9
/
160812
Thiên tài đỗ đại học năm 9 tuổi, 14 tuổi được mời nghiên cứu tiến sĩ
thien-tai-do-dai-hoc-nam-9-tuoi-14-tuoi-duoc-moi-nghien-cuu-tien-si
news

Thiên tài đỗ đại học năm 9 tuổi, 14 tuổi được mời nghiên cứu tiến sĩ

Chủ nhật, 03/03/2024 | 11:12:00
2,053 lượt xem

9 tuổi đỗ đại học, 14 tuổi lấy bằng thạc sĩ, Wang Pok Lo (người Trung Quốc) được mời học tiến sĩ tại một trong những trường danh tiếng nhất tại Anh.

Wang Pok Lo sinh ra tại Hong Kong, Trung Quốc. Năm 2006, cậu cùng gia đình chuyển tới Scotland và theo học chương trình giáo dục công lập bình thường.

Wang Pok Lo sớm bộc lộ tài năng của mình khi một tuổi đã thuộc nhiều bài thơ tiếng Trung và thành thạo tính toán ở tuổi lên 2. Nhận thấy năng khiếu toán học của cậu, bố mẹ hướng dẫn và khuyến khích Pok tự học tại nhà.

Tại Scotland, kỳ thi toán học nâng cao là kỳ thi quan trọng của học sinh trung học 16-18 tuổi, được xem là tiêu chí quan trọng để ứng tuyển vào các trường đại học. Pok gây bất ngờ khi 7 tuổi, còn học tiểu học ở trường Towerbank (Edinburgh, Scotland), đã bắt đầu học chương trình dự bị cho kỳ thi. Cậu thành công chinh phục kỳ thi toán học nâng cao ở tuổi 11.

Wang Pok Lo được coi là thiên tài toán học (Ảnh: The Times).

Cô Cara Prot - trưởng bộ môn toán trường Queensferry - cho biết: "Thật tuyệt khi Pok học với chúng tôi những năm gần đây. Sự thông minh, nhạy bén của em trong lĩnh vực toán học thực sự đã truyền cảm hứng cho chúng tôi".

Chàng trai sinh năm 2005 đã hoàn thành chương trình toán phổ thông ở tuổi lên 8. Cậu xuất sắc vượt qua vòng phỏng vấn và thuyết trình, đỗ vào khoa Toán của Đại học Mở (Anh) khi 9 tuổi.

"Em bất ngờ khi mình có thể theo học đại học khi chỉ 9 tuổi. Em nghĩ điều quan trọng là phải khiêm tốn với những thành tích bản thân đạt được, phát huy điểm mạnh và cải thiện điểm yếu để hoàn thiện hơn.

Em sẽ không vội vàng hoàn thành sớm chương trình học chỉ để phá kỷ lục vì sức khỏe tinh thần cũng rất quan trọng. Em muốn có sự cân bằng giữa học tập và giải trí", Pok chia sẻ.

Sau 4 năm học, ở tuổi 13, Pok tốt nghiệp ngành Toán học tại Đại học Mở (Anh) và tiếp tục học lên thạc sĩ tại Đại học Sheffield (Anh). 

Chàng trai sinh năm 2005 muốn trở thành bác sĩ để chăm sóc sức khỏe cho nhiều người (Ảnh: Edinburgh News).

Tháng 11/2019, Pok được Đại học Sheffield trao bằng thạc sĩ Thống kê chuyên về ứng dụng y tế. Ngay sau đó, cậu nhận được lời mời tham gia nghiên cứu và học tiến sĩ ngành Khoa học Y tế Dân số của Đại học Edinburgh, Anh.

"Em vẫn không thể tin mình được mời học tiến sĩ bởi có rất nhiều ứng viên khác có năng lực và kinh nghiệm dày dặn. Em đã thực sự mong đợi khoảng thời gian được nghiên cứu, học tập và gặp nhiều người giỏi hơn tại Đại học Edinburgh.

Ban đầu, em gặp khó khăn trong giao tiếp bởi phải học tập, làm việc với nhiều người lớn tuổi hơn mình. Nhưng sau một thời gian, em đã thích nghi và dần quen với việc trao đổi, hợp tác với mọi người xung quanh", Pok chia sẻ.

Pok đặt mục tiêu hoàn thành bằng tiến sĩ trong năm nay. Chàng trai sinh năm 2005 cho biết, sau khi tốt nghiệp tiến sĩ, cậu sẽ tiếp tục theo học để trở thành bác sĩ chuyên ngành Thần kinh học hoặc Tim mạch.

Theo Ngô Trung Dũng/ Dân Trí

https://dantri.com.vn/nhip-song-tre/thien-tai-do-dai-hoc-nam-9-tuoi-14-tuoi-duoc-moi-nghien-cuu-tien-si-20240228132330631.htm

  • Từ khóa

Tăng lương tối thiểu từ ngày 1-7: Người làm tự do vừa mừng vừa lo

Trước đề xuất tăng lương tối thiểu vùng 6% từ ngày 1-7 tới của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, nhiều người trẻ làm tự do, bán thời gian mừng vì có...
15:32 - 03/05/2024
362 lượt xem

Rất tiện lợi, sao còn cự cãi về chuyện không tiền mặt!

'Đừng cự cãi nữa bởi cả thế giới đều công nhận sự tiện lợi của không tiền mặt. Việc cần làm là phổ cập thanh toán trực tuyến đến toàn bộ doanh nghiệp, cơ...
11:30 - 03/05/2024
439 lượt xem

Hát để quyên góp đóng viện phí cho bệnh nhi

Cứ hơn 20 giờ mỗi tối cuối tuần, nhóm "Hát để sẻ chia" lại có mặt tại phố ẩm thực Vĩnh Khánh (Q.4, TP.HCM), dùng lời ca tiếng hát để kêu gọi sự chung tay...
10:25 - 03/05/2024
490 lượt xem

Nhân viên phát hoảng vì công ty áp cả 'KPI chạy bộ'

Trên mạng xã hội lan truyền video cô gái “bóc phốt” công ty áp KPI chạy bộ, đọc sách. Có ý kiến cho rằng đây là phong trào tốt giúp rèn luyện sức khỏe,...
08:27 - 03/05/2024
526 lượt xem

Ngày Mật khẩu thế giới: Đặt mật khẩu kiểu nào mới an toàn?

Nhân Ngày Mật khẩu thế giới 2024, Chính phủ Anh đã đưa ra các biện pháp nhằm tăng cường bảo mật cho các thiết bị kết nối Internet như loa, tivi, chuông...
16:20 - 02/05/2024
913 lượt xem