9
/
152293
'Bao giờ bạn cưới?': Thôi đừng hỏi nữa
bao-gio-ban-cuoi-thoi-dung-hoi-nua
news

'Bao giờ bạn cưới?': Thôi đừng hỏi nữa

Thứ 2, 21/08/2023 | 14:59:00
1,980 lượt xem

Lựa chọn sống "độc thân vui vẻ" hay chưa lập gia đình ở người trên 30 tuổi là chuyện bình thường với nhiều lý do khác nhau, miễn sao bản thân cảm thấy nhẹ nhàng, thoải mái, vui vẻ và hạnh phúc.

Minh họa: ĐẶNG HỒNG QUÂN

Minh họa: ĐẶNG HỒNG QUÂN

Thế nhưng có người ứng xử thiếu tế nhị khiến những cuộc vui (gặp gỡ bạn bè, người thân) lại thành bớt vui.

Người viết xin chia sẻ vài trường hợp, trong đó có những chuyện kém duyên cứ lặp đi lặp lại mỗi lần gặp mặt - dẫu những người trong cuộc đã ngoài 40.

1. Cha nói dối con đã lập gia đình

Anh bạn học chung trường thời sinh viên vẫn còn sống độc thân. Lần mới gặp lại, anh nói anh rất ít về quê vì hàng xóm, họ hàng và gia đình thường hỏi chuyện lập gia đình. Cha mẹ anh cũng hối thúc anh cưới vợ nhưng anh chưa muốn.

Sau này hàng xóm hỏi cha anh chuyện anh đã vợ con gì chưa, người cha trả lời con mình đã lập gia đình và định cư ở trong miền Nam (Bình Dương). Tôi hỏi sao cha anh phải nói dối vậy, anh cũng lắc đầu.

Tôi không hiểu vì sao phải nói dối như vậy. Phải chăng nói như thế để hàng xóm khỏi thắc mắc, làm phiền? Ở quê, hàng xóm vốn hay "quan tâm", mà quan tâm như vậy khiến cho người trong cuộc không thoải mái. Bởi thế trả lời cho qua chuyện để tránh phiền.

2. Họp lớp đừng gán ghép

Sau 20 năm xa cách, chúng tôi tổ chức họp lớp. Vài bạn nam và nữ chưa lập gia đình, nên bị gán ghép "thành đôi thành cặp". Một số bạn "hăng say" bàn tán chủ đề này.

Mới đây thôi, chúng tôi lại tổ chức họp lớp kỷ niệm 25 năm. Có vài bạn vẫn chưa lập gia đình nên lại bị gán ghép thành cặp đôi.

Trong khi đó họp lớp chúng ta nên cùng chia sẻ niềm vui với bạn bè, không nên nói chuyện chưa vợ chưa chồng, gán ghép khiến bạn bè có khi phải khó xử.

3. Gặp nhau là bàn chuyện cưới vợ

Tôi có vài người bạn hiện vẫn độc thân. Ở thành phố nên chúng tôi có dịp gặp nhau đôi ba lần. Mỗi lần gặp nhau có rất nhiều bạn con cũng đã lớn. Và thế là đề tài cưới vợ lại… nở trên môi.

Không lúc nào các bạn không dành kha khá thời gian bàn về chuyện… hỏi vợ cho bạn, kể cả những người có mặt lúc đó với nhiều độ tuổi khác nhau cũng hào hứng bàn ra tán vào.

Những lời liên quan đến giới tính cũng đem ra bàn luận khiến người trong cuộc gượng gạo cười cho qua chuyện.

Thiết nghĩ khi bạn bè gặp nhau, chúng ta hạn chế, đúng hơn không nên hỏi bạn khi nào lấy vợ, lấy chồng, sinh con. Những lời này dù là quan tâm nhưng lại quá riêng tư, dễ khiến cho người khác buồn. Cần tế nhị với người chưa lập gia đình, sống độc thân, điều đó cũng thể hiện cách ứng xử của người sống văn minh, biết người biết ta.

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/bao-gio-ban-cuoi-thoi-dung-hoi-nua-20230820110819271.htm 

  • Từ khóa

Học bí kíp của gen Z: Ai cũng có thể hạnh phúc hơn

Điều thú vị là những yếu tố này không chỉ giới hạn ở gen Z, mà có thể giúp bất kỳ ai trong chúng ta trở nên hạnh phúc hơn.
16:43 - 29/04/2024
104 lượt xem

Bức thư giải nhất UPU năm 2024: ‘Trẻ em dần thiếu thốn tình yêu thương’

Học sinh lớp 9 ở Đà Nẵng đạt giải nhất quốc gia cuộc thi viết thư quốc tế UPU năm 2024 khi hóa thân thành một nhân viên làm việc tại bưu điện ngôi làng...
16:12 - 26/04/2024
1,853 lượt xem

Bơi 100 km trong 2 ngày giúp bé gái sơ sinh bị bỏ rơi hoại tử ruột.… 'được sống'

Thương Kim Diệu - cô bé sinh non bị bỏ rơi được Cơ sở Bảo trợ trẻ em Thiên Thần cưu mang, trải qua 3 lần phẫu thuật vì hoại tử ruột. Lương Ngọc Duy cùng 2...
14:20 - 26/04/2024
1,936 lượt xem

Doanh nghiệp tặng vàng tri ân nhân viên: Vẫn nên tin câu 'công ty là đại gia đình' chứ!

Không tìm cách cắt giảm lao động lớn tuổi và ưu tiên tuyển lao động trẻ, có những doanh nghiệp tặng vàng, thưởng tiền thâm niên như một sự trân trọng sự...
12:13 - 26/04/2024
1,941 lượt xem

Vinh danh 200 'chiến sĩ nhỏ Điện Biên’

Với tinh thần chăm ngoan, học giỏi, vượt khó vươn lên trong cuộc sống, tích cực rèn luyện và tham gia công tác Đội, 200 tấm gương tiêu biểu đã được T.Ư...
09:11 - 26/04/2024
2,055 lượt xem