9
/
149901
Áo xanh Bách khoa trên đất Tháp Mười
ao-xanh-bach-khoa-tren-dat-thap-muoi
news

Áo xanh Bách khoa trên đất Tháp Mười

Thứ 4, 05/07/2023 | 15:11:00
2,040 lượt xem

Gần hai tuần qua, bà con huyện Tân Hồng (Đồng Tháp) dần quen với màu áo xanh của chiến sĩ tình nguyện TP.HCM đang tham gia Mùa hè xanh nơi đây.

Chiến sĩ Mùa hè xanh Bách khoa cùng bà con làm đường bê tông bờ tây kênh Phước Xuyên tại xã Tân Phước, huyện Tân Hồng (Đồng Tháp) - Ảnh: ĐẶNG TUYẾT 

900 chiến sĩ tình nguyện là thầy và trò Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM) đã có mặt trên nhiều nẻo đường, cùng bà con hiện thực hóa ước mơ có đường bê tông tại vùng nông thôn giáp biên giới, nối dài ước mơ đến trường trên con đường mới của trẻ em, đi lại thuận lợi của bà con.

Mình quê Nam Định, lần đầu tiên biết đến miền Tây nhưng thấy gần gũi, thân quen lắm nên chắc chắn sẽ còn quay lại đây khi có cơ hội.

TRẦN VĂN MẠNH (chiến sĩ Mùa hè xanh)


Bê tông 8km đường vùng biên giới

900 chiến sĩ Bách khoa có mặt tại 10 xã của huyện Tân Hồng ngay từ nửa cuối tháng 6 với nhiều công trình đã xác lập. Trong đó, bê tông hóa 8km đường giao thông nông thôn là công trình chính tại nhiều xã. Việc làm quen với các gia đình nuôi cũng khá nhanh chóng để các bạn còn bắt tay vào việc.

Mỗi nhà đón khoảng 4 bạn, nhà nào đông đến chục chiến sĩ áo xanh về "cùng ăn, cùng ở, cùng làm" trong 30 ngày chiến dịch. Dân Bách khoa, phần lớn là nam, có khi bói mãi mới ra một nữ chiến sĩ nên thành của hiếm. Như đội hình khoa khoa học và kỹ thuật máy tính đóng quân tại xã Tân Phước 65 bạn nhưng chỉ có 8 nữ.

Về mặt trận, các chiến sĩ tranh thủ từng ngày để làm công trình nên hầu như không có ngày cuối tuần. Lẫn trong nhóm đông xếp hàng nối nhau ai vào vị trí nấy khá nhịp nhàng với công việc có nhóm mấy bạn nữ sinh viên năm nhất nên được ưu tiên đứng tại chỗ xúc cát vào từng bao tải nhỏ để các bạn nam chuyển vào máy trộn bê tông.

Lê Thị Thu Thủy khoe: "Đám nữ tụi mình được ưu ái cho xúc cát, thu dọn vỏ bao xi măng dùng xong, một vài việc lặt vặt khác còn mang vác nặng, xúc đá đã có mấy bạn nam. Tụi mình tranh thủ làm cả ngày thứ bảy, chủ nhật để bù lại những ngày trong tuần lỡ mưa".

Trong khi đó, bạn Trần Văn Mạnh cho hay mỗi ngày cả đội sẽ thức từ 6h sáng, tranh thủ ăn sáng để còn vào việc. Mạnh kể ở cùng bà con nơi đây cảm giác thân thiện và ấm áp nên rất an tâm.

"Mình ấn tượng bữa cơm với cá sông phải nói là ngon quá, xua đi bao mệt mỏi trong ngày. Đội rủ nhau ra chợ ăn sáng nhưng nhiều ngày thức dậy đã có đồ ăn sẵn được các cô chú trong xóm mang tặng để sẵn rồi", Mạnh cười.

Đội ở xã Tân Phước nhận nhiệm vụ hoàn thành tuyến đường bờ tây kênh Phước Xuyên dài gần 700m và tuyến đường nội đồng Phước Xuyên kết nối tỉnh lộ ĐT842 hơn 150m nữa.

"Cả đội chia thành hai nhóm, trải bê tông từ hai đầu con đường đi vào, khi nào hai nhóm gặp nhau chính là ngày hoàn thành con đường. Hơn tuần qua đã xong trên 250m, chúng tôi còn hỗ trợ bà con đăng ký định danh điện tử, trồng cây, vệ sinh môi trường...", đội trưởng Lê Bình Đẳng cho biết.

Không chỉ là công trình

Đoàn quân Mùa hè xanh Bách khoa không xa lạ gì với đất sen hồng Tháp Mười. Từ chục năm trước, các bạn đã về với huyện Tháp Mười, rồi huyện Tam Nông và nay là huyện Tân Hồng. 

Cứ theo phương thức một địa bàn đóng quân 3 năm của trường, dự kiến hết Mùa hè xanh 2023, chiến sĩ Bách khoa đã cùng bà con bê tông hóa khoảng 70km đường giao thông nông thôn ở Đồng Tháp.

Bí thư Đoàn trường Phan Quốc Thái nói đi Mùa hè xanh của trường không chỉ là hoàn thành các công trình đã đặt ra dù đó là nhiệm vụ quan trọng. Nhưng giá trị cốt lõi là làm sao xây dựng được tình cảm gắn bó giữa sinh viên với bà con. 

Anh Thái nói nhà trường xem chiến dịch là một điểm nhấn quan trọng rèn luyện ý thức cộng đồng cho sinh viên, để những kỹ sư không những giỏi chuyên môn mà còn phải luôn mang trong mình ý thức phục vụ xã hội.

"Mỗi năm, sinh viên sẽ được trải nghiệm ở một địa bàn với nét đặc thù khác nhau. Có năm sống cùng bà con dân tộc Khmer ở Trà Vinh, năm lại sống giữa vùng cây trái bạt ngàn Bến Tre. Năm nay thầy và trò của trường về với huyện Tân Hồng, thêm cơ hội hiểu hơn về miền quê biên giới cũng là trải nghiệm đáng nhớ", anh Thái nói.

Ông Đào Bảo Quốc - chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Phước (huyện Tân Hồng) - hết lời khen các bạn sinh viên và cho biết địa phương sẵn sàng hỗ trợ hết mình để các bạn làm việc. 

"Chúng tôi phân công cán bộ phụ trách việc đối ứng nhân lực cho các bạn khi làm đường. Các bạn làm tốt lắm, cả thứ bảy và chủ nhật cũng không nghỉ. Phải nói là cảm ơn các bạn cùng nhà trường nhiều lắm vì nhờ Mùa hè xanh mà nhiều tuyến đường nông thôn ở huyện sớm hoàn thành, người dân và học sinh đi lại dễ dàng hơn", ông Quốc chia sẻ.

Ở dân thương, làm dân tin, đi dân nhớ

Bà Nguyễn Thị Út (xã Tân Phước) nói từ ngày đón các cháu sinh viên về, không khí quê mình tất bật hẳn lên. Nhà bà Út kê thêm hai chiếc giường cho bốn chiến sĩ nam tá túc, bà kiêm luôn việc nấu cơm cho các bạn, nhà có gì ăn nấy.

Bà Út kể hàng xóm ai cũng thương mấy đứa sinh viên lắm, người góp chanh, nhà góp đường làm nước uống giải khát cho mấy đứa nhỏ. Riêng vợ chồng bà Út hằng ngày lo nấu ăn hai bữa trưa, chiều cho 17 sinh viên, đâu cỡ 8kg gạo mỗi ngày, rồi món canh hoặc xào và món kho. Bà nói tiền do xã vận động hỗ trợ, vợ chồng mình chỉ bỏ công nấu thôi.

"Mấy bạn sinh viên ngoan, lễ phép lắm, ở nhà mình nói gì nghe nấy chứ cũng không phiền hà gì. Vậy là sắp có thêm con đường bê tông sạch đẹp cho đám nhỏ đi học. Chỉ sợ ít hôm nữa bọn nhỏ về TP hết, mình lại buồn", bà Út chép miệng.

Theo Đặng Tuyết/ Tuổi Trẻ

https://tuoitre.vn/ao-xanh-bach-khoa-tren-dat-thap-muoi-20230705100703998.htm

  • Từ khóa

Ngày Mật khẩu thế giới: Đặt mật khẩu kiểu nào mới an toàn?

Nhân Ngày Mật khẩu thế giới 2024, Chính phủ Anh đã đưa ra các biện pháp nhằm tăng cường bảo mật cho các thiết bị kết nối Internet như loa, tivi, chuông...
16:20 - 02/05/2024
91 lượt xem

Đừng mãi bảo bọc con cái...

Thiếu kỹ năng tự lập là vấn đề khá phổ biến đối với giới trẻ hiện nay
11:48 - 02/05/2024
198 lượt xem

Hát Quốc ca trên đỉnh núi Khoan La San

Từ cột mốc A Pa Chải, trên đỉnh núi Khoan La San, nơi tiếp giáp giữa ba nước Việt Nam - Lào - Trung Quốc, nhìn biên cương Tổ quốc, nhiều bạn trẻ đã rưng...
07:59 - 02/05/2024
307 lượt xem

Robot do sinh viên sáng chế trình diễn 'Vũ điệu cờ Việt Nam' chào mừng lễ 30.4

Nhân kỷ niệm 49 năm ngày thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2024), nhóm sinh viên ngành trí tuệ nhân tạo kết hợp cùng ngành truyền thông đa phương tiện...
15:18 - 30/04/2024
1,351 lượt xem

Học bí kíp của gen Z: Ai cũng có thể hạnh phúc hơn

Điều thú vị là những yếu tố này không chỉ giới hạn ở gen Z, mà có thể giúp bất kỳ ai trong chúng ta trở nên hạnh phúc hơn.
16:43 - 29/04/2024
1,844 lượt xem