9
/
153569
Các cô gái Trung Quốc nhuộm tóc sáng màu để chống lại định kiến xã hội
cac-co-gai-trung-quoc-nhuom-toc-sang-mau-de-chong-lai-dinh-kien-xa-hoi
news

Các cô gái Trung Quốc nhuộm tóc sáng màu để chống lại định kiến xã hội

Thứ 2, 18/09/2023 | 17:00:00
2,037 lượt xem

Vượt lên trên tiêu chuẩn sắc đẹp cứng nhắc, phụ nữ trẻ Trung Quốc thể hiện cá tính và phá bỏ rào cản xã hội với mái tóc nhuộm màu nổi bật.

Bố mẹ Trung Quốc thường thích con gái hướng theo hình ảnh dịu dàng, truyền thống và kỳ vọng họ sẽ sớm kết hôn, ổn định cuộc sống. Quan điểm này có thể khiến phụ nữ trẻ phải đối mặt với những lời chỉ trích và nhạo báng.

Vào tháng 1 năm nay, Zheng Linghua (23 tuổi, Trung Quốc) đã tự sát sau 6 tháng bị bạo lực ngôn từ không ngừng trên mạng xã hội. Mái tóc nhuộm màu hồng của cô bị cho rằng không đứng đắn và là nguyên nhân khiến cô bị dè bỉu.

Các cô gái Trung Quốc nhuộm tóc sáng màu để chống lại định kiến xã hội - 1

Mái tóc màu hồng nổi bật là nguyên nhân khiến cô gái bị chỉ trích (Ảnh: SCMP).

Cái chết của Zheng Linghua đã làm dấy lên làn sóng đấu tranh chống lại sự thiên vị giới tính và phân biệt giới tính của phụ nữ trẻ. Một cách để họ thể hiện quyền tự chủ, kiểm soát cơ thể của mình là tự do lựa chọn màu tóc yêu thích.

Đối với phái đẹp, màu tóc là hình thức phản kháng. Một số người cho rằng, mái tóc rực rỡ mang lại hào quang vô hình, giúp họ tự tin đối diện với thế giới khó khăn.

Các cô gái Trung Quốc nhuộm tóc sáng màu để chống lại định kiến xã hội - 2

Nhuộm tóc màu nổi bật đánh dấu sự chống lại những tiêu chuẩn sắc đẹp cứng nhắc của phụ nữ trẻ Trung Quốc (Ảnh: Getty).

Panpan (làm việc tại một công ty chứng khoán) đã nhuộm tóc màu đỏ khi bước sang tuổi 25 để thể hiện sự nổi loạn, chống lại gia đình bảo thủ.

Từ khi còn nhỏ, sở thích mặc váy và áo yếm của cô đã bị bố mẹ cấm đoán. Gia đình cho rằng, trang phục của cô quá gợi cảm, không phù hợp với thuần phong mỹ tục.

Cuộc sống của Panpan cũng bị bố mẹ kiểm soát nghiêm ngặt, buộc cô phải tuân theo lịch trình được lên sẵn. Panpan cho hay, những quy tắc và kỳ vọng của bố mẹ đã đè nặng lên cô.

Tuy nhiên, ở tuổi 25, cô quyết định rời khỏi nhà bố mẹ, có chỗ ở riêng và nhuộm tóc.

Các cô gái Trung Quốc nhuộm tóc sáng màu để chống lại định kiến xã hội - 3

Tóc màu đã được xã hội phương Tây chấp nhận trong nhiều thập kỷ, nhưng phụ nữ ở châu Á vẫn phải đối mặt với những định kiến về giới tính (Ảnh: ShutterStock).

Liya chọn nhuộm tóc sau khi kết thúc mối quan hệ tình cảm. Được quan tâm và hỗ trợ tài chính nhưng cô cảm thấy mình bị kiểm soát về ngoại hình, không được tự do.

Với khuôn mặt xinh đẹp, dáng người mảnh mai và mái tóc dài bóng mượt, Liya như hình mẫu của vẻ đẹp phụ nữ truyền thống tại Trung Quốc. Bạn trai cũ đã cung cấp cho cô thẻ thẩm mỹ trả trước, quà tặng và trợ cấp hàng tháng để đảm bảo cô giữ được vẻ ngoài theo yêu cầu.

Tuy nhiên, cuộc sống được nuông chiều của Liya đã bị đảo lộn khi bạn trai cũ gặp một người phụ nữ khác cũng đáp ứng được tiêu chuẩn sắc đẹp lý tưởng này và chia tay với cô.

Liya quyết định cắt tóc dài ngang vai, nhuộm màu bạch kim lấp lánh. Cô tìm được việc làm tại một công ty truyền thông xã hội và tiết kiệm tiền để đi học thạc sĩ ở nước ngoài.

"Trước đây, nhiều nữ sinh đại học thường nhuộm tóc màu rực rỡ. Hồi đó, tôi luôn ngại làm điều đó vì nghĩ tóc đen của mình đẹp và bạn trai tôi cũng thích. Bây giờ, tôi có cảm giác như được quay trở lại cuộc sống đại học của mình, không bị ràng buộc", Liya bộc bạch.

Một người dùng mạng chia sẻ: "Bạn có thể nhuộm bất kỳ màu tóc nào hoặc trở thành bất kỳ phiên bản nào của chính mình mà bạn thích".

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/nhip-song-tre/cac-co-gai-trung-quoc-nhuom-toc-sang-mau-de-chong-lai-dinh-kien-xa-hoi-20230916094216732.htm 

  • Từ khóa

Ngày Mật khẩu thế giới: Đặt mật khẩu kiểu nào mới an toàn?

Nhân Ngày Mật khẩu thế giới 2024, Chính phủ Anh đã đưa ra các biện pháp nhằm tăng cường bảo mật cho các thiết bị kết nối Internet như loa, tivi, chuông...
16:20 - 02/05/2024
343 lượt xem

Đừng mãi bảo bọc con cái...

Thiếu kỹ năng tự lập là vấn đề khá phổ biến đối với giới trẻ hiện nay
11:48 - 02/05/2024
463 lượt xem

Hát Quốc ca trên đỉnh núi Khoan La San

Từ cột mốc A Pa Chải, trên đỉnh núi Khoan La San, nơi tiếp giáp giữa ba nước Việt Nam - Lào - Trung Quốc, nhìn biên cương Tổ quốc, nhiều bạn trẻ đã rưng...
07:59 - 02/05/2024
558 lượt xem

Robot do sinh viên sáng chế trình diễn 'Vũ điệu cờ Việt Nam' chào mừng lễ 30.4

Nhân kỷ niệm 49 năm ngày thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2024), nhóm sinh viên ngành trí tuệ nhân tạo kết hợp cùng ngành truyền thông đa phương tiện...
15:18 - 30/04/2024
1,599 lượt xem

Học bí kíp của gen Z: Ai cũng có thể hạnh phúc hơn

Điều thú vị là những yếu tố này không chỉ giới hạn ở gen Z, mà có thể giúp bất kỳ ai trong chúng ta trở nên hạnh phúc hơn.
16:43 - 29/04/2024
1,931 lượt xem