11
/
135918
Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 23 có luật chơi mới: Khán giả tranh luận
duong-len-dinh-olympia-nam-thu-23-co-luat-choi-moi-khan-gia-tranh-luan
news

Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 23 có luật chơi mới: Khán giả tranh luận

Thứ 3, 11/10/2022 | 07:26:14
2,210 lượt xem

Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 23 đã bắt đầu với luật chơi mới. Số phát sóng đầu tiên được khán giả quan tâm, bình luận nhiều xoay quanh sự thay đổi luật chơi.

Chủ nhật 9/10 vừa qua, Đường lên đỉnh Olympia đã phát sóng số đầu tiên của mùa thứ 23, hội tụ các gương mặt tiêu biểu về học tập trên cả nước tham gia.

Cập nhật luật chơi mới

Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 23 có luật chơi mới: Khán giả tranh luận - 1

Với 325 điểm, giải Nhất Tuần 1 thuộc về Đỗ Đức Anh (Ảnh: ĐLĐO)

Cuộc thi tuần 1 tháng 1 quý I diễn ra với cuộc tranh tài của 4 "nhà leo núi": Đặng Phạm Thanh Lương (trường THPT Chuyên Nguyễn Du, Đắk Lắk), Đỗ Đức Anh (trường THPT Chuyên Nguyễn Trãi, Hải Dương), Phan Trọng Nguyễn (trường THPT Lê Quý Đôn, Hậu Giang) và Nguyễn Trí Nhân (trường THPT Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh).

Đỗ Đức Anh trở thành chủ nhân của chiếc vòng nguyệt quế đầu tiên với tổng điểm 325, là một số điểm rất cao. Bên cạnh đó, người về nhì trong cuộc thi Tuần 1 cũng có số điểm trên 300 (cụ thể là 305 điểm).

Việc người về nhất và về nhì trong một cuộc thi Olympia đều có số điểm trên 300 là điều ít khi xảy ra trong lịch sử 22 năm của chương trình.

Tuy nhiên, việc được khán giả của chương trình quan tâm hơn cả là Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 23 có sự thay đổi về luật chơi nhằm tăng tính cạnh tranh giữa các thí sinh. Mặc dù vậy, về tổng thể, chương trình vẫn giữ 4 phần thi là: Khởi động, Vượt chướng ngại vật, Tăng tốc và Về đích.

Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 23 có luật chơi mới: Khán giả tranh luận - 2

Thí sinh bước vào phần thi Khởi động có luật chơi mới. (Ảnh chụp màn hình)

Phần thi Khởi động đã không còn giới hạn thời gian của các thí sinh như mùa trước, mà thay vào đó, số câu hỏi giới hạn trong 3 lượt chơi là: 8, 12 và 16 câu hỏi.

Một phần thi khác cũng được thay đổi luật chơi là Vượt chướng ngại vật.

Cụ thể phần thi Vượt chướng ngại vật sẽ có sự thay đổi về cách thức tính điểm. Thí sinh có câu trả lời cho ô chữ nhanh nhất sẽ nhận được 50 điểm, sau đó giảm dần theo số từ khóa hàng ngang được lật mở.

Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 23 có luật chơi mới: Khán giả tranh luận - 3

Phần thi Vượt chướng ngại vật thay đổi cách tính điểm. (Ảnh chụp màn hình)

Khán giả nói gì về luật chơi mới?

Giống như mùa thứ 22, khi thay đổi luật chơi, chương trình Đường lên đỉnh Olympia nhận được nhiều luồng ý kiến phản hồi khác nhau của khán giả.

Một trong bốn thí sinh tranh tài tại trận Chung kết năm thứ 17 của Đường lên đỉnh Olympia, Hà Việt Hoàng sử dụng tài khoản đã xác nhận danh tính trên Facebook để lại ý kiến của mình về luật chơi mới như sau: "Mình cảm thấy đề thi đang càng ngày càng giảm độ khó và thiếu sự mới mẻ".

Cựu "nhà leo núi" Olympia đưa ra so sánh về điểm số của một câu hỏi trong cuộc thi: "Ví dụ như câu 30 điểm này, nếu như ở năm mình thi (năm 2017), nó sẽ trị giá 10 điểm. Thậm chí, nếu quay ngược về giai đoạn Olympia 11 - 12, có lẽ câu này chỉ được đưa vào phần thi Khởi động".

Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 23 có luật chơi mới: Khán giả tranh luận - 4

Theo Hà Việt Hoàng, câu hỏi 30 điểm này chỉ tương đương với câu hỏi 10 điểm vào thời cậu thi Đường lên đỉnh Olympia. (Ảnh chụp màn hình)

Hà Việt Hoàng liên tục nhấn mạnh về chất lượng cuộc thi khi xuất hiện nhiều thí sinh có điểm số cao nhưng không còn thuyết phục, bởi lẽ câu hỏi chương trình đưa ra dễ hơn so với số điểm nhận được.

"Có thể thực lực thí sinh tốt, nhưng đề thi sẽ không làm nổi bật được điều đó và dẫn tới việc người xem bị bội thực bởi những điểm số cao. Không còn cảm thấy thực sự thuyết phục như những điểm số trên 300 ngày trước nữa", Việt Hoàng viết.

Bên dưới bình luận của mình, Hà Việt Hoàng còn phân tích thêm một câu hỏi mà cậu cho là không tương xứng với điểm số. Cậu nhận định: "Đó chính là thứ làm mất dần đi bản sắc của một chương trình kiến thức".

Khán giả Hoài Linh, một "fan cứng" bình luận trên fanpage của chương trình rằng, phần thi Khởi động bây giờ tranh nhau bấm chuông, chưa kể trả lời sai thì còn bị trừ điểm. Người có điểm cao chót vót, người lại gây thất vọng. Vượt chướng ngại vật ngày càng eo hẹp về số điểm, mất đi sức hấp dẫn.

"Biết rằng theo thời gian thì format (kịch bản - PV) dần thay đổi nhưng dường như đa số chúng tôi đều chưa thích nghi kịp với điều đó, hay do mình cổ hủ?", Hoài Linh viết.

Bên cạnh những ý kiến thất vọng của khán giả về luật chơi mới, cũng có nhiều người cho rằng ban tổ chức đã có sự thay đổi phù hợp.

Khán giả Phạm Đức Tài: "Luật mới khiến phần thi Vượt chướng ngại vật bớt căng thẳng hẳn".

Tài khoản Toàn SG viết: "Luật Khởi động hay hơn năm ngoái, ít ra nó cũng làm MC đỡ áp lực hơn".

Theo Anh Thư/Dân trí

https://dantri.com.vn/nhip-song-tre/duong-len-dinh-olympia-nam-thu-23-co-luat-choi-moi-khan-gia-tranh-luan-20221010194218078.htm

  • Từ khóa

Cấm các trường đại học yêu cầu xác nhận nhập học sớm

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa lưu ý đặc biệt với các trường đại học về việc tuân thủ nghiêm quy định trong tuyển sinh năm 2024. Theo đó, bộ cấm các trường...
19:36 - 05/05/2024
72 lượt xem

Có đến 20 phương thức xét tuyển, thí sinh nên chọn phương thức nào?

Bộ GD-ĐT vừa công bố danh mục các phương thức xét tuyển năm 2024. Đây cũng là các phương thức phổ biến đã được các trường ĐH sử dụng để tuyển sinh trong...
15:00 - 05/05/2024
176 lượt xem

Thấy con đọc truyện, xem phim nhạy cảm: Sốc, rồi làm sao nữa?

Khi bắt gặp con còn vị thành niên (dưới 18 tuổi) đang đọc truyện, xem phim có yếu tố nhạy cảm, phim 18+, cha mẹ có thể sốc, hoặc không thể chấp nhận thậm...
10:24 - 05/05/2024
327 lượt xem

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT: Lưu ý các mục liên quan xét tuyển ĐH

Thí sinh đã trải qua những ngày đầu tiên của đợt đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Chỉ trong ngày đầu tiên, Hệ thống quản lý thi của Bộ GD-ĐT đã...
08:22 - 04/05/2024
929 lượt xem

Trường quốc tế phát sách 'nhạy cảm' cho học sinh lớp 11, Sở GD-ĐT TP.HCM nói gì?

Trưa 3.5, Sở GD-ĐT TP.HCM đã phát đi thông tin về việc phụ huynh học sinh một trường quốc tế phản ánh học sinh được phát sách đọc có nội dung nhạy cảm với...
17:09 - 03/05/2024
1,250 lượt xem