9
/
163714
Chàng trai vực dậy sau biến cố, ngồi xe lăn làm chủ 2 công ty
chang-trai-vuc-day-sau-bien-co-ngoi-xe-lan-lam-chu-2-cong-ty
news

Chàng trai vực dậy sau biến cố, ngồi xe lăn làm chủ 2 công ty

Thứ 3, 07/05/2024 | 15:00:00
1,968 lượt xem

Từ việc phải nằm bất động trên giường "con ruồi đậu trên mặt cũng không biết làm gì để đuổi đi", Nguyễn Ngọc Hà (37 tuổi) giờ là chủ 2 công ty xây dựng - thiết kế nội thất và mua bán xe hơi cũ.

Nguyễn Ngọc Hà chia sẻ lên mạng xã hội về hành trình thay đổi bản thân sau biến cố tai nạn giao thông năm 22 tuổi khiến nhiều người xúc động. Khi đó, anh đang học năm nhất đại học quản trị kinh doanh. "Suốt 2 năm đầu, ngoài giờ đi ngủ, thời gian còn lại tôi chỉ suy nghĩ đến việc làm sao để kết thúc đời mình", Hà nói. 

Anh Giáp giúp Hà di chuyển từ ghế sang xe lăn. Ngoài công việc, họ còn là anh em kết nghĩa

Anh Giáp giúp Hà di chuyển từ ghế sang xe lăn. Ngoài công việc, họ còn là anh em kết nghĩa Phan Diệp

Học mỗi ngày để thành công

Sau 2 năm nằm liệt giường, rơi vào trầm cảm và bế tắc cùng cực, lần đầu tiên Hà thấy tia hy vọng nhờ những trang sách Hạt giống tâm hồn. Hà biết được nhiều người ở khắp nơi trên thế giới có những biến cố, nỗi đau riêng nhưng tựu trung đều vươn lên trở thành người có ích cho xã hội. Từ than trách cuộc đời bất công với mình, Hà chấp nhận nỗi đau, suy nghĩ tích cực hơn. Đầu tiên, anh cố gắng tập vật lý trị liệu, hy vọng một ngày sẽ đi được trên đôi chân của mình.

Trước khi làm chủ công ty xây dựng, thiết kế nội thất năm 2015, Hà chưa từng biết quy trình để xây nên một ngôi nhà như thế nào. Không có kiến thức chuyên môn trong một lĩnh vực nào cụ thể, Hà tự học hỏi trên mạng. "Mỗi ngày, tôi nhủ lòng phải học được một kiến thức mới. Nếu chưa thỏa mãn, tôi phải thức đến 1 - 2 giờ sáng để tìm tòi, học hỏi", anh chia sẻ.

Nhờ hành động nghiêm túc, nghĩ đi đôi với làm bền bỉ như thế trong nhiều năm, Hà điều hành công ty ngày càng phát triển cho đến hôm nay. Anh cũng đã lập gia đình, có 3 con nhỏ với cuộc sống hạnh phúc, ổn định - điều mà sau khi gặp tai nạn anh chưa bao giờ dám mơ mình sẽ có được.

Tương lai do bản thân quyết định

Năm 2022, sau khoảng nửa năm chuẩn bị, Hà cùng 2 người bạn đồng sáng lập nên công ty chuyên mua bán xe hơi đã qua sử dụng. Song song, anh xây dựng hệ sinh thái với các ngành kinh doanh liên quan đến xe hơi như chuỗi ga ra sửa chữa, đào tạo nhân lực…

Anh Trần Nhân Giáp (40 tuổi, ngụ TP.Biên Hòa, Đồng Nai), một trong 2 người đang đồng hành cùng Hà lập công ty, chia sẻ 2 anh em hiểu nhau và cùng chung chí hướng tham gia ngành xe hơi vì nghĩ đây là xu thế tất yếu của xã hội.

Anh Giáp và Hà trao đổi công việc với các nhân viên trong ga ra

Anh Giáp và Hà trao đổi công việc với các nhân viên trong ga ra Phan Diệp

Cũng giống Hà, anh Giáp không có kiến thức trong ngành xe hơi. Để làm được, cả nhóm lên kế hoạch bằng cách… tự học. Tuy nhiên, không có điều gì là dễ dàng. "Một người anh làm cùng chúng tôi sở hữu tiềm lực tài chính, tệp khách hàng tiềm năng lớn, là chỗ dựa vững chắc cho công ty trong giai đoạn đầu, dừng lại vì lý do cá nhân. Giữa lúc đó, thay vì than trách, dừng lại, tôi quyết định nghĩ lạc quan rằng đây là cơ hội để tự đi tiếp bằng thực lực của mình", Hà nói.

Vậy là Hà cùng anh Giáp tự xoay xở tiếp nguồn vốn, đẩy mạnh marketing tìm kiếm khách hàng, phát triển chuỗi bán hàng theo kiểu tiếp thị liên kết… Thấy bản thân có đủ sức khỏe, còn năng lượng tuổi trẻ, anh nghĩ nên đầu tư vào việc học, xem đó là trải nghiệm vui để thực hiện những giấc mơ trong tương lai. Theo anh, tương lai làm được gì và bản thân trở thành người như thế nào là điều mọi người có thể chọn lựa. "Hà rất chì và lì, suy nghĩ rất thấu đáo trong mọi tình huống. Ngoài việc tin tưởng vào lĩnh vực, thị trường xe hơi đầy tiềm năng thì việc đặt niềm tin vào những người bạn đồng hành cũng là điều vô cùng quan trọng để công ty phát triển bền vững", anh Giáp nói.

box.jpg

box.jpg

Theo Thanh niên

https://thanhnien.vn/chang-trai-vuc-day-sau-bien-co-ngoi-xe-lan-lam-chu-2-cong-ty-185240506225721094.htm 

  • Từ khóa

Về quê sống tưởng không khó mà… khó không tưởng!

Mẹ lớn tuổi một thân một mình không ai chăm nên tôi định về quê sinh sống và lập nghiệp. Ở được vài tháng, tôi đành tất tả quay lại thành phố.
11:50 - 17/05/2024
1,395 lượt xem

Niềm tin và lý tưởng là nền tảng để người trẻ 'quy hoạch' được cuộc đời mình

Tại hội thảo xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên VN, các đại biểu cho rằng hình mẫu thanh niên phù hợp sẽ là nền tảng để mỗi người trẻ đều có hoài bão...
09:50 - 17/05/2024
1,417 lượt xem

Chủ kênh 'Ẩm thực mẹ làm' có tên trong danh sách 30 Under 30 Asia 2024

Ngày 16-5, tạp chí Forbes công bố danh sách 30 Under 30 châu Á. Trong đó, chủ kênh YouTube “Ẩm thực mẹ làm” vinh dự là một trong 4 đại diện đến từ Việt...
08:19 - 17/05/2024
1,454 lượt xem

Ngành nghề của tương lai: Có một nghề vừa chơi, vừa làm và vừa... có tiền

Không dừng lại ở việc chơi game giải trí, thể thao điện tử đang dần trở thành một ngành nghề sản sinh ra nhiều vị trí việc làm và tuyển dụng một cách...
14:24 - 16/05/2024
1,918 lượt xem

Mệt mỏi với kiểu người đi đâu, làm gì cũng phải chụp hình ‘cúng’ Facebook

Đồ ăn mang ra từ lúc nóng hổi đến nguội lạnh, ly nước có khi tan gần hết đá vẫn chưa được động tay vào chỉ vì người đi cùng chưa chụp được một tấm hình...
11:30 - 16/05/2024
1,950 lượt xem