9
/
124630
Người trẻ làm nghề shipper: Những buồn tủi vì sự coi thường, khinh rẻ
nguoi-tre-lam-nghe-shipper-nhung-buon-tui-vi-su-coi-thuong-khinh-re
news

Người trẻ làm nghề shipper: Những buồn tủi vì sự coi thường, khinh rẻ

Thứ 6, 25/02/2022 | 09:13:49
2,574 lượt xem

Mấy ai thấu hiểu được nỗi gian nan của những người làm nghề shipper. Nhưng cũng không còn cách nào khác, vì công việc vì miếng cơm manh áo nên họ phải chấp nhận đánh đổi.

Từ bao giờ shipper bị coi là nghề "thấp kém"?

Người trẻ làm nghề shipper: Những buồn tủi vì sự coi thường, khinh rẻ - 1

Công việc của shipper là vận chuyển, giao nhận hàng hóa đến tay tận tay người dùng dịch vụ (Ảnh: Văn Hiền).

Mới đây, tài khoản TikTok có tên H.M đã đăng tải 1 đoạn clip đạt gần 4 triệu view phỏng vấn một số bạn nữ về suy nghĩ có nên quen một chàng trai làm nghề shipper.

Trong clip bạn nữ đầu tiên chia sẻ: "Con trai làm nghề shipper sẽ không có nhiều thời gian dành cho người yêu, không có sự tinh tế. Mình thích kiểu con trai ga lăng, chiều chuộng những sở thích cá nhân của bạn gái".

Thẳng thắn trả lời và không đắn đo, bạn nữ khác nói: "Mình sẽ không chọn quen hoặc yêu một chàng trai làm nghề shipper vì đây là một nghề rẻ tiền và không có tương lai. Mình là một người sống thực tế; nếu không có tiền bạc thì sẽ không thể lo cho cả hai. Nếu để chọn yêu một người thì mình chọn người có điều kiện hơn là nghề shipper".

"Con trai thì nên cố gắng làm những công việc khác để có sự nghiệp lâu dài hơn", bạn nữ thứ ba nhấn mạnh.

Những quan điểm đó khiến cộng đồng mạng xôn xao bàn tán và cho rằng đó là những suy nghĩ tiêu cực, cần phải thay đổi. Nhiều bạn trẻ làm nghề shipper sau khi xem xong cũng cảm thấy chạnh lòng và buồn tủi về công việc mà họ đang vất vả mưu sinh.

Buồn tủi theo những vòng xe

Đỗ Thành, một chàng shipper nổi tiếng trên Tik Tok với những câu chuyện về công việc mình đang làm cũng tỏ ra vô cùng buồn sau khi nghe được những chia sẻ trên.

Chàng shipper bộc bạch: "Có rất nhiều bạn trẻ chọn công việc shipper để kiếm tiền, một ngày shipper có thể kiếm được 500-700 nghìn đồng, một tháng đi làm đủ 26 ngày thì các bạn có thể dư sức kiếm 15 triệu đồng. Với số tiền đó, bạn hoàn toàn có thể lo được cho bản thân và gia đình, chẳng thế mà rất nhiều bạn sinh viên mới ra trường đều chọn làm shipper. Mình cũng không biết từ khi nào shipper lại trở thành "nỗi nhục nhã".

Một ngày shipper cũng phải đi làm từ 7 giờ sáng đến 10 giờ đêm, chúng mình cũng phải bỏ mồ hôi, công sức thì tại sao lại coi đó là một nỗi nhục nhã".

Từ khi làm shipper, hằng ngày Đỗ Thành lao ra đường làm việc từ sáng sớm đến tận 10-11 giờ đêm mới trở về nhà. Làm việc 13-14 tiếng mỗi ngày ngoài đường, đối diện với nhiều rủi ro, vất vả, nhưng Đỗ Thành luôn lạc quan, tràn đầy năng lượng tích cực.

Với Thành, làm nghề nào cũng được, chỉ cần mình thật thà, chăm chỉ, sống hết mình là được. Đôi khi những gì mình gặp phải là khó khăn, tưởng chừng kém may mắn nhưng có thể nó lại mở ra cho mình cơ hội khác để phát triển bản thân, điều quan trọng bạn chọn đi hướng nào.

"Xót xa thừa nhận trong mắt nhiều người, shipper thực sự chỉ là nghề "rẻ tiền", không có giá trị", đó chính là chia sẻ của Phạm Giang (25 tuổi, quê Nam Định).

Giang tâm sự: "Công việc này lấy đi quá nhiều sức khỏe, chúng mình sẽ phải ở ngoài đường 9-10 tiếng/ngày, bất kể trời mưa hay nắng, kể cả khi giá rét. Cả ngày chỉ ngồi xe máy có nhiều khi lưng đau như muốn gãy, về đến nhà là không còn đủ sức làm việc gì nữa.

Mấy ai thấu hiểu được nỗi gian nan của những người làm nghề shipper. Nhưng cũng không còn cách nào khác, vì công việc vì miếng cơm manh áo nên họ phải chấp nhận đánh đổi".

Người trẻ làm nghề shipper: Những buồn tủi vì sự coi thường, khinh rẻ - 2

Giây phút nghỉ ngơi ngắn ngủi của shipper giữa những chuyến hàng (Ảnh: Văn Hiền).

Chàng trai đến từ Nam Định cũng thẳng thắn thổ lộ: "Đi làm shipper là phải xác định mình chẳng có quyền gì cả. Cửa hàng chấm điểm cho shipper, khách cũng có thể chấm điểm, nhưng shipper thì không. Ứng dụng đặt hàng có phần phân loại đơn tốt, không tốt. Nhiều khi ship chẳng làm gì (không muộn thời gian, không thiếu đồ, thái độ tốt) nhưng vẫn bị khách đánh giá không tốt chỉ bởi vì không vừa lòng với cửa hàng".

Lê Huy (sinh viên năm 4, Đại học Bách khoa Hà Nội) cũng bày tỏ: "Có nhiều cửa hàng rất thân thiện với các shipper, nhân viên luôn ưu tiên phục vụ shipper. Tuy nhiên, cũng có không ít cửa hàng, nhân viên tỏ thái độ khinh thường, thậm chí phân biệt đối xử so với khách khác. Tuy nhiên, vì công việc mà đôi khi mình vẫn phải nín nhịn, mặc cho họ quát, chỉ mong lấy được hàng còn nhanh chóng đi giao".

Người trẻ làm nghề shipper: Những buồn tủi vì sự coi thường, khinh rẻ - 3

Sự ra đời của nghề shipper đã giúp ích cho rất nhiều người, giao thương hàng hóa thuận lợi (Ảnh: Văn Hiền).

Lao động chân chính, không trái với đạo đức xã hội thì chẳng việc gì bạn phải xấu hổ hay tự ti. ''Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng gian khổ sẽ dành phần ai?''. Đúng vậy ai cũng nhàn hạ, vậy việc nặng nhọc ai sẽ gánh?

Bạn và tôi chỉ khác nhau bộ đồ mặc trên người còn lại giống nhau về mục đích nên cuộc sống này đừng ai coi thường ai cả chỉ vì cái nghề họ chọn; nghề nào cũng đáng quý và đáng được trân trọng.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/nhip-song-tre/nguoi-tre-lam-nghe-shipper-nhung-buon-tui-vi-su-coi-thuong-khinh-re-20220224115112178.htm

  • Từ khóa

Học bí kíp của gen Z: Ai cũng có thể hạnh phúc hơn

Điều thú vị là những yếu tố này không chỉ giới hạn ở gen Z, mà có thể giúp bất kỳ ai trong chúng ta trở nên hạnh phúc hơn.
16:43 - 29/04/2024
33 lượt xem

Bức thư giải nhất UPU năm 2024: ‘Trẻ em dần thiếu thốn tình yêu thương’

Học sinh lớp 9 ở Đà Nẵng đạt giải nhất quốc gia cuộc thi viết thư quốc tế UPU năm 2024 khi hóa thân thành một nhân viên làm việc tại bưu điện ngôi làng...
16:12 - 26/04/2024
1,800 lượt xem

Bơi 100 km trong 2 ngày giúp bé gái sơ sinh bị bỏ rơi hoại tử ruột.… 'được sống'

Thương Kim Diệu - cô bé sinh non bị bỏ rơi được Cơ sở Bảo trợ trẻ em Thiên Thần cưu mang, trải qua 3 lần phẫu thuật vì hoại tử ruột. Lương Ngọc Duy cùng 2...
14:20 - 26/04/2024
1,868 lượt xem

Doanh nghiệp tặng vàng tri ân nhân viên: Vẫn nên tin câu 'công ty là đại gia đình' chứ!

Không tìm cách cắt giảm lao động lớn tuổi và ưu tiên tuyển lao động trẻ, có những doanh nghiệp tặng vàng, thưởng tiền thâm niên như một sự trân trọng sự...
12:13 - 26/04/2024
1,872 lượt xem

Vinh danh 200 'chiến sĩ nhỏ Điện Biên’

Với tinh thần chăm ngoan, học giỏi, vượt khó vươn lên trong cuộc sống, tích cực rèn luyện và tham gia công tác Đội, 200 tấm gương tiêu biểu đã được T.Ư...
09:11 - 26/04/2024
1,983 lượt xem