9
/
160821
Làm sao để trở thành công dân toàn cầu?
lam-sao-de-tro-thanh-cong-dan-toan-cau
news

Làm sao để trở thành công dân toàn cầu?

Thứ 2, 04/03/2024 | 07:47:00
2,120 lượt xem

Người trẻ cần tập trung vào việc chuẩn bị hành trang tư duy, kiến thức, kỹ năng giao tiếp, hiểu biết văn hóa và nhận thức về các vấn đề toàn cầu để hướng tới trở thành công dân toàn cầu.

Các chuyên gia đã đưa ra lời khuyên cho bạn trẻ - Ảnh: Đ.N.

Các chuyên gia đã đưa ra lời khuyên cho bạn trẻ - Ảnh: Đ.N.

Trong một talkshow với chủ đề "Rèn luyện tư duy công dân toàn cầu" được tổ chức mới đây tại Trường đại học Ngoại ngữ (Đại học Đà Nẵng), các sinh viên tỏ ra rất quan tâm đến vấn đề yếu tố cần thiết để có thể trở thành công dân toàn cầu.

Nhiều sinh viên lo ngại trong bối cảnh hiện nay, Đà Nẵng đang là thành phố đứng thứ hai thế giới (chỉ sau Tokyo) là lựa chọn hấp dẫn của giới digital nomads (du mục số).

"Điều này có nghĩa các bạn trẻ ở Đà Nẵng đang đứng trước cơ hội và thách thức trang bị các năng lực để thích ứng xu hướng toàn cầu, và tồn tại trước nhiệt cạnh tranh lao động đang nóng lên từng ngày ngay tại Đà Nẵng", một sinh viên đặt vấn đề.

Sinh viên Đà Nẵng cho rằng họ đang đứng trước cơ hội và thách thức để thích ứng xu hướng toàn cầu - Ảnh: Đ.N.

Sinh viên Đà Nẵng cho rằng họ đang đứng trước cơ hội và thách thức để thích ứng xu hướng toàn cầu - Ảnh: Đ.N.

Chia sẻ với sinh viên, các chuyên gia cho rằng giờ đây, công dân toàn cầu không còn là khái niệm xa vời. Tư duy công dân toàn cầu đã không còn là yếu tố nên có trên hành trang phát triển của những con người thế kỷ 21.

Đây đã là câu chuyện phải có, tại đây, lúc này, thay vì ở tương lai hay nơi chốn khác.

Chân dung công dân toàn cầu vì vậy không còn để chỉ những con người sinh sống và làm việc ở nhiều quốc gia nữa, mà là chân dung của mỗi người với sự hiểu biết và thích nghi trước các luồng văn hóa mới, lối sống mới.

Một cá nhân ngày nay sẽ chịu tác động và ngược lại, có thể tạo giá trị và gây ảnh hưởng với các cộng đồng trên toàn cầu dù người đó ở bất kỳ đâu.

Tại buổi tọa đàm, ông Hồ Thanh Bình - phó viện trưởng Viện Công nghệ giáo dục (CGD) - chia sẻ việc hiểu rõ những phẩm chất và kỹ năng cần thiết để trở thành một công dân toàn cầu trong bối cảnh hiện nay là rất quan trọng.

Người trẻ cần tập trung vào việc chuẩn bị hành trang tư duy, kiến thức, kỹ năng giao tiếp, hiểu biết văn hóa và nhận thức về các vấn đề toàn cầu.

"Những kiến thức này không chỉ giúp học sinh, sinh viên phát triển bản thân, mà còn giúp các bạn trở thành những người đóng góp tích cực cho cộng đồng và xã hội, trở thành những công dân tích cực, có trách nhiệm và có khả năng hòa nhập, hợp tác với mọi người, bất kể văn hóa, quốc tịch hay ngôn ngữ", ông Bình chia sẻ.

Ông Hồ Thanh Bình - phó viện trưởng Viện Công nghệ giáo dục (CGD) - chia sẻ việc hiểu rõ những phẩm chất và kỹ năng cần thiết để trở thành một công dân toàn cầu trong bối cảnh hiện nay là rất quan trọng - Ảnh: Đ.N.

Ông Hồ Thanh Bình - phó viện trưởng Viện Công nghệ giáo dục (CGD) - chia sẻ việc hiểu rõ những phẩm chất và kỹ năng cần thiết để trở thành một công dân toàn cầu trong bối cảnh hiện nay là rất quan trọng - Ảnh: Đ.N.

Theo ông Joe Kenny - đồng sáng lập Công ty công nghệ giáo dục Zeeko (Ireland), tầm quan trọng của các kỹ năng thiết yếu để trở thành một người khởi nghiệp trong môi trường toàn cầu là kỹ năng giao tiếp, hợp tác, giải quyết vấn đề, tư duy phản biện. Những kỹ năng này phải được tôi luyện trong một thời gian dài.

"Mỗi bạn trẻ phải tạo ra thế mạnh, sự khác biệt của mình. Không chỉ vượt lên, bứt phá so với bạn bè trong nhà trường, trong nước mà còn phải cạnh tranh với các đối thủ ở các nước khác", ông Joe nhắn nhủ.

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/lam-sao-de-tro-thanh-cong-dan-toan-cau-20240303150240205.htm

  • Từ khóa

Tăng lương tối thiểu từ ngày 1-7: Người làm tự do vừa mừng vừa lo

Trước đề xuất tăng lương tối thiểu vùng 6% từ ngày 1-7 tới của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, nhiều người trẻ làm tự do, bán thời gian mừng vì có...
15:32 - 03/05/2024
418 lượt xem

Rất tiện lợi, sao còn cự cãi về chuyện không tiền mặt!

'Đừng cự cãi nữa bởi cả thế giới đều công nhận sự tiện lợi của không tiền mặt. Việc cần làm là phổ cập thanh toán trực tuyến đến toàn bộ doanh nghiệp, cơ...
11:30 - 03/05/2024
497 lượt xem

Hát để quyên góp đóng viện phí cho bệnh nhi

Cứ hơn 20 giờ mỗi tối cuối tuần, nhóm "Hát để sẻ chia" lại có mặt tại phố ẩm thực Vĩnh Khánh (Q.4, TP.HCM), dùng lời ca tiếng hát để kêu gọi sự chung tay...
10:25 - 03/05/2024
536 lượt xem

Nhân viên phát hoảng vì công ty áp cả 'KPI chạy bộ'

Trên mạng xã hội lan truyền video cô gái “bóc phốt” công ty áp KPI chạy bộ, đọc sách. Có ý kiến cho rằng đây là phong trào tốt giúp rèn luyện sức khỏe,...
08:27 - 03/05/2024
582 lượt xem

Ngày Mật khẩu thế giới: Đặt mật khẩu kiểu nào mới an toàn?

Nhân Ngày Mật khẩu thế giới 2024, Chính phủ Anh đã đưa ra các biện pháp nhằm tăng cường bảo mật cho các thiết bị kết nối Internet như loa, tivi, chuông...
16:20 - 02/05/2024
973 lượt xem