngàn đồng tiền lễ sớ
si-tu-do-ve-van-mieu-cau-may-chi-hang-tram-ngan-dong-tien-le-so
news

Sĩ tử đổ về Văn Miếu cầu may, chi hàng trăm ngàn đồng tiền lễ sớ

Thứ 3, 27/06/2023 | 10:36:00
2,111 lượt xem

Chiều 26/6, sĩ tử sinh năm 2005 xếp hàng dài vào Văn Miếu (Hà Nội) để làm lễ cầu may trước ngày thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

14h chiều 26/6, nơi bán vé của Văn Miếu - Quốc Tử Giám tấp nập với hai hàng dài cả trăm mét người xếp hàng. Trừ một vài khách quốc tế, đại đa số là những người trẻ tuổi tới đây để làm lễ cầu may trước ngày thi tốt nghiệp THPT 2023.

Giá vé vào cổng Văn Miếu là 30.000 đồng/người. Quầy vé không có dịch vụ thanh toán trực tuyến. Nhiều bạn trẻ không biết điều này, phải đi tìm sự giúp đỡ của các du khách khác vì không mang theo tiền mặt.

Sĩ tử đổ về Văn Miếu cầu may, chi hàng trăm ngàn đồng tiền lễ sớ - 1

Sĩ tử xếp hàng dài vào Văn Miếu chiều 26/6.

Một nhóm gần chục nam sinh bắt xe buýt từ Bắc Ninh lên Hà Nội. Các em sắm lễ chung, cùng châm một bó nhang trước khi chia nhau dâng hương ở khu Thái Học. 

Sĩ tử đổ về Văn Miếu cầu may, chi hàng trăm ngàn đồng tiền lễ sớ - 2

Nhóm nam sinh đi lễ cầu may chung trước khi bước vào kỳ thi.

Em P.V.H cho biết các em là bạn cùng trường, rủ nhau đi lễ vì muốn tìm kiếm một chút may mắn cho kỳ thi quan trọng sắp tới.

Sĩ tử đổ về Văn Miếu cầu may, chi hàng trăm ngàn đồng tiền lễ sớ - 3

Khu nhà Thái Học tại Văn Miếu khói hương nghi ngút.

Hầu hết các sĩ tử sinh năm 2005 tới Văn Miếu - Quốc Tử Giám cùng bạn bè thay vì đi với phụ huynh. Các em sắm lễ ngay tại khu vực quầy hàng rong trước cổng Văn Miếu hoặc trong sân Thái Học với bánh đậu, bút bi, nhang, nến và tờ sớ màu vàng để trong phong bao màu đỏ. Giá cho mỗi sắp lễ cơ bản như vậy khoảng 100.000 đồng.

Sĩ tử đổ về Văn Miếu cầu may, chi hàng trăm ngàn đồng tiền lễ sớ - 4

Sắp lễ cơ bản mỗi sĩ tử mua sắm để làm lễ.

Mỗi lá sớ vàng được mua với giá 20.000 đồng. Em H.V.A chia sẻ không biết lá sớ này có nội dung gì. Các em bảo nhau ghi thêm vào lá sớ thông tin cá nhân như tên tuổi, ngày tháng năm sinh, địa chỉ, số báo danh, số điểm mong muốn...

Sĩ tử đổ về Văn Miếu cầu may, chi hàng trăm ngàn đồng tiền lễ sớ - 5

Sĩ tử ghi thông tin của mình lên sớ lễ.

Việc ghi thêm thông tin vào sớ được các sĩ tử mách nhau làm. Nhiều em suy nghĩ rất lâu trước khi viết nội dung "lời nguyện" lên lá sớ.

Sĩ tử đổ về Văn Miếu cầu may, chi hàng trăm ngàn đồng tiền lễ sớ - 6

Dù không hiểu nội dung tờ sớ, các sĩ tử thi tốt nghiệp THPT rất thành tâm.

Do các sĩ tử sẽ phải đổi phòng thi vào ngày thi thứ 2 nên thông tin về cả hai phòng thi được một số em ghi đầy đủ trong sớ để cầu mong sự may mắn về đến tận nơi làm bài.

Sĩ tử đổ về Văn Miếu cầu may, chi hàng trăm ngàn đồng tiền lễ sớ - 7

Cá biệt có sĩ tử mang theo cả tài liệu ôn thi đến để chắp vái. Em H.V.A nói vui: "Có lẽ bạn ấy mong trúng tủ đó ạ".

Sĩ tử đổ về Văn Miếu cầu may, chi hàng trăm ngàn đồng tiền lễ sớ - 8

Nữ sinh chắp vái cùng tập tài liệu ôn thi.

Như thông lệ, nhiều sĩ tử không quên đem toàn bộ vật dụng sẽ mang vào phòng thi đến Văn Miếu để cầu linh ứng. Một khay "cúng" vật dụng thi cử này gồm Atlat địa lý, máy tính, bút bi, bút chì, compa, thước kẻ, gọt bút chì... Trên khay là 3 nén nhang nghi ngút.

Sĩ tử đổ về Văn Miếu cầu may, chi hàng trăm ngàn đồng tiền lễ sớ - 9

Một "mâm cúng" với đủ các vật dụng sẽ theo sĩ tử vào phòng thi.

Tại quầy bán chữ, thầy đồ làm việc không ngơi tay. Ghi nhận trong khoảng 30 phút, từ 13h10 đến 13h40, thầy đồ tiếp 13 lượt khách. Chữ được xin nhiều nhất là chữ "Đạt". Giá cho mỗi chữ là 100.000 đồng.

Với các sĩ tử vừa sắm lễ vừa xin chữ, chi phí cho một buổi lễ cầu may tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám không dưới 230.000 đồng/người, chưa bao gồm tiền đi lại, ăn uống.

Sĩ tử đổ về Văn Miếu cầu may, chi hàng trăm ngàn đồng tiền lễ sớ - 10

Cả lễ và tiền xin chữ, mỗi sĩ tử tốn hơn 200.000 đồng.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 sẽ diễn ra từ 28-29/6. Chiều nay, 27/6, hơn 1 triệu thí sinh trên cả nước sẽ đến điểm thi làm thủ tục và nghe phổ biến quy chế thi.

Dù mỗi người có một lựa chọn khác nhau sau khi tốt nghiệp cấp 3, việc đặt chân vào cổng trường đại học vẫn là một sự kiện hệ trọng, đồng thời cũng là ước mơ lớn của những cô cậu học trò ở tuổi 18. 

Sĩ tử đổ về Văn Miếu cầu may, chi hàng trăm ngàn đồng tiền lễ sớ - 11

Nhiều sĩ tử xin chữ "Đạt" cầu may trước kỳ thi.

PGS.TS Trần Thành Nam, Chủ nhiệm Khoa Các khoa học Giáo dục, Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng, thi cử cũng như nhiều sự kiện hệ trọng ảnh hưởng đến tương lai của một cá nhân là tình huống khiến mỗi người dễ cảm thấy căng thẳng, lo lắng. Khi đó, con người thường tìm đến tâm linh, cúng cầu.

PGS.TS Trần Thành Nam khuyên các sĩ tử cũng như gia đình chỉ nên xem việc dâng lễ, dâng hương ở Văn Miếu - Quốc Tử Giám như một cách bày tỏ niềm kính ngưỡng với tiền nhân, một hoạt động mang tính văn hóa, giúp tâm lý được xoa dịu trước kỳ thi căng thẳng.

Ông Nam nhấn mạnh: "Lá bùa may mắn của sĩ tử chính là chiến lược và sự chăm chỉ".

Theo Nguyễn Sơn - Hoàng Hồng/ Dân trí

https://dantri.com.vn/giao-duc-huong-nghiep/si-tu-do-ve-van-mieu-cau-may-chi-hang-tram-ngan-dong-tien-le-so-20230626220901387.htm

  • Từ khóa

Cấm các trường đại học yêu cầu xác nhận nhập học sớm

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa lưu ý đặc biệt với các trường đại học về việc tuân thủ nghiêm quy định trong tuyển sinh năm 2024. Theo đó, bộ cấm các trường...
19:36 - 05/05/2024
224 lượt xem

Có đến 20 phương thức xét tuyển, thí sinh nên chọn phương thức nào?

Bộ GD-ĐT vừa công bố danh mục các phương thức xét tuyển năm 2024. Đây cũng là các phương thức phổ biến đã được các trường ĐH sử dụng để tuyển sinh trong...
15:00 - 05/05/2024
321 lượt xem

Thấy con đọc truyện, xem phim nhạy cảm: Sốc, rồi làm sao nữa?

Khi bắt gặp con còn vị thành niên (dưới 18 tuổi) đang đọc truyện, xem phim có yếu tố nhạy cảm, phim 18+, cha mẹ có thể sốc, hoặc không thể chấp nhận thậm...
10:24 - 05/05/2024
468 lượt xem

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT: Lưu ý các mục liên quan xét tuyển ĐH

Thí sinh đã trải qua những ngày đầu tiên của đợt đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Chỉ trong ngày đầu tiên, Hệ thống quản lý thi của Bộ GD-ĐT đã...
08:22 - 04/05/2024
1,084 lượt xem

Trường quốc tế phát sách 'nhạy cảm' cho học sinh lớp 11, Sở GD-ĐT TP.HCM nói gì?

Trưa 3.5, Sở GD-ĐT TP.HCM đã phát đi thông tin về việc phụ huynh học sinh một trường quốc tế phản ánh học sinh được phát sách đọc có nội dung nhạy cảm với...
17:09 - 03/05/2024
1,383 lượt xem