9
/
114899
Khi con xa... người yêu
khi-con-xa-nguoi-yeu
news

Khi con xa... người yêu

Thứ 2, 16/08/2021 | 10:44:40
2,428 lượt xem

Trên nhiều diễn đàn dành cho cha mẹ, không ít phụ huynh chia sẻ tâm sự khó nói trong mùa COVID, khi con họ 'chat sex' với người yêu, gồm nhắn tin và video call với các nội dung nhạy cảm.

Khi con xa... người yêu - Ảnh 1.

“Chat sex” tiềm ẩn nhiều mối nguy rò rỉ những nội dung nhạy cảm của cả hai người - Ảnh: GETTY IMAGES

Theo các chuyên gia an ninh mạng, việc này tiềm ẩn khá nhiều rủi ro, ngoài việc đối phương có thể ghi hình lại còn có nguy cơ bị hack rò rỉ các nội dung nhạy cảm này, ảnh hưởng tới đời sống của các bạn ở tuổi mới lớn.

Thấy con "cho xem một tí"

Tuần qua, trong một nhóm kín của các phụ huynh trên Facebook, tài khoản tên H. đã chia sẻ câu chuyện nhận được khá nhiều sự quan tâm. Khoảng 1h sáng hôm ấy, bà H. đang ngủ thì giật mình nghe thấy những tiếng động lạ trong phòng con gái. 

Cửa không khóa, bà tò mò hé xem thì phát hiện con đang không mặc gì trên người trong khi một tay đang cầm điện thoại quay cận cảnh vào... vùng kín.

Bà H. giận run người chạy đến giật ngay chiếc smartphone thì thấy ở đầu dây bên kia, một thanh niên cũng đang "trần như nhộng". 

Sau khi bị gặng hỏi, cô con gái cho biết đây là lần thứ ba cô và người yêu gọi trực tuyến kiểu này. Do giãn cách, đã gần ba tháng nay hai đứa không thể gặp nhau, nên bạn trai có nài nỉ "cho xem một tí". Con vì vừa không muốn làm buồn lòng bạn trai, vừa nhớ người yêu nên đã chiều theo.

Dạo quanh một vòng trong các hội nhóm tâm sự tuổi "teen" trên các trang mạng xã hội, nhiều bạn trẻ cũng nhỏ to thú nhận mình và người yêu đã bắt đầu thử "chat sex" để thỏa mãn phần nào nhu cầu do không thể gặp nhau trong một khoảng thời gian quá lâu. 

Không chỉ là gọi điện video trực tuyến, nhiều cặp đôi còn gửi cho nhau thêm những tin nhắn có nội dung, hình ảnh đề cập cụ thể đến những chuyện trai gái.

Chuyên gia tâm lý Trịnh Trung Hòa chia sẻ đã từng có không ít phụ huynh tìm đến ông vì vô tình chứng kiến cảnh con "chat sex" với người yêu. Trong thời buổi công nghệ hiện đại cho ra đời nhiều ứng dụng kết nối online, đây cũng được xem là một nhu cầu phát sinh của thế hệ trẻ. 

Đặc biệt hiện nay, vì muốn lấp bớt những khoảng trống về tâm sinh lý do COVID-19 để lại, các bạn "thân mật" với nhau nhờ vào các thiết bị công nghệ cũng là điều dễ hiểu.

Phụ huynh nên ứng xử ra sao?

ThS Trần Vân Anh - giám đốc chương trình, Viện Nghiên cứu quản lý phát triển bền vững (MSD), đơn vị có nhiều hoạt động bảo vệ trẻ em trên không gian số - cho rằng nếu phụ huynh vô tình phát hiện con mình đang "chat sex", hãy cố gắng tránh nổi nóng hoặc dùng từ ngữ nặng nề phán xét như biến chất, đồi trụy...

"Nên giữ bình tĩnh và ngồi xuống nói chuyện với con một cách thân tình, để xác định được nguyên nhân đằng sau những hành vi ấy. Liệu con "chat sex" là vì tò mò hay vì ham muốn, vì một sự lệch lạc nào đó trong tư tưởng hay đang bị đối phương dụ dỗ, ép buộc? 

Chỉ khi biết rõ nguồn gốc, cha mẹ mới có những định hướng tiếp theo để sát cánh cùng con trong việc cân bằng cuộc sống và loại bỏ những mối nguy hiểm nếu để lộ ảnh, video nhạy cảm trên mạng" - ThS Vân Anh nói.

Cũng theo bà Vân Anh, nếu phụ huynh nóng nảy la mắng, chê bai con nặng nề, con có thể sẽ thu mình lại. Như vậy, cha mẹ không thể biết chính xác câu chuyện đằng sau việc con "chat sex" và không thể nào cho con những sự hướng dẫn đúng đắn nhất. 

"Ở độ tuổi dậy thì, cái tôi của các con rất lớn. Vì vậy, mọi cách ứng xử đều cần khéo léo, xem mình thật sự như một người bạn của con để con có thể chia sẻ với mình những gì đang gặp phải" - bà Vân Anh chia sẻ thêm.

Trong khi đó theo ông Trịnh Trung Hòa, đôi khi phụ huynh buộc phải áp dụng những biện pháp giám sát mạnh hơn ngoài việc trò chuyện, khuyên nhủ. Có thể thống nhất với con về không gian truy cập Internet trong gia đình, chẳng hạn nếu con muốn dùng máy tính thì phải ngồi ở nơi phụ huynh có thể quan sát. 

Hoặc trong trường hợp phải thiết lập kỷ luật nặng, có thể nghĩ đến việc tạm giữ các thiết bị số của con ít lâu để con nhìn lại bản thân. Đồng thời, phụ huynh sẽ hướng con đến những hoạt động bổ ích khác bên ngoài thế giới "ảo", giúp con thấy được cuộc sống vẫn còn rất nhiều ý nghĩa và niềm vui.

Theo Trọng Nhân/Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/khi-con-xa-nguoi-yeu-20210815225105727.htm

  • Từ khóa

Người Việt ít đi bộ, giới văn phòng chỉ 600 bước/ngày: Do quá bận rộn hay lười vận động?

“Làm ngày 8 tiếng, về nhà còn con cái, cơm nước, làm gì còn thời gian mà tập thể dục” hay “Suốt ngày tăng ca, công việc áp lực, thời gian làm việc không...
15:45 - 06/05/2024
33 lượt xem

Vượt sóng đến Trường Sa, mang yêu thương nối liền đảo xa

7 ngày vượt sóng, những công dân tiêu biểu của TP.HCM mang yêu thương từ đất liền nối liền với đảo xa.
15:15 - 06/05/2024
43 lượt xem

Mở mạng là gặp 'bẫy lừa': Phải né xa dịch vụ lấy lại tài khoản...

Những "bẫy lừa" luôn chực chờ người dùng mạng xã hội. Nếu không cẩn thận có thể trở thành nạn nhân, rơi vào tình cảnh vừa mất tiền lại ôm "cục tức".
11:29 - 06/05/2024
131 lượt xem

Mỗi ngày bạn thân được vợ phát 55.000 đồng, 'đồng bọn' ứa nước mắt

'Từ ngày nó cưới vợ tao mất luôn thằng bạn, rủ 10 lần khước từ hết 9. Lương 25 triệu một tháng mà mỗi sáng nó được vợ cấp 55.000 đồng, tự cân đối để ăn...
10:12 - 06/05/2024
162 lượt xem

Đừng biến con trẻ thành nạn nhân

Hôn nhân của người lớn nhưng hễ "gặp chuyện" thì nạn nhân lại là con trẻ! - Câu "tổng kết" có vẻ tréo ngoe nhưng đang dần phổ biến này phản ánh sự thật...
08:20 - 06/05/2024
201 lượt xem