9
/
162138
Thị trường như đánh bạc, Warren Buffett khuyên gen Z làm giàu cách nào
thi-truong-nhu-danh-bac-warren-buffett-khuyen-gen-z-lam-giau-cach-nao
news

Thị trường như đánh bạc, Warren Buffett khuyên gen Z làm giàu cách nào

Thứ 2, 01/04/2024 | 10:38:00
2,074 lượt xem

Nhiều người trẻ đang bước vào độ tuổi bắt đầu đầu tư và quan tâm đến cải thiện tài chính. Tuy nhiên, giữa thị trường nhiều biến động và kinh tế trồi sụt như hiện nay, việc đầu tư vào đâu và làm thế nào để hiệu quả là câu hỏi lớn.

Tỉ phú Warren Buffett, người từng có nhiều chia sẻ về năng lực đầu tư - Ảnh: Shutterstock

Tỉ phú Warren Buffett, người từng có nhiều chia sẻ về năng lực đầu tư - Ảnh: Shutterstock

Tỉ phú Warren Buffett, người từng có nhiều chia sẻ về năng lực đầu tư hàng chục năm qua, dành một vài lời khuyên quan trọng cho các bạn trẻ.

Thị trường đầu tư chứng khoán "như sòng bạc"

Trong thư gửi cổ đông thường niên gần đây nhất của Warren Buffett, ông viết: "Mặc dù thị trường chứng khoán đã lớn hơn rất nhiều so với những năm đầu, nhưng người tham gia ngày nay bất ổn hơn về mặt cảm xúc, cũng như không được dạy dỗ tốt so với khi tôi còn đi học. So với khi tôi còn trẻ, thị trường chứng khoán hiện nay có nhiều hành vi giống sòng bạc hơn".

Vậy đâu là lý do khiến thị trường hiện nay có nhiều hành vi giống sòng bạc hơn so với khi tỉ phú Buffett còn trẻ? Những thay đổi hoặc công nghệ nào trên thị trường đã xảy ra?

Tràn lan thông tin đầu tư

Tiến sĩ Robert R. Johnson, giáo sư tài chính tại Trường Kinh doanh Heider, thuộc Đại học Creighton (Hoa Kỳ), cho biết sự khác biệt lớn nhất giữa hiện tại và các thế hệ trước là sự gia tăng thông tin do sự ra đời và phát triển của Internet.

"Khi tôi mới bắt đầu hoạt động trong ngành tài chính, có rất ít nguồn thông tin, chỉ có ValueLine, S&P, Moody's, các báo cáo hằng năm và hằng quý của chính công ty đó cũng như nghiên cứu của các công ty tại Phố Wall".

Johnson giải thích thêm rằng giờ đây, mọi người có quyền truy cập thông tin ngay lập tức. Vì vậy, việc quyết định thông tin nào được xem là đáng tin cậy và thông tin nào không là rất khó khăn. Ông nói: "Thực sự có tình trạng tràn lan thông tin và nhiều thông tin hơn không hẳn là tốt hơn".

Đầu cơ được khuyến khích thay vì đầu tư

Tiến sĩ Johnson cũng cho biết ngành tài chính hiện đang hướng tới việc khuyến khích đầu cơ hơn là đầu tư.

"Đó là cách những công ty đó được trả tiền - bằng hoa hồng hoặc thanh toán cho các đơn hàng. Ngày càng có nhiều người trẻ tham gia vào thị trường tài chính, nhưng đại đa số không phải là nhà đầu tư, mà là những nhà đầu cơ", ông phân tích.

Sự khác biệt là rất quan trọng và có hậu quả đối với việc tiếp tục, hoặc thiếu vắng hai xu hướng này.

"Nhiều nhà đầu cơ đang cố gắng thuyết phục bản thân rằng họ là nhà đầu tư. Tuy nhiên, có rất nhiều khía cạnh cho thấy thị trường tài chính hiện nay đầy rẫy sự đầu cơ".

Đầy rẫy "chuyên gia" dự đoán thị trường

Tiến sĩ Johnson giải thích, một phần lượng thông tin tràn lan có thể xuất phát từ những người được gọi là chuyên gia, đưa ra những dự đoán về hướng đi của thị trường tài chính.

"Về vấn đề này, tôi nhớ đến câu nói của Buffett: Dự báo có thể cho bạn biết nhiều điều về người dự báo; nhưng chúng không cho bạn biết gì về tương lai cả.

Ngoài ra, ông còn nói: Từ lâu, chúng tôi đã cảm thấy rằng giá trị duy nhất của những người dự báo chứng khoán là làm cho những thầy bói trông có vẻ rất giỏi", tiến sĩ Johnson nói thêm.

Buffett cũng viết trong thư gửi cổ đông thường niên của mình: "Không bao giờ được quên sự thật về đời sống tài chính. 

Điều thực sự khiến chúng ta bị hấp dẫn là các hoạt động tài chính sôi nổi. Vào những lúc như vậy, bất cứ điều gì ngu ngốc có thể được tiếp thị sẽ được giới thiệu một cách mạnh mẽ, nhưng không phải từ tất cả mọi người, mà luôn luôn từ một ai đó".

Hãy kiên nhẫn và nhất quán trong đầu tư

Tiến sĩ Johnson chỉ ra rằng các phương tiện truyền thông tin tức tài chính đôi khi được thúc đẩy bằng tiền quảng cáo của các công ty tiền điện tử. Nhiều hãng thông tấn lớn tại Mỹ được chi trả để quảng cáo cho các nhà đầu cơ tiền điện tử, cho họ thời gian xuất hiện trên sóng truyền hình và bảo vệ họ bằng các lập luận mạnh mẽ.

Ông giải thích rằng sự giàu có nhanh chóng đạt được thông qua đầu cơ là một ngoại lệ, không phải là quy luật. Thay vào đó, để tích lũy tài sản trong thời gian dài, tiến sĩ Johnson dẫn lại triết lý của tỉ phú Buffett cho rằng cần phải nhất quán và kiên nhẫn.

Johnson kể rằng Jeff Bezos từng hỏi Warren Buffett: "Ông là người giàu thứ hai trên thế giới, nhưng ông lại có luận điểm đầu tư đơn giản nhất. Tại sao những người khác lại không làm theo những luận điểm này?". Lúc đó, tiến sĩ Johnson kể, Warren Buffett trả lời: "Bởi vì không ai muốn giàu từ từ".

Johnson nói: "Điều mà Buffett đang đề cập ở đây là triết lý đầu tư vào các công ty tốt và duy trì đầu tư lâu dài, để lãi kép phát huy tác dụng kỳ diệu của nó".

"Để đạt được mục tiêu đó, một câu nói khác của Buffett cũng rất có ý nghĩa: "Dù tài năng hay nỗ lực đến đâu, có một số việc vẫn cần có thời gian".

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/thi-truong-nhu-danh-bac-warren-buffett-khuyen-gen-z-lam-giau-cach-nao-20240330112957668.htm 

  • Từ khóa

Học bí kíp của gen Z: Ai cũng có thể hạnh phúc hơn

Điều thú vị là những yếu tố này không chỉ giới hạn ở gen Z, mà có thể giúp bất kỳ ai trong chúng ta trở nên hạnh phúc hơn.
16:43 - 29/04/2024
417 lượt xem

Bức thư giải nhất UPU năm 2024: ‘Trẻ em dần thiếu thốn tình yêu thương’

Học sinh lớp 9 ở Đà Nẵng đạt giải nhất quốc gia cuộc thi viết thư quốc tế UPU năm 2024 khi hóa thân thành một nhân viên làm việc tại bưu điện ngôi làng...
16:12 - 26/04/2024
1,935 lượt xem

Bơi 100 km trong 2 ngày giúp bé gái sơ sinh bị bỏ rơi hoại tử ruột.… 'được sống'

Thương Kim Diệu - cô bé sinh non bị bỏ rơi được Cơ sở Bảo trợ trẻ em Thiên Thần cưu mang, trải qua 3 lần phẫu thuật vì hoại tử ruột. Lương Ngọc Duy cùng 2...
14:20 - 26/04/2024
2,019 lượt xem

Doanh nghiệp tặng vàng tri ân nhân viên: Vẫn nên tin câu 'công ty là đại gia đình' chứ!

Không tìm cách cắt giảm lao động lớn tuổi và ưu tiên tuyển lao động trẻ, có những doanh nghiệp tặng vàng, thưởng tiền thâm niên như một sự trân trọng sự...
12:13 - 26/04/2024
2,038 lượt xem

Vinh danh 200 'chiến sĩ nhỏ Điện Biên’

Với tinh thần chăm ngoan, học giỏi, vượt khó vươn lên trong cuộc sống, tích cực rèn luyện và tham gia công tác Đội, 200 tấm gương tiêu biểu đã được T.Ư...
09:11 - 26/04/2024
2,145 lượt xem