213
/
101224
Bill Gates từng dự đoán gì về công nghệ tương lai
bill-gates-tung-du-doan-gi-ve-cong-nghe-tuong-lai
news

Bill Gates từng dự đoán gì về công nghệ tương lai

Thứ 2, 30/11/2020 | 15:51:18
774 lượt xem

Trong cuốn "The Road Ahead" xuất bản năm 1995, Bill Gates đưa ra một số dự đoán về tương lai con người đang sống, nhiều điều đã trở thành sự thật.

Bill Gates, tác giả cuốn The Road Ahead. Tập tiếp theo sẽ được xuất bản năm 2021. Ảnh: INC.

Viễn cảnh smartphone 

"Tôi đã suy nghĩ và tìm hiểu tiềm năng của thứ này từ những năm 90", Gates chia sẻ trên blog gần đây. Ngoại trừ cái tên "máy tính ví" (Wallet PC) ra, ông đã dự đoán gần như chính xác về tính năng và ngoại hình của các thiết bị thông minh ngày nay.

Trong cuốn cách của mình, Gates viết: "Nó sẽ có kích thước tương đương một chiếc ví, từ đó người dùng có thể dễ dàng để nó trong túi quần hoặc túi sách. Thiết bị này cũng có khả năng hiển thị tin nhắn và lịch trình, đồng thời cho phép bạn đọc và gửi thư điện tử, theo dõi tình hình thời tiết và chứng khoán. Máy tính ví trong tương lai cũng có thể chơi được trò chơi từ đơn giản tới phức tạp. Tại một cuộc họp, bạn có thể ghi chú, kiểm tra cuộc hẹn, duyệt thông tin hoặc nếu quá chán bạn cũng hoàn toàn có thể dễ dàng mở các bức ảnh của con bạn ra xem ngay trên thiết bị nhỏ gọn".

Gates thậm chí còn nói "máy tính ví" sẽ được bảo mật bằng sinh trắc học, có thể là dấu vân tay. Ông viết: "Công nghệ bảo mật này sẽ được sử dụng để thay thế thanh toán bằng tiền mặt, cho phép bạn thoải mái tham gia một buổi hòa nhạc hoặc lên máy bay mà không cần đem theo ví. Hơn nữa khi được trang bị loa ngoài, thiết bị này còn có thể chỉ đường khi người dùng đang lái xe". Nhà đồng sáng lập Microsoft thậm chí đã đưa ra một dự đoán khá sát về mức giá, khi ông cho rằng máy sẽ có giá từ rất rẻ tới trên 1.000 USD.

Dịch vụ phát trực tuyến chiếm ưu thế

"Chương trình truyền hình TV đã xuất hiện không dưới 60 năm, và trong khoảng thời gian này, nó đã trở thành một trong những bộ phận có sức ảnh hưởng lớn nhất tới người dân ở các nước phát triển", Gates viết. Nhưng ông cũng cho rằng những ngày tháng hoàng kim đó sẽ chấm dứt trong tương lai. "Không có hình thức phát thanh, truyền hình nào mà con người có ngày nay có thể sánh được với phương pháp truyền thông sử dụng Internet. Trong tương lai mạng Internet toàn cầu sẽ phát triển đến mức hỗ trợ dung lượng băng thông rộng cần thiết để truyền tải video chất lượng cao".

Gates cũng đề cập tới xu hướng xem phim theo yêu cầu trong tương lai. Vào năm 1995 hầu hết mọi người tại Mỹ đều có thói quen ghi chương trình truyền hình vào băng để xem lại hoặc lựa chọn đến Blockbuster thuê đĩa phim. Gates đã dự đoán: "Xem phim theo yêu cầu sẽ là một xu hướng thiết yếu. Chúng ta sẽ không còn cần đến bất cứ hình thức băng đĩa nào để ghi lại phim. Bạn chỉ cần ngồi và lựa chọn một trong hàng loạt chương trình có sẵn".

Sự xuất hiện của mạng xã hội 

Dự đoán về xu hướng công nghệ đóng vai trò làm công cụ kết nối xã hội cũng được Gates tập trung nói khá nhiều trong cuốn The Road Ahead 1995. Tuy nhiên, điều vị tỷ phú này không lường trước được đó là khả năng gây ra chia rẽ và bất hòa trong cộng đồng của các mạng xã hội. "Tôi đã không nghĩ tới trường hợp con người chọn cách khăng khăng về quan điểm của bản thân mà gạt bỏ góc nhìn của người khác", Gates nói.

Dù việc dẫn dắt dư luận gây ra bởi người dùng như Gates đề cập hay bởi những nhà điều hành của các mạng xã hội đi chăng nữa, việc ông đưa ra dự đoán về mạng xã hội lúc Mark Zuckerberg mới chỉ 11 tuổi thực sự rất ấn tượng.

Cách con người truy cập Internet 

Cũng có những dự đoán Gates đưa ra chưa hoàn toàn chính xác và dự đoán xa rời thực tế nhất có lẽ là những "ki-ốt Internet". Ông từng cho rằng những điểm truy tập Internet sẽ xuất hiện ở khắp mọi nơi nhằm thay thế máy ATM và bốt điện thoại trong tương lai.

Đây không hẳn là một dự đoán sai bởi các ga tàu, nhà hàng hay rạp chiếu phim ngày nay cũng thường có một khu ki-ốt để mọi người đến tự mua vé, đặt đồ. Tuy nhiên, quy mô của nó không hoàn toàn giống với những gì Bill Gates tưởng tưởng.

Việc các dự đoán khác của Gates thành hiện thực quá nhanh và chính xác đã khiến ý tưởng ki-ốt Internet trở thành không cần thiết. Ông cho rằng những điểm truy cập này là một sự thay thế cho "máy tính ví" khi người dùng quên, hoặc chưa sở hữu chúng, nhưng giờ đây hầu hết mọi người đều coi smartphone là vật bất ly thân.

Theo Vnexpress

https://vnexpress.net/bill-gates-tung-du-doan-gi-ve-cong-nghe-tuong-lai-4199131.html

  • Từ khóa

TikTok ngừng trả tiền thưởng cho người dùng xem video tại châu Âu

Người dùng phiên bản Lite của TikTok tại châu Âu hiện không còn được chi trả một khoản tiền nhỏ khi xem và tương tác với video.
09:59 - 26/04/2024
80 lượt xem

Kính thông minh của Facebook tích hợp thêm nhiều tính năng, có trợ lý AI

Meta, công ty mẹ của Facebook, vừa trình làng phiên bản nâng cấp của chiếc kính thông minh do hãng phát triển, bổ sung thêm nhiều tính năng mới hữu...
16:58 - 25/04/2024
489 lượt xem

Hàn Quốc phát triển pin natri-ion đột phá có tốc độ sạc chỉ vài giây

Các nhà nghiên cứu tại Viện Khoa học và Công nghệ Tiên tiến Hàn Quốc (KAIST) đã phát triển loại pin natri-ion có thể sạc đầy chỉ trong vài giây.
16:00 - 25/04/2024
505 lượt xem

Đưa mạng di động 4G vào vũ trụ

Nhắn tin trên Mặt Trăng? Truyền phát dữ liệu trên Sao Hỏa? Đó là tầm nhìn chung của NASA và Nokia.
11:07 - 25/04/2024
644 lượt xem

Giá iPhone 15 Pro Max tiếp tục giảm sâu

iPhone 15 Pro Max đang được các đại lý chào bán với mức giá 29,3 triệu đồng cho phiên bản 256GB, thấp hơn 1,5 triệu đồng so với tháng trước.
08:42 - 25/04/2024
703 lượt xem