213
/
87921
Thái Lan áp dụng khoa học-công nghệ trong phòng, chống dịch bệnh
thai-lan-ap-dung-khoa-hoc-cong-nghe-trong-phong-chong-dich-benh
news

Thái Lan áp dụng khoa học-công nghệ trong phòng, chống dịch bệnh

Thứ 5, 12/03/2020 | 10:18:17
484 lượt xem

Các cơ quan nghiên cứu và công nghệ hàng đầu của Thái Lan đang tìm kiếm các cách thức phòng ngừa sự lây lan của virus SARS-CoV-2 thông qua việc sử dụng ứng dụng trên điện thoại di động.

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, các cơ quan nghiên cứu và công nghệ hàng đầu của Thái Lan đang tìm kiếm các cách thức phòng ngừa sự lây lan của virus SARS-CoV-2 thông qua việc sử dụng ứng dụng trên điện thoại di động, hệ thống tính toán hiệu năng cao, ngành máy học (machine learning) và khoa học vật liệu.

Một ứng dụng có tên gọi là "VWatch" đang được Cơ quan Phát triển khoa học và công nghệ quốc gia (NSTDA), Cơ quan Phát triển chính phủ số (DGA) và Cục Kiểm soát dịch bệnh (DDC) phối hợp triển khai nhằm cho phép những người tham gia cách ly tự đánh giá tình hình sức khỏe của bản thân. 

Theo Chủ tịch NSTDA Narong Sirilertworakul, cơ quan này sẽ thúc đẩy nghiên cứu công nghệ trong quản lý khủng hoảng dịch bệnh, cũng như tăng cường các biện pháp an toàn y tế và đẩy mạnh hợp tác để vượt qua cuộc khủng hoảng này.

Một nhân viên y tế theo dõi màn hình quét thân nhiệt hành khách ở sân bay Suvarnabhumi vào ngày 9/3 (Nguồn: Bangkok Post)

Dự kiến, ứng dụng "VWatch" sẽ được đưa vào sử dụng trong vòng 2 tuần tới. Khi được triển khai, ứng dụng sẽ giúp những người tham gia cách ly điền thông tin để nhanh chóng cung cấp cho DDC. Nếu những người tham gia cách ly báo cáo họ bị sốt hoặc có những triệu chứng nguy hiểm khác, họ sẽ nhanh chóng được đưa tới bệnh viện. 

Ngoài việc phát triển ứng dụng nói trên, NSTDA cũng cung cấp các nguồn lực tính toán hiệu năng cao cho các bệnh viện nghiên cứu và cộng đồng khởi nghiệp, đồng thời cung cấp sự tiếp cận miễn phí đối với đánh giá dữ liệu COVID-19. NSTDA còn có kế hoạch cung cấp các công cụ máy học cho các viện nghiên cứu y tế để dùng cho chụp CT phổi của các bệnh nhân, trong khi khoa học vật liệu sẽ được ứng dụng trong lĩnh vực an toàn y tế như làm khẩu trang.

Về tình hình dịch bệnh tại Thái Lan, ngày 11/3, nước này đã xác nhận thêm 6 ca mắc bệnh COVID-19, nâng tổng số các bệnh nhân được ghi nhận ở quốc gia Đông Nam Á này lên 59 trường hợp. Đáng chú ý, trong 6 ca mới này, gồm 5 người Thái Lan và 1 người Singapore, có 2 nhân viên xuất nhập cảnh làm việc tại sân bay quốc tế Suvarnabhumi ở Bangkok. Theo DDC, trong số 59 ca mắc COVID-19, cho tới nay ngoài 1 trường hợp tử vong, 24 trường hợp vẫn đang được điều trị tại bệnh viện và 34 bệnh nhân đã được xuất viện.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Thái Lan đã yêu cầu 7.000 công dân nước này ở Italy tuân thủ lệnh phong tỏa toàn quốc được áp đặt để đối phó với sự lây lan nhanh chóng của dịch bệnh. Dự kiến, trong ngày 11/3, bộ trên sẽ họp với các cơ quan nhà nước khác để thảo luận những kế hoạch hỗ trợ công dân Thái Lan ở Italy và Iran.

Ngoài ra, DDC đang có kế hoạch áp đặt các biện pháp bắt buộc đối với tất cả các hành khách tới Thái Lan, trong đó có khai báo thông tin cá nhân và thông tin liên lạc như số điện thoại và địa chỉ thư điện tử, nhằm kiểm soát dịch bệnh. Biện pháp này sẽ bắt đầu từ ngày 12/3 và tất cả các thông tin cá nhân của khách du lịch đến Thái Lan sẽ được lưu trong hệ thống trong 14 ngày kể từ khi đến. Hành khách có thể cung cấp thông tin cá nhân thông qua tờ khai theo mẫu TM8 hoặc qua ứng dụng do NSTDA phát triển./. 

Theo Ngọc Quang (TTXVN/Vietnam+)

https://www.vietnamplus.vn/thai-lan-ap-dung-khoa-hoccong-nghe-trong-phong-chong-dich-benh/627845.vnp

  • Từ khóa

Vũ khí AI từ cuộc chiến ở Ukraine, đã tự hành chưa từng có trên drone

Các chuyên gia cảnh báo nguy cơ vũ khí AI thông minh đến mức vượt ngoài tầm kiểm soát của con người và có thể 'lạnh lùng' lên danh sách giết chóc.
07:21 - 06/05/2024
52 lượt xem

Đào tạo ngành vi mạch bán dẫn cần tính toán, tránh tràn lan, thiếu hiệu quả

Đào tạo ngành vi mạch bán dẫn cần có tính toán, dự báo dựa trên tín hiệu thị trường, tránh phát triển ‘nóng’, tràn lan, thiếu hiệu quả.
06:46 - 06/05/2024
57 lượt xem

Mở mạng là gặp 'bẫy lừa': Cảnh giác những khóa học trải nghiệm

Nhiều đơn vị đã và đang cảnh báo việc những kẻ giăng "bẫy lừa" mạo danh tổ chức các khóa học trải nghiệm hè, kỹ năng cho học sinh.
08:31 - 05/05/2024
624 lượt xem

Lấy khoa học-công nghệ làm động lực tăng trưởng mới

Trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0, Thành phố Hồ Chí Minh định hướng chuyển đổi sang mô hình tăng trưởng dựa vào khoa học-công nghệ và đổi mới sáng...
16:30 - 03/05/2024
1,569 lượt xem

Vì sao Apple không hỗ trợ sạc siêu nhanh cho iPhone?

Vấn đề sạc nhanh chậm của Apple tiếp tục trở thành chủ đề nóng khi các quyết định của công ty về công nghệ pin và sạc đều dựa trên sự cân nhắc toàn diện ở...
14:46 - 03/05/2024
1,589 lượt xem