9
/
131737
Những chàng trai ở Hà Nội xuyên đêm phục dựng hàng trăm bức ảnh liệt sĩ
nhung-chang-trai-o-ha-noi-xuyen-dem-phuc-dung-hang-tram-buc-anh-liet-si
news

Những chàng trai ở Hà Nội xuyên đêm phục dựng hàng trăm bức ảnh liệt sĩ

Thứ 5, 28/07/2022 | 11:35:00
3,044 lượt xem

Sau gần một tháng xuyên đêm, nhóm 6 thành viên của anh Thắng đã phục dựng và gửi tặng 200 bức ảnh chân dung liệt sĩ tới các nhân thân, gia đình.

Phục dựng 200 bức ảnh chân dung liệt sĩ

Cuối tháng 4/2022, anh Lê Quyết Thắng, 31 tuổi, Hà Nội, nhận được một tin nhắn đặc biệt, nhờ phục dựng di ảnh cuối cùng và cũng là duy nhất của liệt sĩ Nguyễn Văn Toán, hi sinh khi mới 25 tuổi tại chiến trường phía Nam.

Anh Thắng phản hồi tin nhắn, xác minh thông tin và tiếp nhận bức ảnh chân dung liệt sĩ được vẽ phác từ mực chì, đã hư hỏng nặng. Anh tập trung chỉnh sửa bức ảnh từ 20h đến 4h sáng hôm sau, rồi cùng đồng nghiệp đến xưởng in ảnh, đóng khung cẩn thận.

Trong buổi gặp gỡ, người đàn ông 40-50 tuổi thay mặt toàn bộ gia đình, trang trọng nhận bức ảnh liệt sĩ từ anh Thắng. Ông đã bật khóc nức nở, xen lẫn nụ cười hạnh phúc.

"Chúng tôi lặng im xúc động, biết ơn vì đang sống trong một thời đại hòa bình, nhưng không được phép quên đi giá trị lịch sử mà các thế hệ đi trước đổ mồ hôi và xương máu", anh Thắng nhớ lại.

Những chàng trai ở Hà Nội xuyên đêm phục dựng hàng trăm bức ảnh liệt sĩ - 1

Nhóm anh Thắng phục dựng 200 bức ảnh liệt sĩ trong gần một tháng (Ảnh: Viên Minh)

Câu chuyện về bức ảnh liệt sĩ Nguyễn Văn Toán được lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội. Không chỉ nhận về sự yêu mến của cộng đồng mạng, anh Thắng nhận ra rất nhiều gia đình liệt sĩ khác đã liên hệ, nhờ anh giúp đỡ. Từ đó, dự án phục dựng ảnh liệt sĩ được ấp ủ, nhằm tri ân các anh hùng, hướng tới kỷ niệm 75 năm ngày thương binh liệt sĩ.

Ngày 20/6, dự án chính thức được giới thiệu đến công chúng. Nhóm của anh Thắng có tên Team Lee, gồm 6 thành viên, đều có kinh nghiệm chỉnh sửa ảnh ở Hà Nội.

Những chàng trai ở Hà Nội xuyên đêm phục dựng hàng trăm bức ảnh liệt sĩ - 2

Nhóm anh Thắng khởi xướng dự án phục dựng ảnh chân dung liệt sĩ, được cộng đồng quan tâm và hưởng ứng (Ảnh: NVCC)

Từ hàng trăm đến hàng nghìn tin nhắn tới tấp gửi về, con số cán mốc 10.000. Trong số này, nhóm chọn ra những câu chuyện cảm động, những bức ảnh bị hư hỏng nặng, khó chỉnh sửa, để bắt tay vào phục dựng.

Ngoài công việc chính, từ 20h tối mỗi ngày, cả nhóm tranh thủ tập hợp phục dựng, in đóng khung những bức ảnh gửi tặng thân nhân, gia đình liệt sĩ.

Trung bình mỗi bức ảnh mất từ 4-6 tiếng chỉnh sửa, hoàn thành sau 2-3 ngày. Nhóm chấp nhận làm xuyên đêm, mỗi ngày chỉ ngủ 1-2 tiếng. Khó nhất là khi nhận những bức ảnh bay màu, cũ mờ, rách nát, không rõ chi tiết. Để khắc phục, các thành viên liên hệ với gia đình liệt sĩ cùng trao đổi, góp ý, chỉnh sửa.

"Những tư liệu hay sự miêu tả của các gia đình giúp chúng tôi khắc họa tốt nhất chân dung liệt sĩ", anh Thắng nói rằng điều hạnh phúc nhất là khi chứng kiến những giọt nước, những cái bắt tay hay nụ cười của thân nhân, gia đình liệt sĩ.

Những chàng trai ở Hà Nội xuyên đêm phục dựng hàng trăm bức ảnh liệt sĩ - 3

Mỗi bức ảnh phục dựng mất từ 4-6 tiếng, sau đó 2-3 ngày hoàn thiện (Ảnh: Viên Minh)

Sau gần một tháng, Team Lee đã hoàn thành hơn 200 bức ảnh, vượt chỉ tiêu ban đầu (75 bức), nhưng họ vẫn thấy chưa thỏa mãn dù đã cố gắng hết sức.

"Việc không thể hồi đáp hết yêu cầu của mọi người trong thời gian ngắn khiến chúng tôi suy nghĩ và trăn trở. Đôi lúc, anh em cảm thấy buồn vì chưa thể giúp đỡ được trọn vẹn", anh Phùng Quang Trung, thành viên nhóm, tâm sự.

Theo anh Trung, mỗi ngày, vẫn còn hàng nghìn gia đình liệt sĩ ngóng chờ từng bức ảnh từ nhóm của anh. Đây cũng chính là động lực thôi thúc họ tiếp tục công việc này.

"Chiến dịch nhân kỷ niệm ngày thương binh liệt sĩ chỉ là bước khởi đầu. Chúng tôi hi vọng những bạn trẻ làm nghề ảnh trên cả nước cùng tham gia, như một hành động tri ân các anh hùng liệt sĩ, vì họ xứng đáng nhiều hơn nữa, ngoài những bức ảnh", anh Thắng xúc động.

Những chàng trai ở Hà Nội xuyên đêm phục dựng hàng trăm bức ảnh liệt sĩ - 4

Anh Trung hướng dẫn các thành viên cách chỉnh sửa ảnh chân dung liệt sĩ (Ảnh: Viên Minh)

Những giọt nước mắt

Những ngày tháng 7 lịch sử, Team Lee rong ruổi khắp các cung đường, từ Hà Nội, Thái Nguyên, đến Hà Tĩnh, Nghệ An,... trao ảnh tận tay các gia đình liệt sĩ.

Đằng sau mỗi chuyến đi, là những câu chuyện xúc động khiến 6 thành viên nghẹn ngào và trăn trở.

Gia đình đầu tiên họ ghé thăm, là nhà liệt sĩ Hoàng Đắc Lực, ở Thái Nguyên. Chiến sĩ Lực nằm lại chiến trường Campuchia khi mới 24 tuổi, chưa tìm thấy hài cốt.

Những chàng trai ở Hà Nội xuyên đêm phục dựng hàng trăm bức ảnh liệt sĩ - 5

Gia đình nhận bức ảnh chân dung liệt sĩ Hoàng Đắc Lực (Ảnh: NVCC)

Nhóm anh Thắng đến không báo trước. Khi đó, trong căn nhà nhỏ, người mẹ già bị liệt nửa người, người cha bị ảnh hưởng do di chứng chiến tranh, bất ngờ nhận lại di ảnh con trai trong những hàng nước mắt.

Họ đem bức ảnh đặt lên ngôi mộ của liệt sĩ, với niềm hi vọng sớm đón được anh về với gia đình và đất mẹ.

"Điều đặc biệt là trong quá trình chỉnh sửa ảnh, biết chúng tôi phải thức đêm nhiều, gia đình liệt sĩ Hoàng Đắc Lực đã gửi thức ăn, hoa quả và trà lên Hà Nội, tiếp thêm động lực cho anh em", anh Thắng nhớ lại.

Những chàng trai ở Hà Nội xuyên đêm phục dựng hàng trăm bức ảnh liệt sĩ - 6

Gia đình hai liệt sĩ Hoàng Khắc Mẫn và Hoàng Văn Mèo đem theo lá cờ Tổ Quốc trang trọng nhận hai bức chân dung (Ảnh: NVCC)

Ngày 23/7, một gia đình từ Lạng Sơn xuống Hà Nội, mang theo lá cờ Tổ Quốc, nhận ảnh của hai liệt sĩ Hoàng Khắc Mẫn và Hoàng Văn Mèo.

Ngày hai anh em lên đường nhập ngũ, cậu em út chỉ mới 10 tuổi.

Ngày đón bức ảnh chân dung của hai anh, người em út đã 60 tuổi.

Nhận giấy báo tử gửi về từ chiến trường, trong nhà chỉ còn 2 bức ảnh bị hư hỏng nặng, người cha trước khi nhắm mắt xuôi tay, vẫn luôn đau đáu hai bức ảnh thờ chỉn chu cho các con.

Trong giây phút xúc động, người em út tay run, mắt ngấn lệ, nhận bức ảnh chân dung của hai anh trai. Ông bật khóc thành tiếng, 6 thành viên nhóm chỉnh sửa ảnh ngồi kế bên cũng nghẹn ngào.

Những chàng trai ở Hà Nội xuyên đêm phục dựng hàng trăm bức ảnh liệt sĩ - 7

Cả gia đình hạnh phúc ngắm nhìn bức ảnh, người em út 60 tuổi (áo trắng) xúc động bật khóc (Ảnh: NVCC)

Cả gia đình trang trọng đặt ảnh vào giữa lá cờ, rồi ôm chặt, như đón hai anh về với gia đình. 

"Hai bức ảnh sau đó được đặt lên bàn thờ, hoàn thành tâm nguyện của người cha quá cố. Đây cũng là niềm an ủi rất lớn đối với gia đình liệt sĩ vì dù chưa tìm được hài cốt, nhưng họ đã có bức ảnh để lại cho hậu thế", anh Thắng nói.

Theo Viên Minh/ Dân trí

https://dantri.com.vn/doi-song/nhung-chang-trai-o-ha-noi-xuyen-dem-phuc-dung-hang-tram-buc-anh-liet-si-20220727155514976.htm 

  • Từ khóa

Bức thư giải nhất UPU năm 2024: ‘Trẻ em dần thiếu thốn tình yêu thương’

Học sinh lớp 9 ở Đà Nẵng đạt giải nhất quốc gia cuộc thi viết thư quốc tế UPU năm 2024 khi hóa thân thành một nhân viên làm việc tại bưu điện ngôi làng...
16:12 - 26/04/2024
1,599 lượt xem

Bơi 100 km trong 2 ngày giúp bé gái sơ sinh bị bỏ rơi hoại tử ruột.… 'được sống'

Thương Kim Diệu - cô bé sinh non bị bỏ rơi được Cơ sở Bảo trợ trẻ em Thiên Thần cưu mang, trải qua 3 lần phẫu thuật vì hoại tử ruột. Lương Ngọc Duy cùng 2...
14:20 - 26/04/2024
1,677 lượt xem

Doanh nghiệp tặng vàng tri ân nhân viên: Vẫn nên tin câu 'công ty là đại gia đình' chứ!

Không tìm cách cắt giảm lao động lớn tuổi và ưu tiên tuyển lao động trẻ, có những doanh nghiệp tặng vàng, thưởng tiền thâm niên như một sự trân trọng sự...
12:13 - 26/04/2024
1,671 lượt xem

Vinh danh 200 'chiến sĩ nhỏ Điện Biên’

Với tinh thần chăm ngoan, học giỏi, vượt khó vươn lên trong cuộc sống, tích cực rèn luyện và tham gia công tác Đội, 200 tấm gương tiêu biểu đã được T.Ư...
09:11 - 26/04/2024
1,781 lượt xem

WHO báo động: Quá nhiều người trẻ dùng rượu bia, thuốc lá điện tử

Dựa trên dữ liệu khảo sát từ 280.000 thiếu niên độ tuổi 11, 13 và 15 ở châu Âu, Trung Á và Canada, WHO cung cấp 'bức tranh đáng lo ngại' về việc sử dụng...
16:41 - 25/04/2024
1,953 lượt xem