24
/
90645
Chuyên gia nghi Trung Quốc viện trợ Covid-19 để ngăn chỉ trích ở Biển Đông
chuyen-gia-nghi-trung-quoc-vien-tro-covid-19-de-ngan-chi-trich-o-bien-dong
news

Chuyên gia nghi Trung Quốc viện trợ Covid-19 để ngăn chỉ trích ở Biển Đông

Thứ 3, 28/04/2020 | 10:43:53
489 lượt xem

Một chuyên gia Philippines nhận định, Trung Quốc dường như đang dùng các khoản viện trợ dịch Covid-19 để ngăn các quốc gia chỉ trích về hành động của nước này ở Biển Đông.

Ông Jay Batongbacal (Ảnh: Manila Bulletin)

Hãng tin ABS-CBN ngày 27/4 dẫn lời chuyên gia Jay Batongbacal, Giám đốc Viện UP về các vấn đề hàng hải và luật biển (Philippines), nói rằng hành động viện trợ của Trung Quốc trong dịch Covid-19 dường như có mục đích ngăn các nước nhận hỗ trợ chỉ trích các hành động của Bắc Kinh ở Biển Đông.

Ông Batongbacal cũng nhận định, Bắc Kinh dường như lợi dụng tình hình các nước đang đối phó với dịch để thực hiện kế hoạch mở rộng kiểm soát với khu vực biển giàu tài nguyên.

Chuyên gia trên nói Trung Quốc đang sử dụng việc hợp tác chống dịch như một cách làm nhằm tác động tới việc các quốc gia phản đối hành động của Bắc Kinh trên Biển Đông. Các hành vi của Trung Quốc ở Biển Đông diễn ra cùng lúc với các hoạt động hỗ trợ y tế và đề nghị hợp tác chống dịch. 

Tuần trước, Philippines đã gửi công hàm ngoại giao liên quan tới vụ Trung Quốc bị cáo buộc chĩa súng radar vào tàu của hải quân Philippines trên Biển Đông hồi tháng 2. Ngoài ra, một công hàm khác nhằm phản đối động thái của Trung Quốc khi đưa ra tuyên bố phi lý liên quan tới cái gọi là "lãnh thổ ở tỉnh Hải Nam".

Ông Batongbacal cho rằng có “một sự nhạy cảm về mặt thời gian” liên quan tới việc Manila gửi công hàm cho Bắc Kinh vì thời điểm vừa qua Trung Quốc đã gửi viện trợ, đội ngũ bác sĩ sang giúp Philippines chống dịch. Chính vì vậy, chuyên gia này cho rằng Manila dường như đã chờ nhận được sự hỗ trợ trước khi có thể phát đi thông tin về việc phản đối hành động của Trung Quốc trên Biển Đông.

Về vụ việc Trung Quốc chĩa súng vào tàu Philippines diễn ra hồi tháng 2, theo ông Batongbacal, đây được xem là sự leo thang chưa từng có trong lịch sử tranh chấp hàng hải giữa 2 quốc gia.

“Chúng tôi chưa từng thấy những hành động chống lại Philippines như vậy cho tới năm nay. Đây được xem là hành vi thù địch, một hành vi gây hấn. Hành động như vậy có thể gây tác động lớn về mặt ngoại giao”, ông Batongbacal nhận xét.

“Trung Quốc biết rằng làm như vậy là sai và họ đã làm như thế với tàu của Philippines. Và cũng có một số thông tin rằng đây có thể không phải lần đầu tiên họ làm vậy”, ông Batongbacal nói.

Ông Batongbacal cho rằng các quốc gia ở Biển Đông cần phải bác bỏ các tuyên bố phi pháp của Trung Quốc về việc thành lập đơn vị hành chính ở Biển Đông và các nước này nên tiếp tục các hoạt động trên khu vực, cũng như phản đối về mặt ngoại giao đối với các hành vi phi pháp của Bắc Kinh.

Theo Đức Hoàng/Dân trí

Nguồn ABS-CBN

https://dantri.com.vn/the-gioi/chuyen-gia-nghi-trung-quoc-vien-tro-covid-19-de-ngan-chi-trich-o-bien-dong-20200428092039535.htm

  • Từ khóa

Châu Á 'bốc hỏa' tới khi nào?

Khắp châu Á đang hứng chịu đợt nắng nóng nghiêm trọng, nhiều nơi có nhiệt độ phá kỷ lục, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống hàng trăm triệu người.
18:02 - 02/05/2024
157 lượt xem

Bộ Quốc phòng Campuchia thông tin nguyên nhân nổ căn cứ quân sự làm 20 người chết

Trong tuyên bố ngày 2-5, Bộ Quốc phòng Campuchia cho biết các nhà điều tra tin rằng đợt nắng nóng hiện tại gây nổ căn cứ quân sự làm 20...
16:25 - 02/05/2024
212 lượt xem

100 trường học ở Ấn Độ đồng loạt bị đe dọa đánh bom

Có tới 100 trường học trên khắp Delhi và vùng thủ đô quốc gia (NCR) của Ấn Độ đã nhận được thư điện tử đe dọa đánh bom. Trong đó, hàng chục trường học đã...
15:12 - 02/05/2024
247 lượt xem

Số người cao tuổi ở châu Á và Thái Bình Dương dự báo tăng lên 1,2 tỷ người vào năm 2050

Số người từ 60 tuổi trở lên ở châu Á và Thái Bình Dương đang phát triển được dự báo sẽ tăng gần gấp đôi lên 1,2 tỷ người vào năm 2050, làm gia tăng nhanh...
14:44 - 02/05/2024
246 lượt xem

Thủ tướng Campuchia: Đang có nỗ lực phá hoại dự án xây kênh đào Phù Nam Techo

Phát biểu hôm 1-5, Thủ tướng Campuchia Hun Manet nói ông biết một nhóm đối lập có trụ sở tại Mỹ đang âm mưu phá hoại việc xây kênh đào Phù Nam Techo,...
11:47 - 02/05/2024
315 lượt xem