9
/
120761
Tấp nập tìm mua con "phá hoại" về làm mồi nhậu ở ngoại thành Hà Nội
tap-nap-tim-mua-con-pha-hoai-ve-lam-moi-nhau-o-ngoai-thanh-ha-noi
news

Tấp nập tìm mua con "phá hoại" về làm mồi nhậu ở ngoại thành Hà Nội

Thứ 4, 01/12/2021 | 14:10:34
2,379 lượt xem

Cuối giờ chiều, chợ làng Canh Nậu (xã Canh Nậu, huyện Thạch Thất, Hà Nội) bắt đầu tụ họp. Nhiều người phụ nữ lớn tuổi tay cắp thúng, tay xách làn ra chợ ngồi bán thịt chuột đồng.

Chỉ sau vài phút, nhiều mâm chuột đồng thui rơm vàng ươm, to nhỏ đủ thể loại, xếp ngay ngắn được bày lên đợi thực khách tới mua.

Tấp nập tìm mua con phá hoại về làm mồi nhậu ở ngoại thành Hà Nội - 1

Quanh chợ chiều Canh Nậu có nhiều điểm bán thịt chuột đồng, mỗi điểm có từ 3 đến 4 người ngồi bán hàng (Ảnh: Trọng Trinh).

Bà H, năm nay gần 60 tuổi nhưng đã có thâm niên hàng chục năm ngồi bán chuột đồng ở chợ Canh Nậu. Ra đến chợ, bà H đặt cái thúng xuống đất rồi lấy tay vỗ nhiều lần vào lưng và vai cho đỡ mỏi rồi mới mở chiếc mâm trên miệng thúng ra. Bên trong thúng đựng toàn chuột đồng thui rơm vàng ươm, mùi thịt chuột đồng cháy xém thơm lừng không lẫn vào đâu được.

Bà H cho biết, hôm nay bà có khoảng 15kg chuột đồng thui rơm và khoảng 3kg chuột đồng trắng đã làm sạch lông.

"Đa phần người dân họ thích ăn chuột đồng thui rơm, với loại này họ có thể chế biến thành nhiều món như chuột xáo, chuột rang.

Còn loại chuột trắng là chuột làm sạch lông không thui rơm nên con nào cũng trắng phau, loại này thường được những người thích món chuột đồng hấp lá chanh ưa chuộng tìm mua", bà H nói.

Tấp nập tìm mua con phá hoại về làm mồi nhậu ở ngoại thành Hà Nội - 2

Giá chuột đồng nhiều năm nay dao động từ 100 đến 120 nghìn đồng/1kg (Ảnh: Trọng Trinh).

Tấp nập tìm mua con phá hoại về làm mồi nhậu ở ngoại thành Hà Nội - 3

Loại chuột to chỉ từ 3 đến 4 con là đủ 1kg (Ảnh: Trọng Trinh).

Cả khu chợ chiều Canh Nậu có khoảng chục người thường xuyên ngồi bày bán thịt chuột đồng mỗi ngày, mỗi góc tập trung vài người.

Cuối tháng 9 bắt đầu vào vụ chuột đồng chính hiệu. Những gia đình sống bằng nghề săn bắt chuột đồng sẽ tỏa đi khắp nơi để săn chuột. Số lượng người bắt đông nên chuột ở những cánh đồng trên địa bàn xã không còn, họ phải tỏa đi khắp nơi, thậm chí đi xa vài chục km đến những cánh đồng ở các huyện khác tìm bắt chuột.

Tấp nập tìm mua con phá hoại về làm mồi nhậu ở ngoại thành Hà Nội - 4

Chuột đồng được vặt lông sau đó thui rơm cho da chuột cháy xém rồi mang ra chợ bán (Ảnh: Trọng Trinh).

Một người phụ nữ bán chuột đồng khác tiết lộ, giá chuột đồng nhiều năm nay vẫn dao động trong khoảng từ 110 đến 120 nghìn đồng/1kg. Tùy thuộc vào chuột ngon hay không ngon, khách lạ hay khách quen.

"Những năm gần đây nghề săn bắt, buôn bán thịt chuột đồng thường phải cạnh tranh nhau. Nhiều người nhận thấy nghề này kiếm được thêm tiền vào những thời điểm nông nhàn nên họ cũng tham gia. Gia đình tôi có đến 7 năm trong nghề bắt và bán chuột đồng tại chợ này rồi", người này nói.

Tấp nập tìm mua con phá hoại về làm mồi nhậu ở ngoại thành Hà Nội - 5

Nhiều người có sở thích ăn chuột trắng không thui rơm, loại này thường làm món chuột hấp lá chanh (Ảnh: Trọng Trinh).

Một vài năm gần đây việc săn chuột đồng không còn dễ như trước vì số lượng người bắt thì đông mà chuột thì cũng có hạn. Là loài phá hoại nên mỗi lần đào hang, đánh bẫy thì chuột nào cũng bắt, chuột to thì mang về bán còn chuột nhỏ thì đập chết rồi bỏ đi.

Nhặt từng con chuột theo yêu cầu của khách bỏ vào túi ni lông rồi cho lên cân, bà N tay cầm kéo nhanh thoăn thoắt cắt đuôi, bỏ đầu rồi mổ bụng con chuột, nội tạng đều bỏ đi hết ngoại trừ lá gan.

Bà N lý giải, gan chuột nhỏ nhưng ăn rất thơm nên nhiều khách hàng yêu cầu giữ lại, ai không thích thì sẽ bỏ đi hết.

Tấp nập tìm mua con phá hoại về làm mồi nhậu ở ngoại thành Hà Nội - 6

Người bán hàng mổ chuột, bỏ đầu, đuôi, nội tạng (Ảnh: Trọng Trinh).

Thông thường, người bán chuột sẽ không mổ chuột trước ở nhà, họ mang ra chợ ai mua con nào mới mổ bụng làm sạch con đó. Điều này khiến cho nhiều người mua chuột nghĩ rằng họ làm như thế để khi cân chuột sẽ nặng hơn nhưng không phải.

Theo người bán chuột lý giải, việc để cả con chuột không mổ bụng, cắt đầu cắt đuôi là để cho khách hàng tận mắt nhìn thấy con chuột còn nguyên vẹn là hàng thật không phải thịt chuột không rõ nguồn gốc.

Thêm nữa chuột vừa mổ xong mang về chế biến ngay sẽ tươi ngon, không có mùi tanh như chuột mổ sẵn, rửa qua nước lã.

Tấp nập tìm mua con phá hoại về làm mồi nhậu ở ngoại thành Hà Nội - 7

Cảnh mua bán thịt chuột diễn ra tấp nập tại chợ chiều Canh Nậu (Ảnh: Trọng Trinh).

Tấp nập tìm mua con phá hoại về làm mồi nhậu ở ngoại thành Hà Nội - 8

Những người bán thịt chuột ngồi rải rác ở nhiều điểm xung quanh chợ chiều Canh Nậu (Ảnh: Trọng Trinh).

Theo tâm lý khách hàng, loại chuột có trọng lượng vừa phải, thui rơm lên vàng ươm, có mùi thơm đặc trưng sẽ được dân nhậu ưa thích hơn. Chuột to quá cũng khó bán vì nhiều người nghi ngại, nhất là người mới ăn họ sẽ nghĩ đó là chuột cống không phải chuột đồng.

Nhờ vào việc săn bắt chuột đồng, nhiều gia đình ở Canh Nậu có thêm những khoản thu nhập ổn định từ tháng 9 đến tháng 12. Mỗi ngày người dân bán từ 10 đến 20kg chuột đồng sẽ thu về tiền triệu. Phiên chợ chiều diễn ra chóng vánh vì nhu cầu mua thịt chuột làm mồi nhậu của người dân nơi đây khá phổ biến.

Theo Trọng Trinh/Dân trí

https://dantri.com.vn/doi-song/tap-nap-tim-mua-con-pha-hoai-ve-lam-moi-nhau-o-ngoai-thanh-ha-noi-20211130221113105.htm 

  • Từ khóa

Ngày Mật khẩu thế giới: Đặt mật khẩu kiểu nào mới an toàn?

Nhân Ngày Mật khẩu thế giới 2024, Chính phủ Anh đã đưa ra các biện pháp nhằm tăng cường bảo mật cho các thiết bị kết nối Internet như loa, tivi, chuông...
16:20 - 02/05/2024
161 lượt xem

Đừng mãi bảo bọc con cái...

Thiếu kỹ năng tự lập là vấn đề khá phổ biến đối với giới trẻ hiện nay
11:48 - 02/05/2024
276 lượt xem

Hát Quốc ca trên đỉnh núi Khoan La San

Từ cột mốc A Pa Chải, trên đỉnh núi Khoan La San, nơi tiếp giáp giữa ba nước Việt Nam - Lào - Trung Quốc, nhìn biên cương Tổ quốc, nhiều bạn trẻ đã rưng...
07:59 - 02/05/2024
379 lượt xem

Robot do sinh viên sáng chế trình diễn 'Vũ điệu cờ Việt Nam' chào mừng lễ 30.4

Nhân kỷ niệm 49 năm ngày thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2024), nhóm sinh viên ngành trí tuệ nhân tạo kết hợp cùng ngành truyền thông đa phương tiện...
15:18 - 30/04/2024
1,422 lượt xem

Học bí kíp của gen Z: Ai cũng có thể hạnh phúc hơn

Điều thú vị là những yếu tố này không chỉ giới hạn ở gen Z, mà có thể giúp bất kỳ ai trong chúng ta trở nên hạnh phúc hơn.
16:43 - 29/04/2024
1,907 lượt xem