9
/
131530
Khi nào bạn nên chuyển việc, 5 hay 10 năm?
khi-nao-ban-nen-chuyen-viec-5-hay-10-nam
news

Khi nào bạn nên chuyển việc, 5 hay 10 năm?

Thứ 2, 25/07/2022 | 15:20:00
3,033 lượt xem

Có chuyên gia khuyên chúng ta nên thay đổi công việc ít nhất 10 năm một lần. Lý do là tâm lý cơ bản của con người luôn cần thay đổi, chưa kể tới lợi ích khi đánh giá lại các nhu cầu và mục tiêu sau khoảng một thập kỷ.

Khi nào bạn nên chuyển việc, 5 hay 10 năm? - Ảnh 1.

Ảnh: Great People Inside

Câu hỏi đặt ra là bạn có nên đặt "đồng hồ hẹn giờ" cho các kế hoạch sự nghiệp của mình không. Trang Lifehacker tham khảo ý kiến của một số chuyên gia về khung thời gian lý tưởng để thay đổi sự nghiệp. 

Dưới đây là một số bí quyết để quyết định bạn nên làm một công việc trong thời gian bao lâu.

Có hay không thời điểm chuyển việc?

Nhiều chuyên gia tư vấn sự nghiệp đánh giá kiểu nguyên tắc buộc bạn cần chuyển việc sau một khoảng thời gian nhất định là khái quát hóa, và có thể không có lợi. 

"Anh có thể làm ở một vị trí công tác trong 10 năm, liên tục phát triển, đem đến cho anh các thử thách mới. Tại sao lại dứt áo ra đi nếu anh đã trải qua đủ thử thách và có được thành tựu (kèm theo bù đắp) mà anh ao ước ở một vị trí?", chuyên gia Jenny Foss phân tích.

Tuy nhiên, gắn bó mãi với một công ty trong rất nhiều năm cũng có thể làm bạn mất cơ hội kiếm được nhiều tiền hơn so với việc thỉnh thoảng lại đổi việc. 

Sharlyn Lauby, giám đốc Công ty tư vấn nhân sự ITM Group, lại cho rằng, một thập kỷ là quãng thời gian tương đối đủ dài để nhìn nhận mình hài lòng với công việc hiện tại không. 

Vậy, làm sao bạn biết khi nào lựa chọn thay đổi sự nghiệp là dành cho bạn?

Những dấu hiệu cảnh báo bạn nên tìm việc mới

Lauby cho biết, hầu hết những người cô tiếp xúc trong công việc đều tìm kiếm những điều giống nhau. 

"Họ muốn làm việc cho một công ty họ có thể tự hào. Họ muốn làm kiểu việc nhiều thử thách và thú vị. Họ muốn làm việc với những người ủng hộ họ. Và họ muốn được nhận lương tương xứng công sức họ bỏ ra", cô nói. 

Nếu công việc của bạn không đáp ứng một hoặc nhiều hơn các ý trên, có lẽ tới lúc bạn bắt đầu tham khảo các trang tuyển dụng.

Một dấu hiệu mạnh khác là khi bạn cảm thấy việc làm giống như một câu chuyện lặp đi lặp lại ngày qua ngày. Nếu thuộc mẫu người muốn tiến bộ trong công việc, bạn sẽ cần thể hiện rằng mình biết xử trí và đón nhận thách thức. Sự nhàm chán có nghĩa là thử thách đang không đủ đối với bạn.

Những dấu hiệu nên chuyển việc khác bao gồm: thất vọng về các giá trị của công ty hay cấp quản lý; bồn chồn, lo lắng, căng thẳng vào tối chủ nhật; hay sợ rằng một ngày nào đó bạn sẽ hối tiếc vì đã không chuyển việc.

Làm sao từ bỏ được công việc hiện tại?

Khi nào bạn nên chuyển việc, 5 hay 10 năm? - Ảnh 2.

Suy nghĩ nghỉ việc là một chuyện, nhưng thực sự tiến hành lại là chuyện khác - Ảnh: Getty

Trước hết, bạn nên hỏi bản thân: tại sao bạn cứ bám riết lấy công việc hiện tại.

Bảo hiểm y tế, thu nhập ổn định, cân bằng giữa công việc và cuộc sống, và những lợi ích khác chính là tất cả nguyên nhân thực tế để gắn bó với một công việc dù bạn không hạnh phúc.

Mặt khác, nếu lý do chính giữ bạn ở lại là nỗi sợ bước ra khỏi lãnh địa an toàn, bạn nên thử trò chuyện với những người làm công việc hoặc trong ngành mình đang thực sự quan tâm. Kiểu quyết định vội vã nhất thời khó đem lại điều tốt lành. 

Bạn nên nắm rõ bạn cần những gì và mong muốn có được gì trước khi bắt đầu tìm việc mới.

Thay đổi sự nghiệp không bao giờ quá muộn

Jenny Foss và Sharlyn Lauby đều phản đối ý kiến cho rằng không nên chuyển việc khi đã "có tuổi"". Foss đề xuất bạn nên tìm cảm hứng và học hỏi từ các câu chuyện về những người đã tạo ra thay đổi lớn trong cuộc đời lẫn sự nghiệp dù không ở độ tuổi trẻ trung.

Nếu bạn gắn bó nhiều năm chỉ với một công ty

Như nhiều chuyên gia sự nghiệp đánh giá, không có nguyên tắc nào buộc bạn đổi việc sau một khoảng thời gian cụ thể. 

Nếu bạn đã trung thành với một công ty hơn 10 năm, đây sẽ là lợi thế để bạn tìm kiếm những thử thách mới, các vai trò mở rộng, hay cơ hội học hỏi và trưởng thành. 

Dù bạn lựa chọn ở lại hay nhảy việc, nắm bắt các xu hướng và công nghệ mới đều là lời khuyên quan trọng cho bất kỳ ai

Theo Phúc Chi/ Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/khi-nao-ban-nen-chuyen-viec-5-hay-10-nam-20220725112000172.htm 

  • Từ khóa

Bức thư giải nhất UPU năm 2024: ‘Trẻ em dần thiếu thốn tình yêu thương’

Học sinh lớp 9 ở Đà Nẵng đạt giải nhất quốc gia cuộc thi viết thư quốc tế UPU năm 2024 khi hóa thân thành một nhân viên làm việc tại bưu điện ngôi làng...
16:12 - 26/04/2024
1,549 lượt xem

Bơi 100 km trong 2 ngày giúp bé gái sơ sinh bị bỏ rơi hoại tử ruột.… 'được sống'

Thương Kim Diệu - cô bé sinh non bị bỏ rơi được Cơ sở Bảo trợ trẻ em Thiên Thần cưu mang, trải qua 3 lần phẫu thuật vì hoại tử ruột. Lương Ngọc Duy cùng 2...
14:20 - 26/04/2024
1,622 lượt xem

Doanh nghiệp tặng vàng tri ân nhân viên: Vẫn nên tin câu 'công ty là đại gia đình' chứ!

Không tìm cách cắt giảm lao động lớn tuổi và ưu tiên tuyển lao động trẻ, có những doanh nghiệp tặng vàng, thưởng tiền thâm niên như một sự trân trọng sự...
12:13 - 26/04/2024
1,626 lượt xem

Vinh danh 200 'chiến sĩ nhỏ Điện Biên’

Với tinh thần chăm ngoan, học giỏi, vượt khó vươn lên trong cuộc sống, tích cực rèn luyện và tham gia công tác Đội, 200 tấm gương tiêu biểu đã được T.Ư...
09:11 - 26/04/2024
1,729 lượt xem

WHO báo động: Quá nhiều người trẻ dùng rượu bia, thuốc lá điện tử

Dựa trên dữ liệu khảo sát từ 280.000 thiếu niên độ tuổi 11, 13 và 15 ở châu Âu, Trung Á và Canada, WHO cung cấp 'bức tranh đáng lo ngại' về việc sử dụng...
16:41 - 25/04/2024
1,951 lượt xem