9
/
151825
Chàng trai học để gỡ sợi dây xích chân cho bố: Xin nhường học bổng cho bạn khó khăn hơn
chang-trai-hoc-de-go-soi-day-xich-chan-cho-bo-xin-nhuong-hoc-bong-cho-ban-kho-khan-hon
news

Chàng trai học để gỡ sợi dây xích chân cho bố: Xin nhường học bổng cho bạn khó khăn hơn

Thứ 6, 11/08/2023 | 15:30:00
2,087 lượt xem

Sau khi được cộng đồng chung tay sẻ chia, Bùi Mạnh Dũng đã nhận được một khoản tiền đủ để trang trải bước đầu. Nay em quyết định xin dừng nhận hỗ trợ học bổng để có thể sẻ chia với người có hoàn cảnh khó khăn hơn mình.

Bùi Mạnh Dũng quyết tâm học để gỡ sợi dây xích chân cho bố - Ảnh: NGUYÊN BẢO

Bùi Mạnh Dũng quyết tâm học để gỡ sợi dây xích chân cho bố - Ảnh: NGUYÊN BẢO

"Chị ơi cho em xin nhường suất học bổng Tiếp sức đến trường cho bạn khó khăn hơn được không ạ?" - Bùi Mạnh Dũng (17 tuổi, ở Hòa Bình) ngập ngừng trong điện thoại.

Ngay khi chúng tôi gửi cho Dũng đường link về cách thức đăng ký quỹ học bổng "Tiếp sức đến trường" của báo Tuổi Trẻ, Dũng đã quyết định sẽ không ứng tuyển để nhường lại cho các trường hợp khác.

Dũng là nhân vật trong bài viết Học để gỡ sợi dây xích chân bố đăng trên báo Tuổi Trẻ, số ra ngày 22-7 vừa qua. Em là thủ khoa khối B00 của Trường phổ thông dân tộc nội trú THPT tỉnh Hòa Bình, với 26,35 điểm.

Sau khi bài báo được đăng tải, rất nhiều bạn đọc đã liên hệ để chia sẻ với trường hợp của cậu học trò nghèo vừa hiếu nghĩa, hiếu học. "Thật sự là đủ can đảm để đọc hết bài viết. Bạn thật sự mang đến niềm tự hào và sự cảm phục" - một bạn đọc gửi bình luận.

Một bạn đọc cũng gửi đến chia sẻ: "Thật xúc động trước nghị lực vượt khó của em, cảm ơn báo Tuổi Trẻ đã có những bài viết về gương vượt khó học giỏi để truyền lửa cho các em học sinh nghèo khác".

Cùng đó, mạng xã hội Facebook cũng lan tỏa về câu chuyện của Dũng và chung tay sẻ chia với em trong lúc khó khăn, với mong muốn giúp đỡ cậu học trò nghèo không dừng bước trước ngưỡng cửa đại học.

Cậu học trò nghèo vừa hiếu học, vừa hiếu nghĩa với một trái tim ấm áp, biết sẻ chia với người xung quanh - Ảnh: NGUYÊN BẢO

Cậu học trò nghèo vừa hiếu học, vừa hiếu nghĩa với một trái tim ấm áp, biết sẻ chia với người xung quanh - Ảnh: NGUYÊN BẢO

Chia sẻ cùng Tuổi Trẻ, Dũng nói quyết định nhường suất ứng tuyển vì vừa rồi nhờ cộng đồng chia sẻ, em đã nhận được một khoản tiền hỗ trợ bước đầu. Em cũng thông báo vừa trúng tuyển vào một quỹ học bổng khác với hỗ trợ trong suốt 4 năm học.

"Em muốn gửi lời cảm ơn chân thành đến các nhà hảo tâm đã quan tâm, giúp đỡ em trong lúc khó khăn. Em cũng mong muốn mọi người có thể tiếp tục giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh khó khăn như em, thậm chí khó khăn hơn em nữa trên khắp đất nước mình" - Dũng bày tỏ.

Em cho biết, với số tiền được hỗ trợ em sẽ gửi tiết kiệm và chỉ sử dụng lúc cần thiết nhất. Còn lại khi bước vào đại học, em sẽ cố gắng tìm kiếm một công việc làm thêm để trang trải cho việc học.

Cô giáo Hà Thị Hồng - hiệu trưởng Trường tiểu học - trung học cơ sở xã Lỗ Sơn (huyện Tân Lạc, Hòa Bình), là người đã chia sẻ về hoàn cảnh của Dũng đến với báo Tuổi Trẻ - không giấu được xúc động trước quyết định của cậu học trò.

Cô cho biết sau khi được cộng đồng giúp đỡ một khoản tiền đủ để trang trải bước đầu, Dũng quyết định xin dừng nhận thêm tiền ủng hộ để nhường cho hoàn cảnh khác. Em còn mong muốn được san sẻ số tiền nhận được cho các bạn khó khăn hơn mình.

"Mong là em sẽ giữ mãi được lòng nhân ái và phẩm chất như vậy" - cô Hồng bộc bạch.

Trước đó, báo Tuổi Trẻ chia sẻ về câu chuyện của cậu học trò nghèo dân tộc Mường đạt điểm cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Với số điểm thi, Dũng đăng ký nguyện vọng vào Trường đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho khối A00 và sẽ đăng ký thêm nguyện vọng vào khối ngành dược cho khối B00.

Dũng ở trong một ngôi nhà sàn xiêu vẹo ở xã Gia Mô (huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình) cùng với ông nội tuổi cao, sức yếu và phải dùng dây xích chân người bố mắc bệnh tâm thần.

"Nhìn thấy bố như thế này, ước mơ của em là xây một căn nhà nhỏ để có phòng riêng cho bố ở, để không phải xích chân bố như thế này" - Dũng tâm sự.

Hoàn cảnh khó nghèo nhưng chưa một lần Dũng cảm thấy tự ti hay ái ngại về nó. Trái lại em coi đó là động lực để cố gắng không ngừng nghỉ.

Trong căn nhà sàn xiêu vẹo, ông nội của Dũng trân quý 30 tấm bằng khen của cháu trai, đóng khung trang trọng như là món quà của cháu trai dành tặng cho ông.

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/chang-trai-hoc-de-go-soi-day-xich-chan-cho-bo-xin-nhuong-hoc-bong-cho-ban-kho-khan-hon-20230811112646185.htm

  • Từ khóa

Học bí kíp của gen Z: Ai cũng có thể hạnh phúc hơn

Điều thú vị là những yếu tố này không chỉ giới hạn ở gen Z, mà có thể giúp bất kỳ ai trong chúng ta trở nên hạnh phúc hơn.
16:43 - 29/04/2024
13 lượt xem

Bức thư giải nhất UPU năm 2024: ‘Trẻ em dần thiếu thốn tình yêu thương’

Học sinh lớp 9 ở Đà Nẵng đạt giải nhất quốc gia cuộc thi viết thư quốc tế UPU năm 2024 khi hóa thân thành một nhân viên làm việc tại bưu điện ngôi làng...
16:12 - 26/04/2024
1,789 lượt xem

Bơi 100 km trong 2 ngày giúp bé gái sơ sinh bị bỏ rơi hoại tử ruột.… 'được sống'

Thương Kim Diệu - cô bé sinh non bị bỏ rơi được Cơ sở Bảo trợ trẻ em Thiên Thần cưu mang, trải qua 3 lần phẫu thuật vì hoại tử ruột. Lương Ngọc Duy cùng 2...
14:20 - 26/04/2024
1,848 lượt xem

Doanh nghiệp tặng vàng tri ân nhân viên: Vẫn nên tin câu 'công ty là đại gia đình' chứ!

Không tìm cách cắt giảm lao động lớn tuổi và ưu tiên tuyển lao động trẻ, có những doanh nghiệp tặng vàng, thưởng tiền thâm niên như một sự trân trọng sự...
12:13 - 26/04/2024
1,856 lượt xem

Vinh danh 200 'chiến sĩ nhỏ Điện Biên’

Với tinh thần chăm ngoan, học giỏi, vượt khó vươn lên trong cuộc sống, tích cực rèn luyện và tham gia công tác Đội, 200 tấm gương tiêu biểu đã được T.Ư...
09:11 - 26/04/2024
1,965 lượt xem