9
/
93205
Nâng cao chất lượng dân số “từ gốc”
nang-cao-chat-luong-dan-so-tu-goc
news

Nâng cao chất lượng dân số “từ gốc”

Thứ 5, 18/06/2020 | 10:58:06
372 lượt xem

BGTV- Lựa chọn thời điểm phù hợp để kết hôn và sinh con là quyết định quan trọng với không ít cặp đôi, đây vừa là nền tảng quan trọng cho hạnh phúc gia đình mà còn góp phần nâng cao chất lượng dân số, đảm bảo vững chắc mức sinh thay thế, tận dụng hiệu quả cơ cấu dân số vàng.

Nguy cơ từ việc sinh con muộn

Quyết định số 588/QĐ-TTg về “Chương trình điều chỉnh mức sinh phù hợp các vùng, đối tượng đến năm 2030” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với mục tiêu khuyến khích nam nữ kết hôn trước 30 tuổi và sinh con trước 35 tuổi và thực hiện khám sức khỏe tiền hôn nhân. 

Theo Chi cục Phó Chi cục Dân số và Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGD) tỉnh, việc khuyến khích kết hôn trước 30 tuổi và sớm sinh con là hoàn toàn có căn cứ khoa học, không chỉ mang lại lợi ích về sức khỏe, tinh thần cho các cặp vợ chồng mà còn góp phần không nhỏ trong nâng cao chất lượng dân số. Ở phụ nữ, thời điểm có thai phù hợp là từ 20 - 34 tuổi, lúc này khả năng có thai thường cao và ít nguy cơ sẩy thai hay thai lưu. Từ sau 35 khả năng có thai giảm và dễ gặp biến chứng, tai biến sản khoa, và sau 40 tuổi khả năng mang thai càng khó hơn, các bất thường, dị tật ở thai nhi cũng tăng lên, thai phụ còn phải đối mặt với các nguy cơ sức khỏe như biến chứng tiểu đường thai kỳ, biến chứng khi đẻ như chảy máu do khả năng co hồi tử cung kém tăng huyết áp, tiền sản giật.

Thai phụ cần thận trọng trong suốt thai kỳ, đặc biệt với phụ nữ lớn tuổi nên cân nhắc, tìm hiểu kỹ trước quyết định mang thai và sinh con

Trên thực tế, tại Khoa Sản, Bệnh viện Sản nhi Bắc Giang ghi nhận không ít trường hợp thai phụ lớn tuổi gặp các vấn đề khi mang thai, sinh con, tỷ lệ này cao hơn nhiều so với những trường hợp sinh con ở độ tuổi dưới 35. 

Ở tuổi 42 song chị Lê Thu H ( thị trấn Đồi Ngô, huyện Lục Nam) mới kết hôn được 2 năm, do đó khát khao làm mẹ càng khiến chị “nóng lòng” sinh con. Tuy nhiên đến tuần thai thứ 31 chị H thấy biểu hiện đau âm ỉ đau bụng, ra máu, rỉ nước ối… Lo lắng đến bệnh viện thì các bác sỹ đã chỉ định mổ lấy thai gấp vì đã có dấu hiệu vỡ ối, sinh non. Ra đời quá sớm khiến em bé mắc suy hô hấp nặng, phải chăm sóc đặc biệt trong lồng kính. Đến nay khi đã gần 3 tuổi song con trai chị H thường xuyên ốm đau, việc chăm sóc con cũng khiến sức khỏe chị H suy giảm đi nhiều: “Cũng tham khảo nhiều về việc sinh con thời điểm cứng tuổi nhưng đúng là sức khỏe mỗi tuổi mỗi khác, việc chăm con cũng tốn nhiều thời gian nên tôi và ông xã cũng đã thống nhất chỉ sinh 1 bé để có thể chăm sóc tốt cho con” – chị H chia sẻ.

Tầm quan trọng khám sức khỏe tiền hôn nhân

Tại nước ta khám sức khỏe tiền hôn nhân là việc làm hoàn toàn dựa trên tinh thần tự nguyện, đây là việc làm có ý nghĩa quan trọng, giúp những bạn trẻ chuẩn bị kết hôn có thể bước vào đời sống vợ chồng một cách tự tin với lối sống tình dục an toàn, sẵn sàng chào đón một em bé khỏe mạnh. Khám sức khỏe tiền hôn nhân giúp đánh giá chính xác tình trạng sức khỏe của những cặp đôi sắp kết hôn, phát hiện những vấn đề bất thường về sức khỏe của bản thân giúp tầm soát toàn diện chức năng cơ quan trong cơ thể như: gan, hệ tuần hoàn, tuyến giáp, thận,...; phát hiện bệnh nguy hiểm tiềm ẩn để có biện pháp điều trị ngăn ngừa, hạn chế rủi ro cho con cái trong tương lai. 

Khám sức khỏe tiền hôn nhân để kịp thời phát hiện các vấn đề sức khỏe, bệnh lý có thể gặp phải

Chị Lê Thị Trang, phường Hoàng Văn Thụ, TP Bắc Giang đã kết hôn được 5 năm từng khám sức khỏe tiền hôn nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh chia sẻ quan điểm và lợi ích của việc khám sức khỏe tiền hôn nhân. “Cá nhân tôi thấy đây là việc làm rất cần thiết và quan trọng, nền tảng cho sức khỏe của cả hai vợ chồng để chuẩn bị sinh con, từ đó mà có kế hoạch và giải pháp phù hợp nếu có vấn đề gặp phải. Rất may là khi khám sức khỏe tôi không phát hiện mắc bệnh lý gì nên yên tâm và sẵn sàng với kế hoạch có con ngay sau khi kết hôn”. 

Thời điểm khám tiền hôn nhân, chị Trang tiến hành các xét nghiệm như phân tích nước tiểu và tế bào máu, siêu âm nhũ và ổ bụng, tầm soát các bệnh HIV, gan, Rubella, giang mai… chị Trang cũng được cán bộ y tế tư vấn về sức khỏe thai kỳ, tiêm phòng trước mang thai để ngăn ngừa các bệnh sởi, quai bị, Rubella và viêm gan B để chuẩn bị cho một thai kỳ khỏe mạnh. 

Kết hôn, sinh con là quyết định quan trọng, đặc biệt đối với phụ nữ, do đó mỗi người cần trang bị kiến thức về hôn nhân, sức khỏe để sẵn sàng bước vào cuộc sống gia đình. Để nâng cao nhận thức, giúp người dân lựa chọn thời điểm vàng để kết hôn và sinh con, thời gian tới, Chi cục Dân số và Kế hoạch hóa gia đình tỉnh sẽ tăng cường công tác tuyên truyền về kế hoạch hóa gia đình và sức khỏe sinh sản. Bên cạnh đó, ngành y tế cũng khuyến cáo đặc biệt với những phụ nữ lớn tuổi không nên chủ quan trong việc phòng tránh thai và mang thai, từ đó biết cách nhận biết các dấu hiệu bất thường về sức khỏe để kịp thời thăm khám, tránh những hệ quả có thể xảy ra./.

Minh Anh

  • Từ khóa

Vượt sóng đến Trường Sa, mang yêu thương nối liền đảo xa

7 ngày vượt sóng, những công dân tiêu biểu của TP.HCM mang yêu thương từ đất liền nối liền với đảo xa.
15:15 - 06/05/2024
8 lượt xem

Mở mạng là gặp 'bẫy lừa': Phải né xa dịch vụ lấy lại tài khoản...

Những "bẫy lừa" luôn chực chờ người dùng mạng xã hội. Nếu không cẩn thận có thể trở thành nạn nhân, rơi vào tình cảnh vừa mất tiền lại ôm "cục tức".
11:29 - 06/05/2024
106 lượt xem

Mỗi ngày bạn thân được vợ phát 55.000 đồng, 'đồng bọn' ứa nước mắt

'Từ ngày nó cưới vợ tao mất luôn thằng bạn, rủ 10 lần khước từ hết 9. Lương 25 triệu một tháng mà mỗi sáng nó được vợ cấp 55.000 đồng, tự cân đối để ăn...
10:12 - 06/05/2024
122 lượt xem

Đừng biến con trẻ thành nạn nhân

Hôn nhân của người lớn nhưng hễ "gặp chuyện" thì nạn nhân lại là con trẻ! - Câu "tổng kết" có vẻ tréo ngoe nhưng đang dần phổ biến này phản ánh sự thật...
08:20 - 06/05/2024
173 lượt xem

Mở mạng là gặp 'bẫy lừa': Cảnh giác những khóa học trải nghiệm

Nhiều đơn vị đã và đang cảnh báo việc những kẻ giăng "bẫy lừa" mạo danh tổ chức các khóa học trải nghiệm hè, kỹ năng cho học sinh.
08:31 - 05/05/2024
777 lượt xem