9
/
162298
Tạo thói quen tiết kiệm điện
tao-thoi-quen-tiet-kiem-dien
news

Tạo thói quen tiết kiệm điện

Thứ 5, 04/04/2024 | 08:40:00
2,091 lượt xem

Mùa nóng, chuyện thiếu điện càng trở nên khốc liệt. Và câu chuyện tiết kiệm điện lại được nhắc dẫu cũ nhưng không thừa.

Các bạn trẻ TP.HCM tại chương trình hưởng ứng Giờ Trái đất 2024 mới đây - Ảnh: P.QUYÊN

Các bạn trẻ TP.HCM tại chương trình hưởng ứng Giờ Trái đất 2024 mới đây - Ảnh: P.QUYÊN

Dám chắc có người sẽ nghĩ cần gì phải tiết kiệm bởi "tôi trả tiền tôi có quyền xài thế nào tùy tôi". Nhưng thực tế nếu nơi này lãng phí, nơi khác sẽ thiếu điện. 

Mỗi năm chúng ta đều thực hiện một lần Giờ Trái đất nhưng thiết tưởng giờ nào cũng phải là Giờ Trái đất. Khi có suy nghĩ ấy, hẳn mỗi người sẽ cân nhắc hơn mỗi khi sử dụng và chỉ bật các thiết bị điện cần thiết, dần hình thành thói quen sử dụng điện tiết kiệm ngay trong chính nhà mình.

Cũng cần tiết kiệm điện chính mỗi nơi mình đặt chân đến. Thử ngẫm lại xem bạn có từng mở thiết bị điện hay tắm xả thoải mái khi vào một khách sạn nào đó lúc du lịch không. Vô tư đến mức ra ngoài, đóng cửa đi chơi mà không thèm tắt đèn, quạt, máy lạnh trong khi chỉ cần thao tác đơn giản rút chìa khóa là khóa cửa, tắt hết thiết bị trong phòng.

Có lần sau khi ăn và trả tiền, tôi với tay tắt chiếc quạt mình ngồi gần trong sự ngạc nhiên của chủ quán. Tôi giải thích ấy là thói quen tiết kiệm điện như ở nhà tôi vẫn làm. Đôi khi quần áo không nhiều, chúng ta cũng có thể giặt tay để tiết kiệm điện và cả tiết kiệm nước.

Tôi vẫn dạy học trò nếu có thể được hãy dùng thang bộ thay vì thang máy vì vừa tiết kiệm điện vừa có thể rèn luyện sức khỏe. 

Bài học tiết kiệm kiệm hãy bắt đầu từ những điều nhỏ nhất, lồng ghép trong nội dung những tiết sinh hoạt dưới cờ để học sinh dần hình thành ý thức ngay từ bé. Mà việc đầu tiên có thể làm là tắt đèn, quạt, máy lạnh trước khi bước ra khỏi lớp, hết giờ học.

Có lẽ không chỉ điện, đó còn phải là ý thức tiết kiệm nước bởi ai cũng biết chẳng có nguồn tài nguyên nào là vô hạn nếu bạn lãng phí và dùng vô tội vạ. Tiết kiệm điện là chuyện không của riêng ai. Tôi, bạn, mỗi chúng ta đều có nhiệm vụ phải làm điều đó.

Bạn từng hiểu nỗi khổ khi bị cúp điện, nhất là vào mùa nắng nóng. Nên dùng điện tiết kiệm cũng là cách chia sẻ với nơi đang phải sử dụng điện chập chờn, hay bị cúp hoặc giả còn chưa có điện. 

Người lớn làm gương, lan tỏa việc tiết kiệm điện và ý thức tiết kiệm trong nhiều việc khác, thế hệ trẻ sẽ nhìn vào để học và noi theo. Hẳn đó không là điều quá khó với mỗi người, chỉ cần chúng ta chịu làm.

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/tao-thoi-quen-tiet-kiem-dien-20240403101840567.htm

  • Từ khóa

Học bí kíp của gen Z: Ai cũng có thể hạnh phúc hơn

Điều thú vị là những yếu tố này không chỉ giới hạn ở gen Z, mà có thể giúp bất kỳ ai trong chúng ta trở nên hạnh phúc hơn.
16:43 - 29/04/2024
384 lượt xem

Bức thư giải nhất UPU năm 2024: ‘Trẻ em dần thiếu thốn tình yêu thương’

Học sinh lớp 9 ở Đà Nẵng đạt giải nhất quốc gia cuộc thi viết thư quốc tế UPU năm 2024 khi hóa thân thành một nhân viên làm việc tại bưu điện ngôi làng...
16:12 - 26/04/2024
1,935 lượt xem

Bơi 100 km trong 2 ngày giúp bé gái sơ sinh bị bỏ rơi hoại tử ruột.… 'được sống'

Thương Kim Diệu - cô bé sinh non bị bỏ rơi được Cơ sở Bảo trợ trẻ em Thiên Thần cưu mang, trải qua 3 lần phẫu thuật vì hoại tử ruột. Lương Ngọc Duy cùng 2...
14:20 - 26/04/2024
2,019 lượt xem

Doanh nghiệp tặng vàng tri ân nhân viên: Vẫn nên tin câu 'công ty là đại gia đình' chứ!

Không tìm cách cắt giảm lao động lớn tuổi và ưu tiên tuyển lao động trẻ, có những doanh nghiệp tặng vàng, thưởng tiền thâm niên như một sự trân trọng sự...
12:13 - 26/04/2024
2,038 lượt xem

Vinh danh 200 'chiến sĩ nhỏ Điện Biên’

Với tinh thần chăm ngoan, học giỏi, vượt khó vươn lên trong cuộc sống, tích cực rèn luyện và tham gia công tác Đội, 200 tấm gương tiêu biểu đã được T.Ư...
09:11 - 26/04/2024
2,145 lượt xem