9
/
162846
Trẻ nuôi con, già chăm cháu, ông bà mong cháu lớn để... về quê dưỡng già
tre-nuoi-con-gia-cham-chau-ong-ba-mong-chau-lon-de-ve-que-duong-gia
news

Trẻ nuôi con, già chăm cháu, ông bà mong cháu lớn để... về quê dưỡng già

Thứ 3, 16/04/2024 | 08:24:00
2,140 lượt xem

Việc ông bà gác lại việc an hưởng tuổi già để phụ các con chăm cháu trở nên phổ biến. Nhiều người dù tự nguyện hay miễn cưỡng cũng đều chấp nhận để các con an tâm hơn.

Chăm cháu là lựa chọn, không phải là trách nhiệm của ông bà - Ảnh minh họa: DUYÊN PHAN

Chăm cháu là lựa chọn, không phải là trách nhiệm của ông bà - Ảnh minh họa: DUYÊN PHAN

Trẻ nuôi con, già chăm cháu

Bà N.T.M. (65 tuổi) từ Phú Yên vào TP.HCM để giữ cháu cho vợ chồng con trai. Cuộc sống hằng ngày của bà quanh quẩn trong căn hộ chung cư rộng chừng 70m2 ở quận Tân Phú.

Một buổi chiều đẩy xe đưa cháu gái đi dạo dưới sân chung cư, bà M. tâm sự: "Nhà tôi ở quê làm nông. Tôi sinh cả thảy 5 đứa con, 3 gái, 2 trai. Chồng tôi mất cách đây 5 năm, các con đã lập gia đình hết nên một mình tôi ở quê trong căn nhà đã gắn bó với mình mấy chục năm qua.

Nhiều lần các con nói tôi về ở cùng để tiện chăm sóc, nhưng tôi không chịu. Tôi người nhà quê, ăn đồ quê, hít không khí quê mà, sống quen rồi, lên thành phố ở không quen.

Ở quê thì hàng xóm tối lửa tắt đèn có nhau, lên đây tôi không có ai để bầu bạn, tâm sự. Nhà nào biết nhà nấy, đóng cửa suốt ngày.

Tết vừa rồi, con trai lại đề cập chuyện vào ở cùng chúng nó. Lúc đầu tôi vẫn từ chối, nhưng sau khi các con đề cập chuyện không ai chăm cháu vì vợ chồng đi làm sáng đến đêm mới về, thương con thương cháu, tôi đành miễn cưỡng đồng ý".

Bà cho biết thời gian đầu không quen thời tiết nên cũng ốm đau suốt, giờ thì cũng dần thích nghi. Việc chăm sóc cháu không phải là vấn đề lớn với bà. Nhưng điều khiến bà bận lòng là những câu nói vô tình của con cái và nỗi cô đơn khi phải ở một nơi xa lạ.

Bất đồng trong việc chăm cháu

Khác biệt thế hệ, cách sinh hoạt và khoảng cách tuổi tác khiến bà P.T.H. (quận Tân Bình, TP.HCM) và con dâu nảy sinh không ít mâu thuẫn.

Vốn đang ở quê (tỉnh Bình Thuận) nhưng vì chỉ có người con trai duy nhất, trước lời thỉnh cầu của các con, hai vợ chồng già đắn đo, ngồi lại bàn bạc với nhau. Cuối cùng, bà lên thành phố chăm cháu để các con an tâm làm việc. Ông ở lại quê chăm lo vườn tược, nhà cửa.

Trong quá trình chăm sóc, bà và các con nhiều lần "bằng mặt không bằng lòng" với nhau. Bà hay vận dụng những kiến thức dân gian từ xưa vào cách cho cháu ăn, cháu ngủ. Các con bà lại không hài lòng.

Các con trách bà can thiệp quá sâu vào chuyện giáo dục các cháu. Nhiều lần buồn tủi, bà muốn về lại quê, nhưng vì thương con thương cháu, bà lại "chín bỏ làm mười" chờ cháu lớn hơn, đi học, bà sẽ rời thành phố về quê tận hưởng tuổi già.

Cả một đời vì con, tuổi già lẽ ra bà phải được an nhàn bên chồng thì lại phải hy sinh, chịu vất vả vì cháu. Nhiều cặp vợ chồng trẻ còn nghĩ đó là trách nhiệm của người già.

Chăm sóc cháu có phải trách nhiệm của ông bà?

Gánh nặng "trẻ nuôi con, già chăm cháu" đè lên vai ông bà. Nếu các cháu được ông bà phụ chăm giúp thì bố mẹ chúng vui vẻ. Còn ông bà từ chối thì các con lại mặt nặng mày nhẹ, vì chính họ đang gặp khó khăn trong việc chăm sóc con cái với sự vắng mặt của bố mẹ. Nhưng, chăm cháu là sự lựa chọn, đâu phải trách nhiệm.

Sau nhiều năm làm tròn trách nhiệm để lo cho con, hiện nay nhiều ông bà bỗng dưng bị khoác lên mình nghĩa vụ phải chăm con của con, rồi cứ thế thử hỏi đến bao giờ họ mới được nghỉ ngơi, mới có thời gian cho bản thân mình?

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/tre-nuoi-con-gia-cham-chau-ong-ba-mong-chau-lon-de-ve-que-duong-gia-202404132313512.htm

  • Từ khóa

Học bí kíp của gen Z: Ai cũng có thể hạnh phúc hơn

Điều thú vị là những yếu tố này không chỉ giới hạn ở gen Z, mà có thể giúp bất kỳ ai trong chúng ta trở nên hạnh phúc hơn.
16:43 - 29/04/2024
282 lượt xem

Bức thư giải nhất UPU năm 2024: ‘Trẻ em dần thiếu thốn tình yêu thương’

Học sinh lớp 9 ở Đà Nẵng đạt giải nhất quốc gia cuộc thi viết thư quốc tế UPU năm 2024 khi hóa thân thành một nhân viên làm việc tại bưu điện ngôi làng...
16:12 - 26/04/2024
1,935 lượt xem

Bơi 100 km trong 2 ngày giúp bé gái sơ sinh bị bỏ rơi hoại tử ruột.… 'được sống'

Thương Kim Diệu - cô bé sinh non bị bỏ rơi được Cơ sở Bảo trợ trẻ em Thiên Thần cưu mang, trải qua 3 lần phẫu thuật vì hoại tử ruột. Lương Ngọc Duy cùng 2...
14:20 - 26/04/2024
2,019 lượt xem

Doanh nghiệp tặng vàng tri ân nhân viên: Vẫn nên tin câu 'công ty là đại gia đình' chứ!

Không tìm cách cắt giảm lao động lớn tuổi và ưu tiên tuyển lao động trẻ, có những doanh nghiệp tặng vàng, thưởng tiền thâm niên như một sự trân trọng sự...
12:13 - 26/04/2024
2,036 lượt xem

Vinh danh 200 'chiến sĩ nhỏ Điện Biên’

Với tinh thần chăm ngoan, học giỏi, vượt khó vươn lên trong cuộc sống, tích cực rèn luyện và tham gia công tác Đội, 200 tấm gương tiêu biểu đã được T.Ư...
09:11 - 26/04/2024
2,143 lượt xem