9
/
160669
Từ chủ tịch 'Quốc hội trẻ em' đến đề cử gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu
tu-chu-tich-quoc-hoi-tre-em-den-de-cu-guong-mat-tre-viet-nam-tieu-bieu
news

Từ chủ tịch 'Quốc hội trẻ em' đến đề cử gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu

Thứ 5, 29/02/2024 | 08:34:00
2,178 lượt xem

Đặng Cát Tiên, học sinh lớp 9/3 Trường THCS Thái Nguyên (TP Nha Trang, Khánh Hòa), gây ấn tượng với thành tích học tập xuất sắc và những hoạt động nổi bật, vừa được đề cử trong top 20 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2023 của Trung ương Đoàn.

Đặng Cát Tiên trong vai chủ tịch Quốc hội trong phiên họp giả định

Đặng Cát Tiên trong vai chủ tịch Quốc hội trong phiên họp giả định "Quốc hội trẻ em" - Ảnh: NVCC

Sở hữu thành tích học tập, hoạt động ấn tượng, cùng với phong thái tự tin, đĩnh đạc, cô học trò cao 1m72 này để lại nhiều ấn tượng trong mắt cộng đồng xã hội.

Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu nhỏ nhất

Vừa qua, trong đề cử top 20 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu do Trung ương Đoàn công bố, Đặng Cát Tiên là gương mặt trẻ nhất và cũng là học sinh duy nhất.

Nói về thành tích này, Cát Tiên bày tỏ niềm hạnh phúc, vinh dự khi được các cấp lãnh đạo, thầy cô, gia đình và cộng đồng yêu quý, tin tưởng.

"Em biết trong đề cử top 20 có nhiều các cô chú, anh chị có tuổi đời, kinh nghiệm dày dặn, nhiều thành tích xuất sắc và đóng góp to lớn cho xã hội, vì thế em rất trân quý và xem niềm vinh dự này là cơ hội để học hỏi, là động lực để phấn đấu hơn nữa" - Tiên chia sẻ.

Trước đó, trong chương trình phiên họp giả định "Quốc hội trẻ em" được tổ chức vào tháng 9-2023, Cát Tiên đã vượt qua nhiều vòng chọn lọc để vào vai chủ tịch Quốc hội, cùng với hơn 200 đại biểu thiếu nhi tiêu biểu trên toàn quốc.

Đảm nhiệm vai trò này, Tiên tìm hiểu về đường lối, các chính sách đã ban hành liên quan trẻ em và an ninh mạng. 

Ngoài ra, Tiên cũng tìm kiếm thông tin để hiểu hơn các vấn đề mà trẻ em đang gặp phải, từ đó đưa ra nhận định và giải pháp để giải đáp các thắc mắc.

Đồng thời, Tiên đã có những đề xuất tăng cường giáo dục, nâng cao nhận thức về an toàn trực tuyến cho trẻ em, tích hợp nội dung này vào các giáo trình. Ngoài ra, những hoạt động về tuyên truyền cho trẻ em cần thực hiện nhiều hơn, sâu hơn.

"Em cảm thấy rất may mắn khi được tín nhiệm đảm nhận vai trò chủ tịch Quốc hội trong phiên họp giả định "Quốc hội trẻ em". Đây là một trải nghiệm vô cùng đặc biệt, tự hào và quý giá với em" - Tiên nói.

Nỗ lực để đóng góp cho xã hội

Tuổi còn nhỏ nhưng Cát Tiên đã sở hữu bảng thành tích học tập và những giải thưởng ấn tượng - Ảnh: TRẦN HOÀI

Tuổi còn nhỏ nhưng Cát Tiên đã sở hữu bảng thành tích học tập và những giải thưởng ấn tượng - Ảnh: TRẦN HOÀI

Để có được những thành tích đáng ngưỡng mộ như hôm nay, đằng sau đó là cả một quá trình nỗ lực, phấn đấu và học hỏi của liên đội trưởng Trường THCS Thái Nguyên.

Ngoài những giờ học tập trên lớp, Tiên còn dành thời gian tìm hiểu, nghiên cứu về các vấn đề của xã hội, rèn luyện thêm về kỹ năng mềm, khả năng ngoại ngữ. Tiên được gia đình ủng hộ và khuyến khích tham gia các hoạt động Đội, phong trào của trường và địa phương từ nhỏ.

Bên cạnh đó, để có được sự phát triển toàn diện, Tiên còn tham gia các hoạt động, kỹ năng về nghệ thuật như vẽ, chơi đàn violin, người dẫn chương trình…

Để xây dựng được những nền tảng đó, Tiên không thể thiếu những ủng hộ từ phía gia đình.

Chị Trần Thị Thu Hội (mẹ của Tiên) cho biết gia đình luôn tạo điều kiện, lắng nghe mong muốn, nguyện vọng và ước mơ của em, và luôn khuyến khích em trong mọi chặng đường. "Tôi và gia đình luôn là bạn đồng hành, luôn chia sẻ vui buồn và bên cạnh ủng hộ Tiên, những thành tích Tiên đạt được chính là niềm hạnh phúc, tự hào của chúng tôi" - chị Hội nói.

Nói về những dự định sắp đến, Tiên cho biết sẽ cố gắng học tập, rèn luyện để có thể thi vào lớp chuyên Anh của Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (TP Nha Trang), và xa hơn là bước chân đến đại học với một ngành nghề mà mình yêu thích.

"Đối với em, việc ra sức học tập chính là việc quan trọng nhất, vì chỉ khi học tốt thì sau này mình mới có đủ những kiến thức, kỹ năng để có thể đóng góp nhiều hơn cho cộng đồng xã hội" - Tiên bộc bạch.

Niềm tự hào to lớn

Cô Phan Thị Thảo Uyên - hiệu trưởng Trường THCS Thái Nguyên - cho biết ngoài thành tích cao trong học tập, Cát Tiên còn là một liên đội trưởng gương mẫu, là tấm gương sáng và là niềm tự hào lớn lao của nhà trường.

Ngoài những thành tích trên, Đặng Cát Tiên còn là gương mặt thân quen trong nhiều cuộc thi, chương trình. Những thành tích đạt được có thể kể đến như: Giải nhì cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc năm 2021 cấp quốc gia; Chỉ huy Đội giỏi tại Festival Cung Nhà thiếu nhi toàn quốc lần thứ VII; Giải nhất môn tiếng Anh trong kỳ thi chọn học sinh giỏi tỉnh Khánh Hòa, năm 2023…

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/tu-chu-tich-quoc-hoi-tre-em-den-de-cu-guong-mat-tre-viet-nam-tieu-bieu-20240228142318069.htm

  • Từ khóa

Bức thư giải nhất UPU năm 2024: ‘Trẻ em dần thiếu thốn tình yêu thương’

Học sinh lớp 9 ở Đà Nẵng đạt giải nhất quốc gia cuộc thi viết thư quốc tế UPU năm 2024 khi hóa thân thành một nhân viên làm việc tại bưu điện ngôi làng...
16:12 - 26/04/2024
1,641 lượt xem

Bơi 100 km trong 2 ngày giúp bé gái sơ sinh bị bỏ rơi hoại tử ruột.… 'được sống'

Thương Kim Diệu - cô bé sinh non bị bỏ rơi được Cơ sở Bảo trợ trẻ em Thiên Thần cưu mang, trải qua 3 lần phẫu thuật vì hoại tử ruột. Lương Ngọc Duy cùng 2...
14:20 - 26/04/2024
1,709 lượt xem

Doanh nghiệp tặng vàng tri ân nhân viên: Vẫn nên tin câu 'công ty là đại gia đình' chứ!

Không tìm cách cắt giảm lao động lớn tuổi và ưu tiên tuyển lao động trẻ, có những doanh nghiệp tặng vàng, thưởng tiền thâm niên như một sự trân trọng sự...
12:13 - 26/04/2024
1,705 lượt xem

Vinh danh 200 'chiến sĩ nhỏ Điện Biên’

Với tinh thần chăm ngoan, học giỏi, vượt khó vươn lên trong cuộc sống, tích cực rèn luyện và tham gia công tác Đội, 200 tấm gương tiêu biểu đã được T.Ư...
09:11 - 26/04/2024
1,820 lượt xem

WHO báo động: Quá nhiều người trẻ dùng rượu bia, thuốc lá điện tử

Dựa trên dữ liệu khảo sát từ 280.000 thiếu niên độ tuổi 11, 13 và 15 ở châu Âu, Trung Á và Canada, WHO cung cấp 'bức tranh đáng lo ngại' về việc sử dụng...
16:41 - 25/04/2024
1,953 lượt xem