9
/
131689
Chuyện cảm động về mái tóc bạch kim đặc biệt của cụ bà 93 tuổi ở Hà Nội
chuyen-cam-dong-ve-mai-toc-bach-kim-dac-biet-cua-cu-ba-93-tuoi-o-ha-noi
news

Chuyện cảm động về mái tóc bạch kim đặc biệt của cụ bà 93 tuổi ở Hà Nội

Thứ 4, 27/07/2022 | 15:45:00
3,006 lượt xem

Bộ tóc dài trắng muối tiêu cụ Lan gìn giữ 93 năm cuộc đời, nay được trao tặng các bệnh nhân ung thư, truyền cảm hứng mãnh liệt đến cộng đồng.

Đầu tháng 7, Mạng lưới ung thư vú Việt Nam (viết tắt BCNV) nhận được một bộ tóc đặc biệt gửi đến thư viện tóc dành cho bệnh nhân ung thư. Tóc thắt bím, trắng mượt, xen vài sợi đen, dài hơn 50cm và được gói kĩ trong bao bì giấy.

Bộ tóc đẹp đến nỗi các thành viên của BCNV ngỡ là tóc nhuộm hoặc tẩy trắng. Sau khi liên hệ lại với người hiến, họ càng bất ngờ và xúc động hơn với câu chuyện đằng sau.

Chuyện cảm động về mái tóc bạch kim đặc biệt của cụ bà 93 tuổi ở Hà Nội - 1

Cụ Lan hiến đoạn tóc 50cm, gửi tặng các bệnh nhân ung thư (Ảnh: Viên Minh)

Bộ tóc hơn 90 năm cuộc đời của "ngoại"

Trong căn nhà nhỏ trên đường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, cụ Phạm Thị Lan, 93 tuổi, mỉm cười hiền hậu khi trông thấy khách đến chơi. Chân và tay đau, cụ chỉ ngồi một chỗ, đi lại nhờ xe đẩy hoặc con cháu.

Cụ Lan sở hữu bộ tóc trắng muối tiêu, ngà vàng, rũ ngang vai, mà cách đây một tháng, dài đến tận bắp chân được vấn cao nhiều vòng. Mái tóc được cụ giữ gìn từ thời con gái, chỉ gội bằng bồ kết hoặc dầu thảo dược. Suốt 93 năm qua, cụ chỉ cắt tóc 2-3 lần khi tóc xơ hoặc quá dài.

"Bà ngoại chưa bao giờ nghĩ sẽ cắt tóc. Bà là kiểu phụ nữ truyền thống, quan niệm rằng con gái cần phải để tóc dài và đen - vốn là chuẩn mực cho vẻ đẹp phụ nữ nói chung", chị Đỗ Tuyết Minh, 34 tuổi, cháu cụ Lan, nói.

Hôm trước, trong lúc xem ti vi về chương trình ung thư, cụ Lan bất giác hỏi: "Sao bệnh nhân không có tóc?".

Chị Minh giải thích: "Họ là bệnh nhân ung thư, rụng tóc do xạ, hóa trị".

Cụ Lan chỉ im lặng.

Chuyện cảm động về mái tóc bạch kim đặc biệt của cụ bà 93 tuổi ở Hà Nội - 2

Cụ Lan hạnh phúc khi biết bộ tóc của mình sẽ tiếp thêm sức mạnh cho các bệnh nhân ung thư (Ảnh: NVCC)

Một lần họp gia đình, chị Minh kể cho các thành viên về chương trình thư viện tóc của Mạng lưới ung thư vú Việt Nam. Chị nảy ra ý tưởng "rủ rê" bà ngoại hiến tóc cho bệnh nhân ung thư. Trước đó, gia đình cũng nhiều lần khuyên cụ cắt tóc để tiện sinh hoạt trong cuộc sống.

"Sau chương trình về bệnh nhân ung thư không có tóc, "ngoại" thương và đồng cảm với họ. Do đó, khi tôi nói về việc hiến tóc, bà không suy nghĩ mà đồng ý ngay", chị Minh nhớ lại. 

Gia đình tìm hiểu kỹ về tiêu chuẩn hiến tóc, như: Tóc tự nhiên dài từ 25cm; trước khi cắt nên gội đầu thật sạch và sấy khô để bảo quản tốt hơn; tóc hiến phải được bó (buộc, tết, bện) lại thành bộ.

Ngày 1/7, người thân gội đầu cho cụ Lan thật sạch, sấy khô rồi chải gọn gàng. Mái tóc dài được buộc đuôi ngựa, tùy chỉnh dây buộc đúng vị trí muốn cắt. Đoạn tóc hơn 50cm sau cắt được buộc chặt, tết bím, đóng gói chỉn chu, gửi chuyển phát nhanh đến thư viện tóc.

"Bộ tóc đã đi với bà hơn 90 năm cuộc đời, là bộ tóc đẹp nhất mà tôi được thấy, nay bà cắt để gửi tặng bệnh nhân ung thư. Với tôi, bà là người đẹp nhất trên đời", chị Minh xúc động chia sẻ, hi vọng bộ tóc của bà được sử dụng hữu ích.

Chị chụp bức ảnh kỷ niệm, gửi vào nhóm gia đình, mừng rỡ khoe "bà đã xuống tóc". Cô cháu gái không ngờ, chính nhờ khoảnh khắc này, "ngoại" Lan bỗng nổi tiếng trên các diễn đàn mạng xã hội.

Chuyện cảm động về mái tóc bạch kim đặc biệt của cụ bà 93 tuổi ở Hà Nội - 3

Bộ tóc được gửi đến thư viện tóc, Mạng lưới ung thư vú Việt Nam (Ảnh: NVCC)

Câu chuyện truyền cảm hứng

Không còn mái tóc dài chấm gót chân, cụ Lan bỡ ngỡ sờ lên đầu, vuốt ve bộ tóc mới ngang vai. Tuy có chút hụt hẫng, nhưng cụ nói không hề tiếc nuối. Thi thoảng, do tuổi già đãng trí, cụ lại hỏi con cháu "tóc đi đâu rồi?". Khi được biết "tóc dành tặng bệnh nhân ung thư", cụ rất hạnh phúc.

Gia đình từng dự tính bán tóc của cụ, nhưng số tiền nhận về không khiến họ giàu hơn hay nghèo đi. Thay vào đó, bộ tóc đẹp được gửi tặng thư viện tóc, sẽ truyền cảm hứng và động lực sống đến các "chiến binh" ung thư.

"Ai cũng muốn làm đẹp, kể cả người bệnh ung thư. Chúng tôi mong rằng bộ tóc của bà sẽ giúp các bệnh nhân lạc quan hơn và mạnh mẽ chiến đấu với bệnh tật", chị Minh nói.

Chuyện cảm động về mái tóc bạch kim đặc biệt của cụ bà 93 tuổi ở Hà Nội - 4

Cụ Lan nở nụ cười hiền hậu khi có khách đến chơi (Ảnh: Viên Minh)

Cụ Lan quê Thanh Hóa, cùng gia đình chuyển ra Hà Nội cách đây 5 năm. Cụ sống cùng gia đình con gái và các cháu ngoại.

Ngày trước, do không muốn làm phiền con cháu, cụ đều chủ động trong mọi hoạt động, sinh hoạt cá nhân. Tuy nhiên, sau lần cụ bị ngã trong nhà vệ sinh khi tiểu đêm, gia đình quyết định phân chia thành viên túc trực bên cạnh chăm sóc cụ mỗi ngày.

Sức khỏe yếu, cụ Lan chỉ nằm hoặc ngồi một chỗ, hạn chế đi lại. Cuối tuần, con cháu tập trung đông đủ, không khí ấm áp của gia đình giúp cụ tỉnh táo và vui vẻ hơn.

Mỗi lần có dịp đi chơi xa, người thân đều tìm mua tặng cụ các loại đặc sản hay bánh quê (bánh đúc chấm tương, bánh cuốn cần, bánh đa). "Ngoại" rất vui và ăn ngon miệng, tinh thần phấn chấn.

Trao đổi với PV Dân Trí, đại diện Mạng lưới ung thư vú Việt Nam cho biết rất xúc động khi nhận được "món quà" của cụ Lan. Bộ tóc trắng của "ngoại" sẽ được xử lý, lọc, phân loại, rồi làm thành bộ tóc mới gửi tặng bệnh nhân ung thư.

"Thật vui vì chúng tôi nhận về không chỉ tóc mà còn là những món quà mang dấu ấn thời gian như này. Cảm ơn "ngoại" Lan và gia đình thật nhiều", đại diện BCNV chia sẻ.

Thư viện tóc là một trong 3 chương trình hỗ trợ bệnh nhân ung thư của Mạng lưới ung thư vú Việt Nam, được khởi xướng từ năm 2015.

Theo thống kê, đến nay có 14.000 người hiến tóc, hơn 1.200 bộ tóc được gửi đến các bệnh nhân tại các cơ sở y tế cũng như bệnh viện có khoa ung bướu trên cả nước. Mỗi lần nhận tóc, các bệnh nhân ung thư rất vui và hân hoan.

"Niềm vui tuổi xế chiều của bà thật giản đơn. Chúng tôi mong bà luôn khỏe mạnh, sống lâu cùng con cháu. Hi vọng rằng, câu chuyện hiến tóc của bà sẽ truyền cảm hứng, khuyến khích mọi người hành động vì bệnh nhân ung thư", chị Minh tâm sự.

Theo Viên Minh/ Dân trí

https://dantri.com.vn/doi-song/chuyen-cam-dong-ve-mai-toc-bach-kim-dac-biet-cua-cu-ba-93-tuoi-o-ha-noi-20220726223851527.htm 

  • Từ khóa

Bức thư giải nhất UPU năm 2024: ‘Trẻ em dần thiếu thốn tình yêu thương’

Học sinh lớp 9 ở Đà Nẵng đạt giải nhất quốc gia cuộc thi viết thư quốc tế UPU năm 2024 khi hóa thân thành một nhân viên làm việc tại bưu điện ngôi làng...
16:12 - 26/04/2024
1,589 lượt xem

Bơi 100 km trong 2 ngày giúp bé gái sơ sinh bị bỏ rơi hoại tử ruột.… 'được sống'

Thương Kim Diệu - cô bé sinh non bị bỏ rơi được Cơ sở Bảo trợ trẻ em Thiên Thần cưu mang, trải qua 3 lần phẫu thuật vì hoại tử ruột. Lương Ngọc Duy cùng 2...
14:20 - 26/04/2024
1,666 lượt xem

Doanh nghiệp tặng vàng tri ân nhân viên: Vẫn nên tin câu 'công ty là đại gia đình' chứ!

Không tìm cách cắt giảm lao động lớn tuổi và ưu tiên tuyển lao động trẻ, có những doanh nghiệp tặng vàng, thưởng tiền thâm niên như một sự trân trọng sự...
12:13 - 26/04/2024
1,660 lượt xem

Vinh danh 200 'chiến sĩ nhỏ Điện Biên’

Với tinh thần chăm ngoan, học giỏi, vượt khó vươn lên trong cuộc sống, tích cực rèn luyện và tham gia công tác Đội, 200 tấm gương tiêu biểu đã được T.Ư...
09:11 - 26/04/2024
1,771 lượt xem

WHO báo động: Quá nhiều người trẻ dùng rượu bia, thuốc lá điện tử

Dựa trên dữ liệu khảo sát từ 280.000 thiếu niên độ tuổi 11, 13 và 15 ở châu Âu, Trung Á và Canada, WHO cung cấp 'bức tranh đáng lo ngại' về việc sử dụng...
16:41 - 25/04/2024
1,953 lượt xem