9
/
152271
Giới trẻ Trung Quốc chuộng nghề "làm con", kiếm gần 50 triệu đồng/tháng
gioi-tre-trung-quoc-chuong-nghe-lam-con-kiem-gan-50-trieu-dong-thang
news

Giới trẻ Trung Quốc chuộng nghề "làm con", kiếm gần 50 triệu đồng/tháng

Thứ 2, 21/08/2023 | 10:25:00
2,207 lượt xem

Thấy con thất nghiệp, nhiều phụ huynh tại Trung Quốc quyết định trả lương cho con để họ làm việc nhà toàn thời gian.

Giới trẻ Trung Quốc chuộng nghề "làm con", kiếm gần 50 triệu đồng/tháng

Sau khi tốt nghiệp đại học với tấm bằng cử nhân Marketing, Cheng Jun vẫn phải loay hoay tìm việc làm phù hợp. Xoay sở mãi vẫn không có kết quả, chàng trai 22 tuổi quyết định nhận lời mời làm việc cho bố mẹ mình.

Cheng hiện tại dành phần lớn thời gian với vị trí "người giúp việc tại gia" ở nhà mình tại phía Tây tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Công việc chủ yếu của chàng cử nhân đại học là dọn dẹp nhà cửa, đưa em gái đi học và chạy việc vặt cho gia đình. Mỗi tháng, bố mẹ Cheng trả cho anh 4.000 tệ (tương đương 13 triệu đồng).

Giới trẻ Trung Quốc chuộng nghề làm con, kiếm gần 50 triệu đồng/tháng - 1

Một ứng viên tại hội chợ việc làm ở Kim Hoa, Chiết Giang, Trung Quốc (Ảnh: Sixth Tone)

Khoản thu nhập này nghe còn hấp dẫn hơn nhiều so với ra ngoài làm việc. Tuy nhiên, nhược điểm của công việc là không thăng tiến, không nhận được sự tôn trọng của xã hội.

"Hàng xóm, họ hàng và thậm chí bạn bè của tôi đều nghĩ ở nhà là vô dụng. Họ bàn tán rất nhiều", Cheng vừa chia sẻ, vừa thở dài.

Khi tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên Trung Quốc tăng vọt lên mức cao kỷ lục, ngày càng có nhiều bạn trẻ chấp nhận các thỏa thuận nghề nghiệp giống như Cheng. Xu hướng này còn được biết đến với cái tên "những đứa trẻ toàn thời gian".

Cụ thể, họ được gia đình thuê với mức lương cố định hàng tháng để làm việc nhà: Từ dọn dẹp nhà cửa đến chăm sóc trẻ em và người già.

Gia đình trả lương cao hơn công ty

Cheng chia sẻ, anh hoàn toàn có thể nhận một công việc từ năm ngoái nếu muốn. Thế nhưng, thị trường lao động hiện tại tệ đến nỗi chẳng có sự lựa chọn nào khiến chàng cử nhân cảm thấy hấp dẫn.

"Sau khi gửi cả trăm đơn ứng tuyển, tôi chỉ nhận được duy nhất một lời đề nghị làm việc tại văn phòng với mức lương 3.000 nhân dân tệ (khoảng 9,8 triệu đồng) mỗi tháng. Đó là điều không thể chấp nhận được đối với gia đình tôi. Bố mẹ luôn tự hào về kết quả học tập của tôi. Họ tin rằng, tôi xứng đáng có tương lai tốt đẹp hơn", Cheng nói.

Giới trẻ Trung Quốc chuộng nghề làm con, kiếm gần 50 triệu đồng/tháng - 2

Tỷ lệ thất nghiệp tại Trung Quốc ngày càng tăng (Ảnh: CNN).

Cheng tin sự sắp xếp của bố mẹ mình vô cùng hợp lý, bởi cả hai đều đi làm toàn thời gian. Chàng trai mới tốt nghiệp không chỉ làm việc nhà như dọn dẹp căn hộ, anh còn đưa đón em gái đến trường tiểu học mỗi ngày. Đến kỳ nghỉ, anh dạy kèm cho em gái môn toán và tiếng Trung.

"Công việc của tôi xứng đáng với số tiền mà bố mẹ trả cho tôi. Nếu cho em gái học thêm ở ngoài thì mẹ tôi còn tốn kém hơn nhiều", anh cho hay.

Tuy nhiên, Cheng khẳng định, công việc này sẽ chỉ là tạm thời. Vài tháng nữa, cựu sinh viên ngành Marketing sẽ thi lại kỳ thi tuyển sinh sau đại học với hy vọng giành được một suất vào chương trình thạc sĩ.

Cheng nói: "Mặc dù được trả lương, việc người trả lương là bố mẹ vẫn khiến tôi không thoải mái. Với bằng tốt nghiệp ở trình độ cao hơn, tôi sẽ có cơ hội tốt hơn để kiếm được một công việc đúng nghĩa".

Mặc dù hầu hết người trẻ toàn thời gian, như Cheng, xem đây là công việc tạm thời, nhiều người khác lại coi đó là công việc lâu dài, đặc biệt là những người có bố mẹ lớn tuổi mắc bệnh mãn tính.

"Làm con toàn thời gian" vì muốn chăm lo cho gia đình

Zhu (27 tuổi, đến từ Thượng Hải, Trung Quốc) đã nghỉ việc tại một công ty điện ảnh và chuyển về sống với gia đình vào năm 2021. Kể từ đó, cô dành thời gian chăm sóc bố mẹ mình. Cả hai đều ngoài 60 tuổi và trước đó phải nhập viện vì các vấn đề về tim.

"Khái niệm làm con toàn thời gian đang lan truyền nhanh chóng giúp tôi dễ dàng giải thích công việc của mình hiện tại là gì. Tôi từng nói với bạn bè rằng, tôi thất nghiệp. Bây giờ, tôi có thể nói thẳng tôi là đứa con gái toàn thời gian", Zhu cho biết.

Giới trẻ Trung Quốc chuộng nghề làm con, kiếm gần 50 triệu đồng/tháng - 3

Không chỉ vì tiền lương, nhiều người quyết định chọn công việc "làm con toàn thời gian" để chăm sóc người thân của mình (Ảnh: Sixth Note).

Zhu nhớ lại: "Cuối cùng, tôi nhận ra rằng, bố mẹ mình đang già đi. Tôi phải trân trọng thời gian khi họ vẫn còn đủ sức khỏe. Sự hiện diện của tôi bên cạnh bố mẹ sẽ mất đi nhiều ý nghĩa nếu họ quá già hoặc quá ốm yếu để đi lại. Đến lúc đó, họ có thể cảm thấy mất đi giá trị nếu như chỉ nằm trên giường và chờ người khác chăm sóc cho mình".

Ban đầu khi Zhu lựa chọn công việc làm "con gái toàn thời gian", cha mẹ cô không ủng hộ. Bố Zhu - chủ doanh nghiệp, đã sử dụng các mối quan hệ của mình để giúp con gái có được công việc - không thể hiểu tại sao Zhu lại muốn từ bỏ dễ dàng như vậy.

Bố mẹ tin rằng, công việc cũ của Zhu rất tốt. Hơn nữa, bố mẹ cô không nhìn nhận sự tích cực về việc một người trẻ tuổi chỉ ở nhà, không ra ngoài lao động. Tuy nhiên, sau một thời gian, họ nhận ra sự cần thiết khi có con gái ở bên cạnh.

Zhu cũng nhận ra rằng, cô rất vinh dự khi có thể chăm sóc bố mẹ mình theo cách này. Bố cô kiếm được nguồn thu lớn từ công ty của mình và gia đình vẫn thuê một người dọn dẹp để lo việc nhà.

Do đó, trách nhiệm duy nhất của Zhu là cùng bố mẹ cô đi dạo, theo dõi sát sao sức khỏe của họ. Đổi lại, cô được trả 15.000 nhân dân tệ (hơn 49 triệu đồng) mỗi tháng - cao hơn nhiều so với mức lương trung bình của "công việc" này.

Ngoài ra, Zhu không phải lo lắng quá nhiều về vấn đề tài chính của mình. Khi bố mẹ cô qua đời, quyền sở hữu công ty của bố gần như chắc chắn sẽ được chuyển cho Zhu và em gái cô.

Giúp đỡ cha mẹ hay phụ thuộc?

Lu Juan (27 tuổi, sống ở tỉnh Hà Nam, Trung Quốc) bắt đầu công việc "làm con toàn thời gian" kể từ đầu năm nay. Giống như Zhu, cô đưa ra quyết định vì lo sợ về sức khỏe của bố mình sau phẫu thuật.

Nhưng thực tế, bố mẹ Lu không cần cô giúp đỡ nhiều như vậy. Họ chỉ mới ngoài 50 tuổi và có sức khỏe tốt. Công việc chính của Lu xoay quanh việc nấu nướng, dọn dẹp và giặt giũ.

"Tôi đã trải qua thời thơ ấu xa bố mẹ. Tôi muốn trải nghiệm cuộc sống với bố mẹ mình", cô nói với Sixth Tone.

Bố mẹ Lu dường như khá thoải mái với việc này. Họ hoàn trả cho Lu mọi thứ cô mua cho gia đình và hứa sẽ trả cho cô mức lương hàng năm khoảng 40.000 nhân dân tệ (hơn 130 triệu đồng).

"Tại Trung Quốc, bố mẹ phụ thuộc nhiều hơn vào con cái về mặt tình cảm, trong khi con cái phụ thuộc nhiều hơn vào bố mẹ về mặt tài chính. Đó là cách mà xu hướng làm con toàn thời gian có thể tiếp tục và lan rộng", Lu tiết lộ.

Đối với Zhang (31 tuổi), trở thành con gái toàn thời gian còn hơn cả việc trả ơn. Không giống như những người toàn thời gian khác, cô đã kết hôn và có hai con.

Cho đến gần đây, Zhang vẫn làm việc từ sáng đến tối để điều hành cửa hàng thời trang của riêng mình ở thành phố Hàng Châu, Trung Quốc. Bố mẹ Zhang đều khoảng 60 tuổi, phải chuyển đến căn hộ của cô để giúp chăm sóc các cháu vì Zhang hiếm khi ở nhà.

Giới trẻ Trung Quốc chuộng nghề làm con, kiếm gần 50 triệu đồng/tháng - 4

Khoảnh khắc đi du lịch của Zhang và gia đình (Ảnh: NBC News).

Zhang nói: "Điều đó thật không công bằng với bố mẹ tôi. Họ xứng đáng được hưởng thụ cuộc sống ở độ tuổi của mình".

Khi công việc kinh doanh của Zhang bắt đầu gặp khó khăn trong đại dịch, cô nhận ra rằng, việc tiếp tục sống theo cách cũ không còn ý nghĩa. Cô quyết định đóng cửa hàng và trở thành người chăm sóc chính của gia đình.

Giờ đây, Zhang dành thời gian chăm sóc con cái và bố mẹ, nấu ăn cho cả nhà, đưa bố mẹ đi du lịch ngắn ngày cũng như thường xuyên cùng họ đến bệnh viện.

Thu nhập từ công việc kinh doanh của Zhang đã không còn khiến cho áp lực tài chính ngày càng gia tăng. Để hỗ trợ con gái, bố mẹ Zhang hiện trả cho cô 8.000 nhân dân tệ (hơn 26 triệu đồng) mỗi tháng, tương đương 40% khoản lương hưu của họ, để cô thực hiện nghĩa vụ của một người con.

Nhưng Zhang khẳng định, phần thưởng tình cảm là xứng đáng. Trước đây, do tính chất công việc, cô luôn căng thẳng và hiếm khi gặp bố mẹ, dù họ sống chung dưới một mái nhà. Giờ đây, cô có thể đưa họ đến các nhà hàng và địa điểm du lịch, khiến họ vui vẻ và hạnh phúc.

Trên mạng xã hội Trung Quốc, con cái thường xuyên bị chỉ trích vì lấy tiền của bố mẹ. Nhưng Zhang chia sẻ, cô không cảm thấy tồi tệ về điều đó.

Nếu Zhang không chăm sóc bố mẹ mình, gia đình cô sẽ phải thuê người khác làm việc đó. Với tư cách là đứa con duy nhất, một ngày nào đó, Zhang sẽ được thừa hưởng toàn bộ số tiền của bố mẹ mình. Về cơ bản, đó chỉ là khoản tạm ứng cho tài sản thừa kế của cô.

Giới trẻ Trung Quốc chuộng nghề làm con, kiếm gần 50 triệu đồng/tháng - 5

Bố mẹ Zhang trả tiền cho con để chăm sóc mình (Ảnh: NBC News).

Tuy vậy, các bậc cha mẹ nên cẩn thận về việc bảo vệ con quá mức. Con cái có thể sống dựa vào nguồn lực của gia đình trong một thời gian, nhưng sẽ đến lúc nguồn tiền cạn kiệt.

Tương lai của mỗi gia đình phụ thuộc vào thế hệ tiếp theo. Nếu họ tiếp tục lấy của các thế hệ cũ, một ngày nào đó sẽ không còn đủ tài nguyên.

Thật vậy, xu hướng trên đang khiến dư luận chia thành hai phía: Ủng hộ và phản đối. Về phía những người ủng hộ, họ cho rằng, thật tốt khi có thể tránh xa cuộc sống xã hội xô bồ ngoài kia để dành thời gian chất lượng cho gia đình của mình.

Ngược lại, nhiều người khác gọi trào lưu này là hình thức sống dựa dẫm kiểu mới, dùng ngôn từ hoa mỹ hơn để miêu tả những người con không muốn lao động, chỉ muốn mãi được bố mẹ bao bọc.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/nhip-song-tre/gioi-tre-trung-quoc-chuong-nghe-lam-con-kiem-gan-50-trieu-dongthang-20230819000537497.htm 

  • Từ khóa

Học bí kíp của gen Z: Ai cũng có thể hạnh phúc hơn

Điều thú vị là những yếu tố này không chỉ giới hạn ở gen Z, mà có thể giúp bất kỳ ai trong chúng ta trở nên hạnh phúc hơn.
16:43 - 29/04/2024
171 lượt xem

Bức thư giải nhất UPU năm 2024: ‘Trẻ em dần thiếu thốn tình yêu thương’

Học sinh lớp 9 ở Đà Nẵng đạt giải nhất quốc gia cuộc thi viết thư quốc tế UPU năm 2024 khi hóa thân thành một nhân viên làm việc tại bưu điện ngôi làng...
16:12 - 26/04/2024
1,909 lượt xem

Bơi 100 km trong 2 ngày giúp bé gái sơ sinh bị bỏ rơi hoại tử ruột.… 'được sống'

Thương Kim Diệu - cô bé sinh non bị bỏ rơi được Cơ sở Bảo trợ trẻ em Thiên Thần cưu mang, trải qua 3 lần phẫu thuật vì hoại tử ruột. Lương Ngọc Duy cùng 2...
14:20 - 26/04/2024
2,001 lượt xem

Doanh nghiệp tặng vàng tri ân nhân viên: Vẫn nên tin câu 'công ty là đại gia đình' chứ!

Không tìm cách cắt giảm lao động lớn tuổi và ưu tiên tuyển lao động trẻ, có những doanh nghiệp tặng vàng, thưởng tiền thâm niên như một sự trân trọng sự...
12:13 - 26/04/2024
2,007 lượt xem

Vinh danh 200 'chiến sĩ nhỏ Điện Biên’

Với tinh thần chăm ngoan, học giỏi, vượt khó vươn lên trong cuộc sống, tích cực rèn luyện và tham gia công tác Đội, 200 tấm gương tiêu biểu đã được T.Ư...
09:11 - 26/04/2024
2,120 lượt xem