9
/
162379
'Thắp sáng ước mơ hoàn lương' giúp phạm nhân sống tích cực hơn
thap-sang-uoc-mo-hoan-luong-giup-pham-nhan-song-tich-cuc-hon
news

'Thắp sáng ước mơ hoàn lương' giúp phạm nhân sống tích cực hơn

Thứ 6, 05/04/2024 | 12:12:00
2,027 lượt xem

T.Ư Hội LHTN Việt Nam, Bộ Công an mong muốn thông qua chương trình "Thắp sáng ước mơ hoàn lương" các phạm nhân sẽ có một tinh thần lạc quan, thái độ sống tích cực, sống có ước mơ, hoài bão, và làm cho cuộc sống trở nên ý nghĩa hơn

Chiều 4.4, tại Trại giam Thanh Lâm (đóng tại xã Xuân Hòa, H.Như Xuân, Thanh Hóa), T.Ư Hội LHTN Việt Nam phối hợp với Bộ Công an tổ chức chương trình "Thắp sáng ước mơ hoàn lương" năm 2024.

'Thắp sáng ước mơ hoàn lương' giúp phạm nhân sống tích cực hơn- Ảnh 1.

Lãnh đạo T.Ư Hội LHTN Việt Nam, Cục C10, Tỉnh đoàn Thanh Hóa trao tặng quà cho phạm nhân MINH HẢI

Tham dự chương trình có anh Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; anh Nguyễn Kim Quy, Phó chủ tịch Thường trực T.Ư Hội LHTN Việt Nam; ông Vũ Huy Văn, Phó vụ trưởng Vụ Tổng hợp văn phòng T.Ư Đảng; đại tá Vũ Trọng Chiến, Phó cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng (Cục C10, Bộ Công an); đại tá Nguyễn Đình Giang, Giám thị Trại giam Thanh Lâm (thuộc Cục C10, Bộ Công an); và lãnh đạo Tỉnh ủy Thanh Hóa, Tỉnh đoàn Thanh Hóa.

'Thắp sáng ước mơ hoàn lương' giúp phạm nhân sống tích cực hơn- Ảnh 2.

Anh Nguyễn Ngọc Lương tặng quà cho các phạm nhân

Tham gia chương trình có 200 phạm nhân đại diện cho gần 5.000 phạm nhân đang chấp hành án tại Trại giam Thanh Lâm.

"Thắp sáng ước mơ hoàn lương" là chương trình được tổ chức thường niên, do T.Ư Hội LHTN Việt Nam và Bộ Công an phối hợp, nhằm giáo dục cải tạo phạm nhân, trại viên trong độ tuổi thanh niên và giúp đỡ họ tái hòa nhập cộng đồng.

'Thắp sáng ước mơ hoàn lương' giúp phạm nhân sống tích cực hơn- Ảnh 3.

Anh Nguyễn Kim Quy, Phó chủ tịch Thường trực T.Ư Hội LHTN Việt Nam phát biểu khai mạc chương trình MINH HẢI

Phát biểu khai mạc chương trình, anh Nguyễn Kim Quy, Phó chủ tịch Thường trực T.Ư Hội LHTN Việt Nam, cho biết với truyền thống nhân đạo của dân tộc Việt Nam, với chủ trương nhất quán của Đảng và Nhà nước là bảo vệ và thúc đẩy quyền con người một cách công bằng, bình đẳng cho mọi công dân, kể cả những người đang chấp hành hình phạt tù, thời gian qua, Đảng và Nhà nước đã thực thi nhiều chính sách nhân đạo về xử lý hình sự và thi hành án hình sự đối với người phạm tội, tạo điều kiện cho người phạm tội hưởng các chính sách khoan hồng, khuyến khích người phạm tội hối cải, rèn luyện trở thành người có ích, đóng góp cho xã hội.

"Với vai trò là tổ chức xã hội rộng rãi của thanh niên Việt Nam, có chức năng đoàn kết, tập hợp, giáo dục, đại diện và bảo vệ lợi ích hợp pháp cho mọi tầng lớp thanh niên Việt Nam, các cấp bộ Hội LHTN Việt Nam luôn xác định, coi việc đồng hành với thanh niên là phạm nhân, thanh niên mới ra tù là việc làm cần thiết, có ý nghĩa quan trọng. Chính vì vậy, nhiều chương trình, hoạt động dành cho các đối tượng thanh niên này đã được các cấp bộ Đoàn, Hội triển khai thực hiện trong thời gian qua, tiêu biểu là chương trình "Thắp sáng ước mơ hoàn lương" nhằm giáo dục cải tạo phạm nhân, trại viên trong độ tuổi thanh niên và giúp đỡ thanh niên tái hòa nhập cộng đồng", anh Quy cho hay.

Anh Quy cho biết thêm, những năm qua, T.Ư Hội LHTN Việt Nam cùng với Bộ Công an đã tổ chức nhiều hoạt động hiệu quả, như: tổ chức các buổi tọa đàm, tư vấn pháp luật, khám bệnh, tư vấn sức khoẻ, tặng quà, cấp phát thuốc miễn phí; giáo dục, giúp đỡ phạm nhân trong độ tuổi thanh niên tái hòa nhập cộng đồng… qua đó phát huy được vai trò, trách nhiệm của các cán bộ, hội viên, trại viên trong công tác giáo dục, giúp đỡ phạm nhân cải tạo, hoàn lương.

Từ đó, giúp cho ý thức chấp hành án phạt và tham gia cải tạo của các phạm nhân được nâng cao. Các phạm nhân, thanh niên mới ra tù được tiếp xúc với môi trường lành mạnh, rèn luyện thể chất, xóa bỏ đi mặc cảm, có niềm tin, nghị lực, ý chí vươn lên, tích cực học tập, lao động cải tạo tiến bộ để sớm trở về với cộng đồng, trở thành người có ích cho xã hội.

'Thắp sáng ước mơ hoàn lương' giúp phạm nhân sống tích cực hơn- Ảnh 4.

200 phạm nhân đại diện cho gần 5.000 phạm nhân đang chấp hành án tại Trại giam Thanh Lâm tham gia chương trình MINH HẢI

"Mỗi phạm nhân trong số chúng ta ở đây, ai cũng có hoàn cảnh, những câu chuyện sai lầm trong quá khứ. Sai lầm ấy đã phải đánh đổi bằng quãng thời gian dài cải tạo, suy ngẫm và day dứt, đối với nhiều người có thể là cả thanh xuân. Thất bại chỉ thực sự thất bại khi không chiến thắng được chính bản thân mình, khi mất niềm tin và lựa chọn buông xuôi. Do đó, thông qua chương trình "Thắp sáng ước mơ hoàn lương", T.Ư Hội LHTN Việt Nam và các đơn vị mong muốn các phạm nhân có một tinh thần lạc quan, thái độ sống tích cực, hướng các bạn đến những giá trị tốt đẹp, mong muốn các bạn trở nên mạnh mẽ, bản lĩnh và đầy nghị lực hơn, sống có ước mơ, hoài bão, làm cho cuộc sống của bản thân mình trở nên ý nghĩa hơn", anh Quy nhấn mạnh.

'Thắp sáng ước mơ hoàn lương' giúp phạm nhân sống tích cực hơn- Ảnh 5.

Anh Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; ông Trịnh Tuấn Sinh, Phó bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa; ông Vũ Huy Văn, Phó vụ trưởng Vụ Tổng hợp văn phòng T.Ư Đảng; đại tá Vũ Trọng Chiến, Cục phó Cục C10 trao quà cho các phạm nhân MINH HẢI

Phát biểu tại chương trình, đại tá Vũ Trọng Chiến, Cục phó Cục C10, cho biết chương trình "Thắp sáng ước mơ hoàn lương" đã được thực hiện ở nhiều trại giam trên cả nước, đã mang lại niềm tin cho thanh niên đang là phạm nhân có thêm niềm tin, tự tin tái hòa nhập cộng đồng, tiếp tục lao động để giúp ích cho gia đình, xã hội. Đại tá Vũ Trọng Chiến cũng đề nghị thời gian tới các trại giam tích cực phối hợp với Hội LHTN Việt Nam ở các địa phương để làm tốt hơn nữa công tác giáo dục, giúp đỡ phạm nhân là thanh niên tái hòa nhập cộng đồng.

Trong khuôn khổ chương trình, T.Ư Hội LHTN Việt Nam đã trao công trình thanh niên là hệ thống máy tập thể dục cho cán bộ, chiến sĩ và tủ sách với 500 đầu sách cho phạm nhân đang thi hành án tại Trại giam Thanh Lâm.

Theo Thanh niên

https://thanhnien.vn/thap-sang-uoc-mo-hoan-luong-giup-pham-nhan-song-tich-cuc-hon-185240404161237298.htm

  • Từ khóa

Học bí kíp của gen Z: Ai cũng có thể hạnh phúc hơn

Điều thú vị là những yếu tố này không chỉ giới hạn ở gen Z, mà có thể giúp bất kỳ ai trong chúng ta trở nên hạnh phúc hơn.
16:43 - 29/04/2024
379 lượt xem

Bức thư giải nhất UPU năm 2024: ‘Trẻ em dần thiếu thốn tình yêu thương’

Học sinh lớp 9 ở Đà Nẵng đạt giải nhất quốc gia cuộc thi viết thư quốc tế UPU năm 2024 khi hóa thân thành một nhân viên làm việc tại bưu điện ngôi làng...
16:12 - 26/04/2024
1,935 lượt xem

Bơi 100 km trong 2 ngày giúp bé gái sơ sinh bị bỏ rơi hoại tử ruột.… 'được sống'

Thương Kim Diệu - cô bé sinh non bị bỏ rơi được Cơ sở Bảo trợ trẻ em Thiên Thần cưu mang, trải qua 3 lần phẫu thuật vì hoại tử ruột. Lương Ngọc Duy cùng 2...
14:20 - 26/04/2024
2,019 lượt xem

Doanh nghiệp tặng vàng tri ân nhân viên: Vẫn nên tin câu 'công ty là đại gia đình' chứ!

Không tìm cách cắt giảm lao động lớn tuổi và ưu tiên tuyển lao động trẻ, có những doanh nghiệp tặng vàng, thưởng tiền thâm niên như một sự trân trọng sự...
12:13 - 26/04/2024
2,038 lượt xem

Vinh danh 200 'chiến sĩ nhỏ Điện Biên’

Với tinh thần chăm ngoan, học giỏi, vượt khó vươn lên trong cuộc sống, tích cực rèn luyện và tham gia công tác Đội, 200 tấm gương tiêu biểu đã được T.Ư...
09:11 - 26/04/2024
2,145 lượt xem