9
/
152493
Tân sinh viên cần phải cảnh giác với người lạ…
tan-sinh-vien-can-phai-canh-giac-voi-nguoi-la
news

Tân sinh viên cần phải cảnh giác với người lạ…

Thứ 6, 25/08/2023 | 07:48:00
2,196 lượt xem

Nhiều tân sinh viên lựa chọn ký túc xá là nơi sinh sống trong những tháng năm học đại học. Tân sinh viên cần trang bị cho bản thân kỹ năng sống thế nào để hòa nhập với môi trường sống ở ký túc xá?

Hòa đồng, hòa nhập, nhưng không... hòa tan

Sinh sống ở Ký túc xá của ĐH Quốc gia TP.HCM được 3 năm, Nguyễn Lê Ngọc Thảo, sinh viên Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, cho biết để duy trì không khí vui vẻ trong phòng, tân sinh viên phải hạn chế cái tôi, lắng nghe ý kiến của bạn bè, nhường nhịn, cư xử khéo léo để không xảy ra mâu thuẫn.

“Nếu có những điều không hài lòng, cần góp ý thẳng thắn, chân thành và lắng nghe sửa chữa những thiếu sót mắc phải để cùng nhau tiến bộ, tránh để sự khó chịu tiếp diễn trong thời gian dài, sẽ rất khó để sống được với nhau”, Thảo nói.

Môi trường ký túc xá sẽ dạy tân sinh viên cách sống… - Ảnh 1.

Tân sinh viên cần hòa đồng vui vẻ với bạn bè chung phòng PHÚC KHA

Đối với Huỳnh Thanh Phong, sinh viên Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, khi đã sống chung với người khác trong một phòng thì cần phải hòa hợp và vui vẻ. Mỗi người cần chủ động, cởi mở, thân thiện để dễ bắt chuyện, kết bạn cùng phòng.

“Bạn phải giữ vững được quan điểm sống tốt của mình, không đánh mất bản thân, hay bắt chước theo bạn bè, làm những việc như bỏ học, chơi game thâu đêm. Cố gắng tạo ra những thói quen tốt như ngủ đúng giờ, để không ảnh hưởng đến giờ giấc của mọi người trong phòng”, Thanh Phong chia sẻ.

Ông Lại Thế Tuân, Lại Thế Tuân, Trưởng phòng Tổng hợp, Trung tâm quản lý ký túc xá ĐH Quốc gia TP.HCM, cho biết: “Ngày đầu nhiều tân sinh viên còn khá xa lạ, chưa thích nghi được với nếp sống, không gian mới, phòng ở thì đông người với văn hóa vùng miền khác nhau, chưa nhớ đường, nhớ tên các tòa nhà. Tân sinh viên phải học tính tự lập, lập kế hoạch sống khi không có người thân bên cạnh, thay đổi cách sống cho phù hợp với môi trường tập thể và sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và các mối quan hệ xã hội khác”.

Môi trường ký túc xá sẽ dạy tân sinh viên cách sống… - Ảnh 2.

Vật dụng cá nhân nên để gọn gàng, ngăn nắp PHÚC KHA

Tự bảo quản đồ dùng cá nhân, cảnh giác với người lạ

Phòng ở ký túc xá là nơi sinh viên sẽ dành phần lớn thời gian để làm mọi việc từ ăn, ngủ, học tập. Do vậy, sinh viên phải chuẩn bị đầy đủ vật dụng sinh hoạt cần thiết, xây dựng lối sống ngăn nắp.

Từng sinh sống ở ký túc xá trong 4 năm, Lê Huyền My (23 tuổi), cựu sinh viên Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, cho biết tân sinh viên cần chuẩn bị đồ dùng cá nhân thiết yếu như: quần áo, khăn, bàn chải, ly uống nước, móc phơi quần áo... và cần giữ gìn thật kỹ lưỡng để tránh mất cắp, thất lạc.

"Bạn nên mua thêm một chiếc bàn gấp nhỏ để ngồi học trên giường cho tiện. Ngoài ra, bạn nên mua một chiếc đèn bàn để học vào buổi tối. Cùng xây dựng tính cẩn thận, tự bảo quản đồ dùng cá nhân, cảnh giác với người lạ, để tránh khi mất đồ, gây nghi ngờ lẫn nhau dẫn đến mất đoàn kết”, Huyền My chia sẻ.

Môi trường ký túc xá sẽ dạy tân sinh viên cách sống… - Ảnh 3.

Tân sinh viên phải xây dựng tính cẩn thận, tự bảo quản đồ dùng cá nhân PHÚC KHA

Để giữ gìn vệ sinh và dọn dẹp phòng cho sạch sẽ, Thanh Phong khuyên tân sinh viên cần phân chia rõ ràng công việc của mỗi cá nhân, có bảng phân công công việc, tránh trường hợp có người ngày nào cũng dọn dẹp, người khác không làm việc gì.

Theo Ngọc Thảo, ký túc xá có quy định riêng và bạn nhất định phải tuân thủ. Chẳng hạn như giờ mở cửa là 5 giờ sáng và đóng cửa lúc 23 giờ. Tân sinh viên đi làm thêm hoặc đi chơi sau 23 giờ thì phải ở ngoài.

Theo Thanh niên

https://thanhnien.vn/tan-sinh-vien-can-phai-canh-giac-voi-nguoi-la-185230824160357092.htm 

  • Từ khóa

Ngày Mật khẩu thế giới: Đặt mật khẩu kiểu nào mới an toàn?

Nhân Ngày Mật khẩu thế giới 2024, Chính phủ Anh đã đưa ra các biện pháp nhằm tăng cường bảo mật cho các thiết bị kết nối Internet như loa, tivi, chuông...
16:20 - 02/05/2024
334 lượt xem

Đừng mãi bảo bọc con cái...

Thiếu kỹ năng tự lập là vấn đề khá phổ biến đối với giới trẻ hiện nay
11:48 - 02/05/2024
453 lượt xem

Hát Quốc ca trên đỉnh núi Khoan La San

Từ cột mốc A Pa Chải, trên đỉnh núi Khoan La San, nơi tiếp giáp giữa ba nước Việt Nam - Lào - Trung Quốc, nhìn biên cương Tổ quốc, nhiều bạn trẻ đã rưng...
07:59 - 02/05/2024
544 lượt xem

Robot do sinh viên sáng chế trình diễn 'Vũ điệu cờ Việt Nam' chào mừng lễ 30.4

Nhân kỷ niệm 49 năm ngày thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2024), nhóm sinh viên ngành trí tuệ nhân tạo kết hợp cùng ngành truyền thông đa phương tiện...
15:18 - 30/04/2024
1,591 lượt xem

Học bí kíp của gen Z: Ai cũng có thể hạnh phúc hơn

Điều thú vị là những yếu tố này không chỉ giới hạn ở gen Z, mà có thể giúp bất kỳ ai trong chúng ta trở nên hạnh phúc hơn.
16:43 - 29/04/2024
1,931 lượt xem