9
/
130632
Subliminal: "Lột xác" ngoại hình hay chỉ là chiêu "câu view" trên TikTok?
subliminal-lot-xac-ngoai-hinh-hay-chi-la-chieu-cau-view-tren-tiktok
news

Subliminal: "Lột xác" ngoại hình hay chỉ là chiêu "câu view" trên TikTok?

Thứ 5, 07/07/2022 | 11:59:00
3,100 lượt xem

Từ chiếc mũi cao thẳng tắp đến vòng eo con kiến nhỏ xíu, người nghe "thông điệp cao siêu" Subliminal trên TikTok được hứa hẹn sẽ đạt bất cứ điều gì mong muốn.

Thể hiện mong muốn thông qua tiềm thức?

Mũi cao, làn da không tì vết và đôi môi hồng căng mọng từ lâu đã xuất hiện trong các clip trên TikTok. Chúng trở thành những yếu tố phổ biến của cái đẹp hiện đại.

Tuy nhiên, hầu hết mọi người đều khó lòng sở hữu những đặc điểm này. Bên cạnh những video hướng dẫn trang điểm, bài tập thể dục hay câu chuyện phẫu thuật thẩm mỹ, nhiều người dùng lại lan truyền những đoạn clip hứa hẹn giải quyết mọi vấn đề ngoại hình. Đó là các âm thanh được cho là tạo ra để đánh vào tiềm thức của người nghe và lặp đi lặp lại.

Subliminal: Lột xác ngoại hình hay chỉ là chiêu câu view trên TikTok? - 1

Subliminal hứa hẹn giúp người nghe hiện thực hóa những mơ ước (Ảnh: VICE).

Những clip như vậy được gọi là "Subliminal" - thông điệp cao siêu hay thông điệp kích thích tiềm thức. Mặc dù Subliminal đã khá quen thuộc trên YouTube, nhưng nó mới xuất hiện gần đây trên TikTok. Nó hứa hẹn một câu trả lời thỏa đáng cho những ước mơ như tóc mọc nhanh hơn, một nụ cười hoàn hảo hay thay đổi kích cỡ vòng eo.

"Thông điệp khẳng định" ẩn sẽ được phát dưới nền âm thanh lớn, trong khi màn hình hiển thị hình ảnh những phụ nữ hấp dẫn, có thể là người nổi tiếng như Lily Rose Depp, Emily Ratajkowski hay Kylie Jenner. Mặc dù bạn không thể nghe thấy nhưng thông điệp ẩn này có mục đích giúp người dùng thể hiện mong muốn của mình thông qua tiềm thức.

Lần đầu tiên bắt gặp Subliminal thông qua tài khoản có tên Lolabvnny với chú thích "Kết quả Subliminal tuyệt vời của tôi", tác giả bài viết ngạc nhiên vì clip đã thu về 1,4 triệu lượt xem. Điều đáng nói, dưới bình luận, một người dùng cho rằng, cánh mũi của cô đã được thu nhỏ; người khác thì tiết lộ, sống mũi của mình đã cao hơn; có người nói Bella Hadid đã thích tác phẩm nghệ thuật của mình.

"Nói một cách ngắn gọn thì lợi ích ở đây là bạn có được bất cứ thứ gì mong muốn trong một khoảng thời gian khá ngắn mà hầu như không cần nỗ lực", Lolabvnny nói.

Lolabvnny tuyên bố rằng bằng cách sử dụng và tạo ra các thông điệp kích thích tiềm thức, cô đã thay đổi diện mạo của mình và giúp người khác có bạn trai, tình yêu, được chú ý và cả sự nổi tiếng.

"Nó khá đơn giản, mọi thứ chúng ta nói hoặc nghĩ đều được gửi đến vũ trụ thông qua năng lượng. Tôi chắc rằng nhiều người đã gặp phải hiện tượng khi họ nghĩ về điều gì đó trong một khoảnh khắc ngắn hoặc nghĩ về điều gì đó xảy ra và sau đó nó diễn ra giống hệt như họ nghĩ. Nhiều lần chúng ta gửi một tín hiệu đến vũ trụ thông qua tiềm thức của mình mà không cần "đăng ký" gì cả", cô giải thích. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia lại cho rằng điều này là nhảm nhí.

Subliminal - thông điệp cao siêu từ lâu đã trở thành một chủ đề gây tranh cãi khi thường xuyên xuất hiện trên các ứng dụng đang là xu hướng.

Niềm tin sai lệch

Daniel Little - Phó giáo sư tại Đại học Melbourne (Australia) - đã nghiên cứu về hiệu quả của thông điệp kích thích tiềm thức. Ông cho biết không tìm thấy bất kỳ bằng chứng nào cho thấy chúng thực sự có hiệu quả, đặc biệt là khi nói đến việc thay đổi ngoại hình.

"Nó sẽ lọt vào mắt của công chúng và được quảng bá bởi một số tuyên bố tuyệt vời; rồi những tuyên bố đó sẽ bị bóc mẽ nhưng nó vẫn tồn tại. Một phần lý do của điều đó là bởi khi bất kỳ loại thông tin sai lệch nào được lan truyền thì rất khó để sửa chữa".

Subliminal: Lột xác ngoại hình hay chỉ là chiêu câu view trên TikTok? - 2

Sự thay đổi vẻ bề ngoài được tạo ra thông qua các thông điệp cao siêu thì thật "nực cười" (Ảnh: Shutterstock).

Một số người gọi đây là "hiệu ứng ảnh hưởng liên tục", ám chỉ những người dựa vào thông tin sai lệch ngay cả khi các tuyên bố đã bị lật tẩy.

"Chúng ta đặt niềm tin vào những điều không đúng sự thật, nhưng cũng có những tác động khác, chẳng hạn khiến ta tin rằng mọi thứ rồi sẽ tốt hơn. Đã có những lời giải thích phi khoa học như một phần lịch sử dài hơn rất nhiều so với lời giải thích có tính khoa học", Giáo sư Little nói.

Khi nói đến các thông điệp kích thích tiềm thức trên TikTok, ông không cho rằng chúng có tác dụng, đây chỉ là hiệu ứng giả dược có khả năng khiến suy nghĩ tích cực hơn (nhưng chắc chắn không thay đổi các thuộc tính thể chất).

Một nghiên cứu từ những năm 90, tuyên bố cải thiện lòng tự trọng hoặc trí nhớ. Những người tham gia được cho biết rằng, các thông điệp cao siêu được ẩn dưới âm nhạc cổ điển. Song, đối với một nửa nhóm tham gia, các nhãn đã được chuyển đổi để thông điệp không khớp với những gì họ tin rằng mình đang nghe thấy. "Không có sự cải thiện về trí nhớ nhưng chính niềm tin đã tạo ra hiệu ứng giả dược".

Simon Ruch - Nghiên cứu sinh sau tiến sĩ tại Đại học Tübingenin (Đức) - nói rằng khái niệm về sự thay đổi vẻ bề ngoài được tạo ra thông qua các thông điệp cao siêu thì thật "nực cười".

Ông nói: "Theo kinh nghiệm của tôi, việc tiếp cận bộ não với thông tin không thể nhận thức một cách có ý thức là rất khó. Một số trình duyệt web, màn hình hay tai nghe có thể không hiển thị thông tin. Một thông điệp khẳng định ngắn gọn rằng bạn cảm thấy ổn, nhưng sẽ không dẫn đến sự cải thiện lâu dài. Điều này khiến người dùng quay lại cùng một thông điệp".

Mặc dù nhiều người khẳng định lợi ích từ các video Subliminal, nhưng cũng không ít người cho rằng chúng chỉ là một cách câu view, quảng cáo và thu nhập lệch lạc bằng cách giải tỏa sự bất an của mọi người: "Xem video này 3 lần để có kết quả tốt nhất".

"Tôi nghĩ rằng khoa học đã có lời giải thích ổn thỏa rồi. Đã có rất nhiều nghiên cứu cho thấy các thông điệp cao siêu không hề mang lại hiệu quả gì cả. Mỗi cá nhân được quyền theo đuổi hạnh phúc của riêng họ và tôi cảm thấy thật tệ khi phải nói rằng: "Điều này có lẽ không giúp bạn thành công". Bạn nên học về thế giới theo cách vốn có của riêng nó, chứ không phải theo cách bạn muốn", Daniel Little kết luận.

Theo Tuệ Nhi/ Dân trí ( Nguồn www.vice.com )

https://dantri.com.vn/nhip-song-tre/subliminal-lot-xac-ngoai-hinh-hay-chi-la-chieu-cau-view-tren-tiktok-20220707001324732.htm

  • Từ khóa

Học bí kíp của gen Z: Ai cũng có thể hạnh phúc hơn

Điều thú vị là những yếu tố này không chỉ giới hạn ở gen Z, mà có thể giúp bất kỳ ai trong chúng ta trở nên hạnh phúc hơn.
16:43 - 29/04/2024
513 lượt xem

Bức thư giải nhất UPU năm 2024: ‘Trẻ em dần thiếu thốn tình yêu thương’

Học sinh lớp 9 ở Đà Nẵng đạt giải nhất quốc gia cuộc thi viết thư quốc tế UPU năm 2024 khi hóa thân thành một nhân viên làm việc tại bưu điện ngôi làng...
16:12 - 26/04/2024
1,935 lượt xem

Bơi 100 km trong 2 ngày giúp bé gái sơ sinh bị bỏ rơi hoại tử ruột.… 'được sống'

Thương Kim Diệu - cô bé sinh non bị bỏ rơi được Cơ sở Bảo trợ trẻ em Thiên Thần cưu mang, trải qua 3 lần phẫu thuật vì hoại tử ruột. Lương Ngọc Duy cùng 2...
14:20 - 26/04/2024
2,020 lượt xem

Doanh nghiệp tặng vàng tri ân nhân viên: Vẫn nên tin câu 'công ty là đại gia đình' chứ!

Không tìm cách cắt giảm lao động lớn tuổi và ưu tiên tuyển lao động trẻ, có những doanh nghiệp tặng vàng, thưởng tiền thâm niên như một sự trân trọng sự...
12:13 - 26/04/2024
2,038 lượt xem

Vinh danh 200 'chiến sĩ nhỏ Điện Biên’

Với tinh thần chăm ngoan, học giỏi, vượt khó vươn lên trong cuộc sống, tích cực rèn luyện và tham gia công tác Đội, 200 tấm gương tiêu biểu đã được T.Ư...
09:11 - 26/04/2024
2,145 lượt xem