9
/
155535
Nữ tiến sĩ đoạt Giải thưởng Quả cầu vàng xúc động báo công dâng Bác
nu-tien-si-doat-giai-thuong-qua-cau-vang-xuc-dong-bao-cong-dang-bac
news

Nữ tiến sĩ đoạt Giải thưởng Quả cầu vàng xúc động báo công dâng Bác

Thứ 6, 27/10/2023 | 17:00:00
1,991 lượt xem

Tại quảng trường Ba Đình lịch sử, trước anh linh của Bác, các thế hệ tài năng trẻ đoạt Giải thưởng khoa học công nghệ Quả cầu vàng đã xúc động báo công dâng Bác trong dịp lễ kỷ niệm 20 năm của giải thưởng và trao giải năm 2023.

Sáng nay 27.10, đoàn đại biểu là các thế hệ tài năng trẻ đoạt Giải thưởng khoa học công nghệ (Quả cầu vàng giai đoạn 2003 - 2023) đã tụ hội về quảng trường Ba Đình lịch sử, vào Lăng viếng Bác và thực hiện lễ báo công dâng Người.

Dẫn đầu đoàn đại biểu có anh Ngô Văn Cương, Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra T.Ư Đoàn, cùng 60 đại biểu là các thế hệ tài năng trẻ đoạt Giải thưởng khoa học công nghệ Quả cầu vàng về tham dự các hoạt động kỷ niệm 20 năm của giải thưởng và lễ trao giải năm 2023. Đoàn đại biểu còn có 20 nữ sinh được trao Giải thưởng Nữ sinh khoa học công nghệ Việt Nam năm 2023.

Nữ tiến sĩ giải thưởng Quả cầu vàng xúc động báo công dâng Bác - Ảnh 1.

Anh Ngô Văn Cương (đứng giữa, hàng đầu) dẫn đầu đoàn đại biểu vào Lăng viếng Bác MINH ĐỨC

204 tài năng trẻ được vinh danh

Thay mặt đoàn đại biểu, TS Đào Việt Hằng (Trường ĐH Y Hà Nội), Chủ tịch Mạng lưới Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu, đã báo công dâng Bác.

Nữ tiến sĩ báo cáo, năm 2003, để hiện thực hóa mục tiêu của Đảng, Nhà nước về phát hiện, bồi dưỡng nhân tài phục vụ phát triển đất nước, T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với Bộ KH-CN triển khai xây dựng Đề án Giải thưởng công nghệ thông tin Thanh niên mang tên Quả cầu vàng, nhằm tôn vinh các tài năng trẻ tiêu biểu trên toàn quốc trong lĩnh vực công nghệ thông tin.

Trong 20 năm triển khai tổ chức, Giải thưởng khoa học công nghệ Quả cầu vàng không ngừng được đổi mới, bổ sung và điều chỉnh tên gọi, tiêu chí, lĩnh vực xét giải nhằm thực hiện chủ trương của Đảng về phát triển nhân lực KH-CN trong những giai đoạn cụ thể.

Nữ tiến sĩ giải thưởng Quả cầu vàng xúc động báo công dâng Bác - Ảnh 2.

TS Đào Việt Hằng báo cáo tại lễ báo công dâng Bác MINH ĐỨC

Đến nay, Giải thưởng khoa học công nghệ Quả cầu vàng xét trao giải cho 5 lĩnh vực KH-CN: công nghệ thông tin, chuyển đổi số và tự động hóa; công nghệ y - dược; công nghệ sinh học; công nghệ môi trường và công nghệ vật liệu mới.

Qua 20 năm triển khai, giải thưởng đã ngày càng khẳng định uy tín, thu hút sự quan tâm của cộng đồng khoa học. Tính đến năm 2023, có 204 cá nhân xuất sắc được nhận giải thưởng.

Trong đó, có 173 nam (chiếm 84,8 %), 31 nữ (chiếm 15,2 %); có 2 giáo sư, 41 phó giáo sư, 124 tiến sĩ. Các tài năng trẻ đoạt Giải thưởng khoa học công nghệ Quả cầu vàng trong 20 năm qua, đến từ khắp các tỉnh, thành, ngành, các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức khoa học ở cả trong và ngoài nước.

Khẳng định vị thế của KH-CN Việt Nam trên trường quốc tế

TS Đào Việt Hằng xúc động nói: "Chúng cháu, những người được nhận giải thưởng, đều cảm thấy vô cùng vinh dự và ý thức được trách nhiệm của mình, không ngừng nỗ lực để có nhiều công trình khoa học có giá trị, ứng dụng thực tiễn giải quyết những vấn đề cấp bách của đời sống xã hội, khẳng định vị thế của KH-CN Việt Nam trên trường quốc tế; đồng thời, lan tỏa sự đam mê, tinh thần sáng tạo, dấn thân trong khoa học cho thế hệ trẻ".

Nữ tiến sĩ giải thưởng Quả cầu vàng xúc động báo công dâng Bác - Ảnh 3.

Các đại biểu tham dự lễ báo công dâng Bác MINH ĐỨC

Nữ tiến sĩ cũng tự hào báo cáo với Bác, nhiều anh, chị đoạt giải thưởng đã không ngừng học hỏi, nỗ lực cống hiến, trở thành lãnh đạo các cơ quan tổ chức; chủ các doanh nghiệp khởi nghiệp về KH-CN, có nhiều sản phẩm, dịch vụ KH-CN góp phần tích cực vào việc phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương, đất nước.

Nhiều anh, chị là các bác sĩ đang công tác tại các bệnh viện tuyến đầu đã trở thành những chuyên gia, nhà khoa học chuyên môn cao có nhiều công trình, giải pháp hiệu quả trong khám, điều trị và nâng cao sức khỏe người bệnh.

Cùng với đó, những năm qua, nhằm biểu dương những nữ sinh viên có thành tích học tập, nghiên cứu xuất sắc trong một số lĩnh vực KH-CN đặc thù, góp phần đào tạo nguồn cán bộ nữ KH-CN cho sự phát triển đất nước, thúc đẩy bình đẳng giới trong KH-CN, T.Ư Đoàn và Bộ KH-CN đã triển khai Giải thưởng Nữ sinh khoa học công nghệ Việt Nam (tiền thân là "Phần thưởng dành cho nữ sinh viên tiêu biểu trong lĩnh vực công nghệ thông tin" được tổ chức từ năm 1997).

Năm 2023, Giải thưởng Nữ sinh khoa học công nghệ Việt Nam đã được trao cho 20 nữ sinh xuất sắc tiêu biểu, đại diện cho những tấm gương về học tập, nghiên cứu và rèn luyện trong nữ sinh viên trên cả nước. Không chỉ đạt thành tích cao trong học tập mà các nữ sinh viên còn tham gia nhiều hoạt động đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng.

"Thay mặt các tài năng trẻ khoa học công nghệ Việt Nam, cháu xin được báo cáo Bác những thành tích bước đầu mà chúng cháu đã nỗ lực đạt được. Chúng cháu xin hứa sẽ tiếp tục không ngừng học tập, rèn luyện theo gương Bác để đưa nền KH-CN nước nhà phát triển sánh kịp với các nền KH-CN tiên tiến của các nước trong khu vực và trên thế giới, góp phần xây dựng và phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc", TS Đào Việt Hằng xúc động hứa với Bác.

Theo Thanh niên

https://thanhnien.vn/nu-tien-si-doat-giai-thuong-qua-cau-vang-xuc-dong-bao-cong-dang-bac-185231027103802251.htm 

  • Từ khóa

Bức thư giải nhất UPU năm 2024: ‘Trẻ em dần thiếu thốn tình yêu thương’

Học sinh lớp 9 ở Đà Nẵng đạt giải nhất quốc gia cuộc thi viết thư quốc tế UPU năm 2024 khi hóa thân thành một nhân viên làm việc tại bưu điện ngôi làng...
16:12 - 26/04/2024
1,770 lượt xem

Bơi 100 km trong 2 ngày giúp bé gái sơ sinh bị bỏ rơi hoại tử ruột.… 'được sống'

Thương Kim Diệu - cô bé sinh non bị bỏ rơi được Cơ sở Bảo trợ trẻ em Thiên Thần cưu mang, trải qua 3 lần phẫu thuật vì hoại tử ruột. Lương Ngọc Duy cùng 2...
14:20 - 26/04/2024
1,824 lượt xem

Doanh nghiệp tặng vàng tri ân nhân viên: Vẫn nên tin câu 'công ty là đại gia đình' chứ!

Không tìm cách cắt giảm lao động lớn tuổi và ưu tiên tuyển lao động trẻ, có những doanh nghiệp tặng vàng, thưởng tiền thâm niên như một sự trân trọng sự...
12:13 - 26/04/2024
1,836 lượt xem

Vinh danh 200 'chiến sĩ nhỏ Điện Biên’

Với tinh thần chăm ngoan, học giỏi, vượt khó vươn lên trong cuộc sống, tích cực rèn luyện và tham gia công tác Đội, 200 tấm gương tiêu biểu đã được T.Ư...
09:11 - 26/04/2024
1,948 lượt xem

WHO báo động: Quá nhiều người trẻ dùng rượu bia, thuốc lá điện tử

Dựa trên dữ liệu khảo sát từ 280.000 thiếu niên độ tuổi 11, 13 và 15 ở châu Âu, Trung Á và Canada, WHO cung cấp 'bức tranh đáng lo ngại' về việc sử dụng...
16:41 - 25/04/2024
1,953 lượt xem