24
/
90212
Thủ đô Thụy Điển sắp đạt miễn dịch cộng đồng COVID-19
thu-do-thuy-dien-sap-dat-mien-dich-cong-dong-covid-19
news

Thủ đô Thụy Điển sắp đạt miễn dịch cộng đồng COVID-19

Thứ 2, 20/04/2020 | 21:59:32
331 lượt xem

Thủ đô Stockholm của Thụy Điển có thể đạt miễn dịch cộng đồng vào tháng tới, quan chức y tế hàng đầu Thụy Điển tuyên bố.

Trong cuộc chiến chống COVID-19, Thụy Điển vẫn mở cửa nhà hàng, rạp chiếu phim, phòng tập thể dục, quán rượu và cửa hàng, bất chấp những lời kêu gọi đi theo các nước Châu Âu khác phong toả hoàn toàn.

Phương pháp gây tranh cãi này có thể sớm thấy rất nhiều người miễn dịch - theo nhà nghiên cứu dịch tễ học hàng đầu của chính phủ Thụy Điển Anders Tegnell.

Tờ Metro dẫn lời tiến sĩ Tegnell phát biểu với truyền thông: “Chúng tôi vẫn ở mức như một vài tuần trước. Có một nơi đạt đỉnh dịch trước lễ Phục sinh, một số khác bắt đầu suy yếu”.



“Theo các quan chức Cơ quan Y tế Công cộng Thụy Điển, chúng tôi bắt đầu thấy rất nhiều người miễn dịch trong dân số ở Stockholm, đến mức bắt đầu ảnh hưởng đến sự lây lan của COVID-19” - ông Tegnell cho hay.

Tiến sĩ cho hay, các mô hình của Thụy Điển chỉ ra rằng miễn dịch cộng đồng có thể đạt được trong tháng 5. “Đây là những mô hình toán học, cho kết quả khi chúng tôi nạp dữ liệu. Chúng tôi sẽ xem mô hình này có đúng không” - ông Tegnell nói.

Tính đến ngày 20.4, Thụy Điển có 14.385 ca mắc COVID-19, trong đó 1.540 ca tử vong, 550 người phục hồi, theo số liệu mới nhất của Đại học Johns Hopkins.

Dựa trên lời khuyên của tiến sĩ Tegnell, chính phủ Thụy Điển đã kêu gọi công dân chịu trách nhiệm cá nhân về việc tuân theo các hướng dẫn giãn cách xã hội thay vì thực thi nghiêm ngặt các quy tắc bắt buộc.

Khoảng 50% lực lượng lao động Thụy Điển hiện đang làm việc tại nhà, trong khi giao thông công cộng đã giảm 50% tại Stockholm và thành phố này vắng vẻ hơn bình thường tới 70%.

Tháng trước, 2.300 học giả đã ký một bức thư ngỏ gửi chính phủ kêu gọi áp dụng các biện pháp cứng rắn hơn để bảo vệ hệ thống chăm sóc sức khỏe của Thụy Điển.

Các nhà phê bình cũng chỉ ra số ca mắc COVID-19 gia tăng tại các viện dưỡng lão trên toàn quốc.

Khi được hỏi về tỉ lệ tử vong, tiến sĩ Tegnell nói: “Đó không phải là một thất bại của chiến lược tổng thể, nhưng đó là một thất bại của việc bảo vệ người già trong các viện dưỡng lão”.

Trong một cuộc họp báo tuần trước, Thủ tướng Thụy Điển Stefan Lofven cũng bác bỏ tuyên bố rằng các trường hợp ở viện dưỡng lão là bằng chứng của một chiến lược thất bại. “Tôi không cho đó là một dấu hiệu thất bại. Khắp Châu Âu đâu cũng vậy. Chúng tôi đã nói rằng mọi thứ sẽ trở nên tồi tệ hơn trước khi chúng trở nên tốt hơn” - Thủ tướng Lofven nói.

Karin Tegmark Wisell, người đứng đầu bộ phận vi sinh tại Cơ quan Y tế Công cộng Thụy Điển, hôm 17.4 cho biết, số ca mắc COVID-19 ở nước này dường như đang ổn định.

Ông Wisell nói với Bloomberg: “Xu hướng chúng tôi đã thấy trong những ngày gần đây, với đường cong phẳng hơn - các ca mới tăng hàng ngày ổn định. Số ca chăm sóc đặc biệt cũng tương tự”.

Theo Ngọc Vân/Lao động

https://laodong.vn/the-gioi/thu-do-thuy-dien-sap-dat-mien-dich-cong-dong-covid-19-799800.ldo  

  • Từ khóa

Tình báo Hàn Quốc nói Triều Tiên âm mưu tấn công 'khủng bố' ở Đông Nam Á

Cơ quan Tình báo Quốc gia của Hàn Quốc hôm nay 3.5 nói rằng CHDCND Triều Tiên đang âm mưu tấn công 'khủng bố' nhắm vào các quan chức và công dân Hàn Quốc...
16:36 - 03/05/2024
209 lượt xem

New Zealand ‘quan ngại sâu sắc’ về những hành động của Trung Quốc

Phó thủ tướng kiêm Ngoại trưởng New Zealand Winston Peters nêu quan điểm khi phát biểu tại Hội đồng New Zealand Trung Quốc ở Auckland.
14:02 - 03/05/2024
284 lượt xem

Anh cam kết viện trợ Ukraine "đến cùng", Hungary phản đối ý tưởng "điên rồ"

Bộ trưởng Ngoại giao Anh David Cameron ngày 2-5 cam kết viện trợ quân sự mỗi năm 3,74 tỉ USD cho Ukraine, nói thêm rằng London không phản đối việc Kiev sử...
11:40 - 03/05/2024
348 lượt xem

Chính quyền quân sự Myanmar cấm nam giới làm việc ở nước ngoài

Chính quyền quân sự Myanmar đã tạm dừng việc cấp giấy phép cho nam giới đi làm việc ở nước ngoài, vài tuần sau khi ban hành luật nghĩa vụ quân sự.
09:48 - 03/05/2024
360 lượt xem

Nhóm vũ trang Iraq tấn công Israel, Syria bị Israel không kích?

Reuters hôm nay 3.5 dẫn một nguồn tin khẳng định Lực lượng kháng chiến Hồi giáo ở Iraq đã tiến hành cuộc tấn công vào Israel bằng tên lửa hành trình trong...
08:10 - 03/05/2024
423 lượt xem