9
/
153067
Biển số định danh: Xe biển số đẹp 'đóng băng', chủ cửa hàng xoay xở thế nào?
bien-so-dinh-danh-xe-bien-so-dep-dong-bang-chu-cua-hang-xoay-xo-the-nao
news

Biển số định danh: Xe biển số đẹp 'đóng băng', chủ cửa hàng xoay xở thế nào?

Thứ 5, 07/09/2023 | 11:05:00
2,161 lượt xem

Từ khi áp dụng quy định về biển số định danh sau ngày 15.8, nhiều cửa hàng bán xe biển số đẹp tại TP.HCM 'đóng băng', chủ cửa hàng xoay xở thế nào để bám trụ?

Theo Thông tư 24, từ ngày 15.8, biển số định danh được cấp và quản lý theo mã định danh của mỗi người. Khi bán xe, chủ xe phải giữ lại biển số, giấy đăng ký xe nộp cho cơ quan đăng ký xe để làm thủ tục thu hồi.

Biển số này sẽ được công an giữ lại và cấp lại khi chủ xe đăng ký cho một chiếc xe khác thuộc sở hữu của mình. Quá 5 năm, biển số này sẽ được đưa lại vào kho số, cấp cho người khác.

Điều này có nghĩa, những người mua xe biển số đẹp cũng không thể sang tên chính chủ, thị trường xe biển đẹp gần như "đóng băng". Chủ cửa hàng đã xoay xở thế nào để trụ lại thị trường kinh doanh?

Chuyển sang cho thuê?

Anh Lê Thiện Toàn, chủ cửa hàng mua bán xe Lộc Phát (Q.1, TP.HCM) cho biết, sát ngày Thông tư 24 có hiệu lực, anh đã đi sang tên hơn 20 chiếc xe biển số đẹp của cửa hàng về tên mình để định danh biển số. Đó điều là những biển số "siêu đẹp" với ngũ quý: 777.77, 555.55, 999.99 hay sảnh tiến như: 234.56, 345.67, 456.78 và cả tứ quý 5555, 6666.

Biển số định danh: Xe biển số đẹp 'đóng băng', chủ cửa hàng xoay xở thế nào? - Ảnh 1.

Hơn 20 xe biển số đẹp chưa kịp bán trước ngày 15.8 đã được chủ cửa hàng định danh về mình Vũ Phượng

Tất cả các biển số trên, anh Toàn đã tháo rời khỏi xe và treo lên tường. Nhìn dãy biển số được định danh tên mình, anh nhẩm tính tổng giá trị gần 3 tỉ đồng. Từ 15.8 tới nay, cửa hàng chưa bán được chiếc xe biển đẹp nào, chỉ có xe biển số bình thường hoặc xe mới keng là có người tới hỏi mua.

Dù vậy, với 3 mặt bằng trên đường Thạch Thị Thanh (Q.1), mỗi tháng, anh Toàn vẫn phải chi gần 60 triệu tiền mặt bằng, lương nhân viên. Riêng tháng vừa qua, từ thu nhập bán 45 xe biển số thường, xe mới; trừ đi chi phí ròng, anh lỗ 150 triệu đồng.

Biển số định danh: Xe biển số đẹp 'đóng băng', chủ cửa hàng xoay xở thế nào? - Ảnh 2.

Chủ cửa hàng dự tính chuyển sang "cho thuê biển số" Vũ Phượng

"Trước đây, tôi bán xe có gắn biển số thì hôm nay tách biệt giá xe và giá biển số thành hai phần. Tôi có nhiều xe và biển số nên sẽ cho khách chọn dòng xe rồi chọn biển số, tôi làm thủ tục đăng ký vào xe đó. Tôi cam kết thu quay đầu với khách bao nhiêu % để khách yên tâm. Hai nữa, tôi làm dịch vụ cho "thuê biển số đẹp", tức là khách mua xe nhưng tôi đăng ký gắn biển số đẹp đứng tên tôi và ký ủy quyền để khách di chuyển", anh giải thích.

Theo anh Toàn, khách "thuê biển số đẹp" có thể đóng cọc 1 tháng rồi ký hợp đồng 3 tháng, 6 tháng hay 12 tháng. Về thủ tục, anh Toàn - người sở hữu nhiều biển số định danh sẽ đi làm các thủ tục để biển số này được gắn trên chiếc xe khách yêu cầu.

Biển số định danh: Xe biển số đẹp 'đóng băng', chủ cửa hàng xoay xở thế nào? - Ảnh 3.

Tháng qua, cửa hàng xe Lộc Phát bán ra 45 xe mới và xe biển số thông thường Vũ Phượng

Anh nhìn nhận, làm dịch vụ này có rủi ro là khi người lái xe gắn biển số đó liên quan vi phạm hình ảnh hay vụ án thì công an sẽ liên lạc, mời anh đến xác minh. "Nghề nào cũng phải có rủi ro nên phải chấp nhận tốn thời gian đi lên phối hợp xác minh", anh nói.

Bán nhà xoay vốn

2 tháng trước, vừa có thông tin về thông tư mới, thị trường mua bán xe biển số đẹp vẫn còn sôi động, nhộn nhịp. Những xe gắn biển số đẹp trên dòng xe phổ thông như Lead, Air Blade,… được nhiều khách tìm mua. Xe biển số đẹp gắn trên những chiếc xe giá trị lớn như SH, Vespa cũng bán được nhưng chậm hơn. Nhưng nay, cửa hàng đã vắng bóng dân chơi số đẹp, bán xe không được, mua xe cũng không xong.

Theo dõi các cuộc giao dịch xe biển số đẹp trong giới chơi biển số, chủ cửa hàng Lộc Phát cho hay, giá của xe biển số đẹp đã rẻ hơn trước ngày 15.8. Anh cho rằng, bỏ ra vài trăm triệu mua xe biển số đẹp mà không được sang tên chính chủ là điều khiến nhiều người chưa mạnh dạn chi tiền.

Biển số định danh: Xe biển số đẹp 'đóng băng', chủ cửa hàng xoay xở thế nào? - Ảnh 4.

Anh Toàn cho biết các xe mới hay xe cũ biển số thường vẫn bán được nhưng xe biển số đẹp gần như "đóng băng" từ ngày 15.8 Vũ Phượng

Chủ cửa hàng cho hay, hợp đồng ủy quyền đã tồn tại từ lâu trong giới chơi biển số đẹp vì trước đây sang tên khác tỉnh là mất biển số. Nhiều khách dù được chủ cửa hàng hỗ trợ đi sang tên nhưng khách phớt lờ rằng chỉ cần ký ủy quyền.

Anh chia sẻ: "Tôi xác định gần 3 tỉ tiền biển số đó nằm ra một chỗ, chưa bán là chưa lỗ. Có thể một thời gian nữa mọi thứ ổn định người ta sẽ quan tâm dịch vụ thuê xe hay khách có nhu cầu mua xe gắn biển số ký ủy quyền. Còn giờ tôi đang rao bán nhà, chuyển sang căn khác để lấy tiền chênh lệch đầu tư loại hình kinh doanh có lợi kiếm đồng lời".

Bán được xe nhờ mạng xã hội

Anh Quang (chủ cửa hàng xe Phúc Em SH39, Q.8) cho biết, anh đã bán hết sạch xe biển số đẹp tại cửa hàng từ trước ngày 15.8. Từ khi thông tư mới có hiệu lực, người hỏi mua và người bán xe số đẹp cũng giảm hẳn.

Theo anh Quang, từ trước đến nay, đa số người chơi xe biển số đẹp không quá quan trọng chuyện đứng tên trên giấy đăng ký xe. Khi mua bán xe số đẹp, người mua chỉ cần hợp đồng ủy quyền tại phòng công chứng hoặc giấy mua bán từ cửa hàng.

Biển số định danh: Xe biển số đẹp 'đóng băng', chủ cửa hàng xoay xở thế nào? - Ảnh 5.

Cửa hàng xe của anh Quang bán hết sạch xe biển đẹp từ trước 15.8, anh vừa mua về 100 xe mới để bán cho khách tự đi đăng ký V.P

"Mục tiêu của người mua xe biển số đẹp là để chơi chứ không phải để sở hữu lâu dài. Khi thích một biển số khác, người ta có thể bán xe đang đi để đổi lấy chiếc xe gắn biển số mới thích hơn. Có những người mua chiếc xe biển số đẹp giá 1 – 2 tỉ nhưng chỉ trưng trong nhà chứ không lăn bánh", chủ cửa hàng giải thích.

Theo Thông tư 24, người bán xe phải nộp lại biển số xe và giấy đăng ký cho công an làm thủ tục thu hồi. Nhưng với xe biển số đẹp, vì muốn giữ lại biển số nên cửa hàng và người mua sẽ ký giấy ủy quyền thời hạn 20 năm tại phòng công chứng. Chủ cửa hàng cho hay, bán xe theo dạng này thì nếu người sử dụng xe có liên quan vào vụ án hay vi phạm qua hình ảnh thì có thể chủ cửa hàng (người đứng tên trên giấy đăng ký xe) phải lên cơ quan chức năng làm việc.

Anh Quang nhận xét: "Xe biển đẹp lỗ nhiều so với trước khi có quy định về biển số định danh. Có người chấp nhận bán lỗ tới 50%, nếu chiếc xe đó gắn biển số mà tôi thấy thích thì tôi vẫn mua để chơi. Nói chung mọi người vẫn chơi xe biển đẹp nhưng thị trường đã hạn hẹp hơn".

Chủ cửa hàng cũng giải thích, xe mới và xe biển số thông thường anh vẫn bán được sau ngày 15.8 vì biết quảng bá qua mạng xã hội, tiếp cận được lượng khách hàng lớn từ các nền tảng phù hợp xu thế.

Theo Thanh niên

https://thanhnien.vn/bien-so-dinh-danh-xe-bien-so-dep-dong-bang-chu-cua-hang-xoay-xo-the-nao-185230906155727721.htm 

  • Từ khóa

Ngày Mật khẩu thế giới: Đặt mật khẩu kiểu nào mới an toàn?

Nhân Ngày Mật khẩu thế giới 2024, Chính phủ Anh đã đưa ra các biện pháp nhằm tăng cường bảo mật cho các thiết bị kết nối Internet như loa, tivi, chuông...
16:20 - 02/05/2024
159 lượt xem

Đừng mãi bảo bọc con cái...

Thiếu kỹ năng tự lập là vấn đề khá phổ biến đối với giới trẻ hiện nay
11:48 - 02/05/2024
270 lượt xem

Hát Quốc ca trên đỉnh núi Khoan La San

Từ cột mốc A Pa Chải, trên đỉnh núi Khoan La San, nơi tiếp giáp giữa ba nước Việt Nam - Lào - Trung Quốc, nhìn biên cương Tổ quốc, nhiều bạn trẻ đã rưng...
07:59 - 02/05/2024
373 lượt xem

Robot do sinh viên sáng chế trình diễn 'Vũ điệu cờ Việt Nam' chào mừng lễ 30.4

Nhân kỷ niệm 49 năm ngày thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2024), nhóm sinh viên ngành trí tuệ nhân tạo kết hợp cùng ngành truyền thông đa phương tiện...
15:18 - 30/04/2024
1,418 lượt xem

Học bí kíp của gen Z: Ai cũng có thể hạnh phúc hơn

Điều thú vị là những yếu tố này không chỉ giới hạn ở gen Z, mà có thể giúp bất kỳ ai trong chúng ta trở nên hạnh phúc hơn.
16:43 - 29/04/2024
1,902 lượt xem