9
/
149799
Bác sĩ 9X, TikToker triệu view
bac-si-9x-tiktoker-trieu-view
news

Bác sĩ 9X, TikToker triệu view

Thứ 2, 03/07/2023 | 16:48:00
1,993 lượt xem

Đỗ Trung Kiên được biết đến với kênh TikTok có 165.000 người theo dõi cùng gần 2 triệu lượt yêu thích. Anh chàng 9X này còn tốt nghiệp bác sĩ á khoa, bằng IELTS 8.0 và xuất bản đầu sách có tiếng trong lĩnh vực y khoa.

Bác sĩ 9X Đỗ Trung Kiên và cuốn sách tiếng Anh do chính anh là tác giả - Ảnh: NVCC

Bác sĩ 9X Đỗ Trung Kiên và cuốn sách tiếng Anh do chính anh là tác giả - Ảnh: NVCC

Gia đình Kiên vốn có truyền thống làm trong lĩnh vực y dược ở Hà Nội. Kiên cũng ham học từ bé, xuất thân từ Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam rồi trúng tuyển bác sĩ đa khoa Học viện Quân y.

Nếu ai cũng biết đám đông cần gì chắc thành công trên mạng dễ lắm. Sau quá trình học hỏi, phân tích và rút kinh nghiệm, tôi học được cách tạo nội dung người xem thật sự cần chứ không phải bản thân mình thấy hay, nghĩ là mình giỏi.

ĐỖ TRUNG KIÊN

Từ thiên thần blouse trắng đến TikToker

Không phủ nhận chiếc nôi y khoa gia đình đã hun đúc nên quyết định chọn nghề thầy thuốc của Kiên song như chính bạn tự nhận chọn lựa ấy do nhìn thấy việc chăm sóc sức khỏe là vô cùng quan trọng.

Dù rất yêu và học đúng đam mê, tốt nghiệp loại giỏi ở vị trí á khoa nhưng Kiên bảo năm đầu ra trường thấy đầy hoang mang.

Anh chàng thi đỗ bác sĩ nội trú, có cơ hội làm việc tại một bệnh viện nổi tiếng nhưng từ sâu thẳm nhận ra bản thân chỉ thật sự đam mê giảng dạy và viết sách. Khó khăn lắm nhưng cũng phải quyết định.

Cuối cùng, dồn hết can đảm, cậu bạn 9X ấy quyết định thành lập một trung tâm dạy tiếng Anh chuyên ngành y khoa cho nhân viên y tế mang tên EasyMed Center. Cùng thời gian ấy, Kiên cũng chong đèn, bắt đầu hiện thực ước mơ viết sách.

Ai học y cũng cần học khá và thi tốt các môn khối B (toán, hóa, sinh). Vì chỉ lo dồn sức học các môn ấy nên với nhiều bạn chọn học bác sĩ, tiếng Anh không phải là điểm mạnh cũng không quá khó hiểu.

May mắn Kiên học tốt tiếng Anh, chả cần "bí kíp" kinh khủng nào nên muốn chia sẻ lại cho mọi người theo hình thức gần gũi, trẻ trung nhất. Đó là lý do Kiên muốn mở trung tâm, lập thêm trang mạng xã hội, rồi xuất bản cuốn sách đầu tay Tiếng Anh y khoa dành cho người mới bắt đầu.

Quyển sách ra đời nhận được sự ủng hộ nồng nhiệt, rồi trang Facebook, TikTok có lượng người theo dõi lớn không phải là "ăn may". Cậu bạn 9X ấy đã không ngừng rèn giũa ngòi bút, từng làm biên dịch, biên tập nội dung khắp nơi ngay từ những ngày ngồi trên ghế nhà trường.

Các trang mạng xã hội của Kiên cũng không khởi nguồn từ "một ê kíp hùng hậu" hay có hẳn một công ty truyền thông đứng sau mà chỉ có Kiên cùng một người bạn nữa.

Giai đoạn đầu khá thử thách, Kiên tưởng như mất niềm tin, động lực khi bao nỗ lực bỏ ra song chẳng đem lại điều gì. Không ít lần thất bại, từng phải xóa đi bốn kênh cũng như thay đổi nội dung vô số lần trước khi được nhiều người biết đến như hiện tại.

"Bằng khen" quý giá nhất

Là một người ham vui, chính Kiên cũng không nhớ hết mình từng tham gia những hoạt động ngoại khóa nào lúc đi học. Nhưng vừa học tốt vừa cân bằng thời gian để có mặt trong các hoạt động ấy, theo Kiên, sẽ giúp mỗi bạn trẻ có rất nhiều lợi thế, kỹ năng chuẩn bị vào đời.

Kiên nói không phải trường nào cũng có thể giúp người học có được các kỹ năng mềm, khả năng lãnh đạo, kiến thức xã hội hay các mối quan hệ trong khi những điều này rất cần cho sự phát triển bền vững. Nhưng hoạt động ngoại khóa là cơ hội quý tích lũy những điều này.

Từng có cơ hội học tập, sinh sống tại Mỹ và Singapore, Kiên nhận ra năng lực, chất xám của y bác sĩ Việt Nam không hề thua kém đồng nghiệp những quốc gia phát triển. Nhưng rào cản lớn nhất là thiếu nền tảng tiếng Anh đủ vững để tiếp cận với tri thức thế giới.

Đấy cũng chính là động lực để bạn theo đuổi giấc mơ hiện nay dẫu biết ấy là con đường chông gai.

Mỗi sáng thức giấc, thấy mình tràn trề năng lượng, với Kiên, khoảnh khắc ấy chính là hạnh phúc, để biết những đóng góp của mình đem lại giá trị nào đó tích cực cho cộng đồng và người xung quanh.

"Bằng khen danh giá nhất chính là sự ủng hộ, tin tưởng mà mọi người dành cho mình những năm qua. Bằng cấp nào rồi cũng qua, chỉ có tấm lòng con người dành cho nhau mới còn lại theo năm tháng", Kiên bộc bạch.

Người bạn, người thầy của đồng nghiệp

Bác sĩ Bùi Phương Linh (Bệnh viện Trung ương Quân đội 108) kể đã quen bác sĩ Trung Kiên chừng 10 năm nay, xem anh ấy không chỉ là người bạn, người anh mà còn như một người thầy.

"Anh ấy giỏi chuyên môn, thông thạo ngoại ngữ và giúp tôi phát triển khả năng tiếng Anh hiệu quả", bác sĩ Linh nói.

Trong khi đó, bác sĩ Bùi Xuân Bách (Học viện Quân y) nhớ rằng hai người biết nhau hơn sáu năm từ hồi học chung học viện vì Kiên tham gia nhiều hoạt động, đoạt khá nhiều thành tích.

"Tôi nghĩ mình may mắn khi học được nhiều điều tích cực từ cậu ấy. Kiên có nhiều góc nhìn trước bất kỳ vấn đề nào để mọi người cùng nghiền ngẫm, đúc kết một cách khách quan nhất. Với tôi, Kiên là một bác sĩ, công dân toàn cầu", bác sĩ Bách chia sẻ.

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/bac-si-9x-tiktoker-trieu-view-20230703100148989.htm 

  • Từ khóa

Đừng mãi bảo bọc con cái...

Thiếu kỹ năng tự lập là vấn đề khá phổ biến đối với giới trẻ hiện nay
11:48 - 02/05/2024
50 lượt xem

Hát Quốc ca trên đỉnh núi Khoan La San

Từ cột mốc A Pa Chải, trên đỉnh núi Khoan La San, nơi tiếp giáp giữa ba nước Việt Nam - Lào - Trung Quốc, nhìn biên cương Tổ quốc, nhiều bạn trẻ đã rưng...
07:59 - 02/05/2024
152 lượt xem

Robot do sinh viên sáng chế trình diễn 'Vũ điệu cờ Việt Nam' chào mừng lễ 30.4

Nhân kỷ niệm 49 năm ngày thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2024), nhóm sinh viên ngành trí tuệ nhân tạo kết hợp cùng ngành truyền thông đa phương tiện...
15:18 - 30/04/2024
1,192 lượt xem

Học bí kíp của gen Z: Ai cũng có thể hạnh phúc hơn

Điều thú vị là những yếu tố này không chỉ giới hạn ở gen Z, mà có thể giúp bất kỳ ai trong chúng ta trở nên hạnh phúc hơn.
16:43 - 29/04/2024
1,691 lượt xem

Bức thư giải nhất UPU năm 2024: ‘Trẻ em dần thiếu thốn tình yêu thương’

Học sinh lớp 9 ở Đà Nẵng đạt giải nhất quốc gia cuộc thi viết thư quốc tế UPU năm 2024 khi hóa thân thành một nhân viên làm việc tại bưu điện ngôi làng...
16:12 - 26/04/2024
1,936 lượt xem