9
/
145646
Momby - ứng dụng khởi nghiệp giải nỗi lo lần đầu làm mẹ
momby-ung-dung-khoi-nghiep-giai-noi-lo-lan-dau-lam-me
news

Momby - ứng dụng khởi nghiệp giải nỗi lo lần đầu làm mẹ

Thứ 5, 13/04/2023 | 00:29:00
2,345 lượt xem

Để những người lần đầu làm ba mẹ không bị lạc giữa “rừng” thông tin và quảng cáo, chị Nguyễn Trịnh Hồng Ngọc từ bỏ công việc kỹ sư phần mềm, khởi nghiệp làm ứng dụng dành riêng cho các ba mẹ trong thai kỳ và nuôi con nhỏ.

Dự án khởi nghiệp có sự đồng hành của nhiều bác sĩ với các tiện ích như hỗ trợ thực hành nuôi con bằng sữa mẹ, chăm sóc trẻ sơ sinh, cách để ba đồng cảm và thấu hiểu về sự thay đổi của mẹ, tư vấn tâm lý, kiểm tra trầm cảm thai kỳ và sau sinh…

Từ nỗi lo của người lần đầu làm mẹ

Momby - ứng dụng khởi nghiệp giải nỗi lo lần đầu làm mẹ - Ảnh 2.

Chị Nguyễn Trịnh Hồng Ngọc - người sáng lập và điều hành ứng dụng Momby - Ảnh: SƠN TRANG

Hành trình khởi đầu của start-up này bắt nguồn từ lúc chị Nguyễn Trịnh Hồng Ngọc (sinh năm 1990, ngụ TP Thủ Đức, TP.HCM) mang thai con đầu lòng. Sự nhạy cảm của một người mẹ khiến chị bắt đầu tìm kiếm mọi thông tin có thể trên Internet, sách, tải các ứng dụng thai kỳ… để yên tâm hơn.

Quá trình này làm chị Ngọc khá bối rối khi lạc giữa một "rừng" thông tin chưa được kiểm chứng, quá nhiều trong số đó chỉ nhằm mục đích quảng cáo. "Ngoài ra, tôi cũng nhận ra rào cản kinh tế khiến cho nhiều phụ nữ khác không có điều kiện tiếp cận với các tư vấn riêng từ chuyên gia theo từng giai đoạn phát triển của em bé", chị cho biết.

Năm 2018, chị Ngọc đặt những nét phác thảo đầu tiên cho một ứng dụng trên điện thoại. Tháng 9-2019, dự án chính thức khởi động với cái tên Momby, sự kết hợp giữa Mommy và Baby. Khởi đầu này khiến chị Ngọc quyết định dừng hẳn công việc kỹ sư phần mềm với mức lương vài ngàn đô để tập trung xây dựng và phát triển Momby. 

Momby - ứng dụng khởi nghiệp giải nỗi lo lần đầu làm mẹ - Ảnh 3.

100% kiến thức chăm sóc thai kỳ và sau sinh trên ứng dụng Momby được các chuyên gia y tế đồng xây dựng và kiểm duyệt

Hiện Momby có phiên bản dành riêng cho ba và cho mẹ. Đối với mẹ, ứng dụng giúp theo dõi sự phát triển của bé từng giai đoạn, nuôi con bằng sữa mẹ, hướng dẫn giảm nguy cơ trầm cảm trong thai kỳ và sau sinh cho mẹ… 

Còn với ba, phiên bản có những tính năng và kiến thức dễ dàng giúp ba sử dụng mọi lúc, mọi nơi, san sẻ và đồng hành cùng những vất vả của mẹ...

Khi sử dụng Momby, ba mẹ sẽ được kết nối, tương tác qua tin nhắn hoặc video call trực tiếp với các chuyên gia dinh dưỡng thuộc khoa sản, nhi, dinh dưỡng, tâm lý…

Ứng dụng còn có trợ lý thông minh Doti được tạo ra bằng công nghệ AI, cung cấp kiến thức dinh dưỡng, tâm lý, tư vấn cho ba mẹ ở từng giai đoạn phát triển của bé và thể trạng của mẹ. Ngoài ra, ứng dụng cũng đã thiết lập nguyên tắc không quảng cáo các sản phẩm thay thế sữa mẹ.

Ứng dụng khởi nghiệp giúp nuôi con chuẩn y khoa, nhiều tiện ích

Momby - ứng dụng khởi nghiệp giải nỗi lo lần đầu làm mẹ - Ảnh 4.

Momby vào top 50 start-up tiềm năng được Google lựa chọn tham gia Google for Startups - Startup Academy Vietnam năm 2022 - Ảnh: NVCC

Nữ CEO 33 tuổi chia sẻ, chị khởi nghiệp với Momby không hề dễ dàng, với nguồn vốn ít và mạng lưới chuyên gia thời điểm đầu gần như là con số 0. Rồi sau đó, chị dần nhận được hỗ trợ từ các bác sĩ khoa sản, nhi và dinh dưỡng. Đến nay, ngoài 10 bác sĩ đồng hành, hiện đội ngũ nhân sự Momby gồm 13 người làm việc từ xa, trong đó có 2 người sống ở nước ngoài.

Đến nay, Momby có hơn 30.000 người dùng dành trung bình 20 phút mỗi ngày để sử dụng ứng dụng, trong đó 20% người dùng là nam giới. Dự án nhận được sự tương tác mạnh mẽ nhờ những giá trị hữu ích dành cho cộng đồng ba mẹ bầu và ba mẹ bỉm, nhất là những người điều kiện kinh tế có hạn, chưa thể thăm khám thường xuyên cùng bác sĩ cá nhân.

BS CKI Lê Phạm Anh Vy (khoa dinh dưỡng tiết chế, Bệnh viện Hùng Vương, TP.HCM) cho hay chị đồng hành, liên kết chuyên môn với Momby vào đầu năm 2022 vì thấy app này hay và tiện dụng.

"Tôi tư vấn về vấn đề sản và nhi như là cách ăn uống, tăng cân sao cho hợp lý, kiểm soát đái tháo đường thai kỳ, tốc độ tăng cân của trẻ, con biếng ăn thì làm sao… Những thông tin sẽ được các bác sĩ có chuyên môn kiểm chứng trước khi đăng tải lên app. App còn dành cho mẹ Việt sống ở nước ngoài. Người mẹ ở xa nhất mà tôi đã và đang tư vấn là ở Nhật", bác sĩ Vy chia sẻ.

Coi Momby như đứa con tinh thần, ấp ủ không chỉ dừng lại trong cộng đồng người dùng tiếng Việt, chị Hồng Ngọc dự định trong ba năm tới sẽ tiếp tục cùng cộng sự triển khai ứng dụng ở các nước sử dụng tiếng Anh và khu vực Đông Nam Á.

Tháng 8-2022, Momby lọt vào top 10 ý tưởng xuất sắc nhất chương trình Impact Challenge at SEA do Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) tài trợ được thực hiện bởi tổ chức Impact Square, Nextrans và Merry Year International Hàn Quốc.

Tháng 9-2022, Momby tiếp tục vào top 50 start-up tiềm năng được Google lựa chọn tham gia Google for Startups Academy năm 2022.

Ngoài ra, dự án được truyền thông trong và ngoài nước như Think Global Health International Magazine, Neikei Asia, Alive & Thrive Global News… giới thiệu là ứng dụng hỗ trợ thông tin và kiến thức kịp thời cho các bà mẹ trong việc nuôi con bằng sữa mẹ.

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/momby-ung-dung-khoi-nghiep-giai-noi-lo-lan-dau-lam-me-2023040619312749.htm

  • Từ khóa

Học bí kíp của gen Z: Ai cũng có thể hạnh phúc hơn

Điều thú vị là những yếu tố này không chỉ giới hạn ở gen Z, mà có thể giúp bất kỳ ai trong chúng ta trở nên hạnh phúc hơn.
16:43 - 29/04/2024
41 lượt xem

Bức thư giải nhất UPU năm 2024: ‘Trẻ em dần thiếu thốn tình yêu thương’

Học sinh lớp 9 ở Đà Nẵng đạt giải nhất quốc gia cuộc thi viết thư quốc tế UPU năm 2024 khi hóa thân thành một nhân viên làm việc tại bưu điện ngôi làng...
16:12 - 26/04/2024
1,808 lượt xem

Bơi 100 km trong 2 ngày giúp bé gái sơ sinh bị bỏ rơi hoại tử ruột.… 'được sống'

Thương Kim Diệu - cô bé sinh non bị bỏ rơi được Cơ sở Bảo trợ trẻ em Thiên Thần cưu mang, trải qua 3 lần phẫu thuật vì hoại tử ruột. Lương Ngọc Duy cùng 2...
14:20 - 26/04/2024
1,874 lượt xem

Doanh nghiệp tặng vàng tri ân nhân viên: Vẫn nên tin câu 'công ty là đại gia đình' chứ!

Không tìm cách cắt giảm lao động lớn tuổi và ưu tiên tuyển lao động trẻ, có những doanh nghiệp tặng vàng, thưởng tiền thâm niên như một sự trân trọng sự...
12:13 - 26/04/2024
1,882 lượt xem

Vinh danh 200 'chiến sĩ nhỏ Điện Biên’

Với tinh thần chăm ngoan, học giỏi, vượt khó vươn lên trong cuộc sống, tích cực rèn luyện và tham gia công tác Đội, 200 tấm gương tiêu biểu đã được T.Ư...
09:11 - 26/04/2024
1,992 lượt xem