24
/
87505
Hàng chục quan chức nhiễm Covid-19, Iran quay cuồng trong hoảng loạn
hang-chuc-quan-chuc-nhiem-covid-19-iran-quay-cuong-trong-hoang-loan
news

Hàng chục quan chức nhiễm Covid-19, Iran quay cuồng trong hoảng loạn

Thứ 4, 04/03/2020 | 14:31:02
598 lượt xem

Iran từng dự đoán Covid- 19 sẽ không ảnh hưởng tới nước này, nhưng giờ có gần 30 quan chức chính phủ và thành viên viên Quốc hội của Tehran bị xác nhận nhiễm bệnh.

Hồi tuần trước, Iran tuyên bố hoãn họp Quốc hội trong bối cảnh dịch Covid-19 leo thang. Nhưng chừng đó không đủ để ngăn 23 nghị sỹ nước này nhiễm bệnh. 9 quan chức Iran khác cho kết quả dương tính với chủng virus corona mới. 2 trong số đó, cựu đại sứ Iran tại Vatican và Cố vấn Lãnh tụ Tối cao Iran thiệt mạng.

Bộ trưởng Y tế Saeed Namako hôm 1/3 tuyên bố sẽ điều động 300.000 binh sĩ và tình nguyện viên đến nhà từng người dân để kiểm tra sức khỏe từ ngày 3/3. Các công tố viên cảnh báo bất cứ ai tích trữ khẩu trang và các thiết bị y tế công cộng khác sẽ đối mặt với nguy cơ bị tử hình.

Chỉ cách đây 2 tuần, các nhà lãnh đạo Iran vẫn tự tin Covid-19 sẽ không tấn công nước mình. Họ còn khoe xuất khẩu khẩu trang ra nước ngoài.

Bây giờ Iran trở thành ổ dịch lớn thứ 2 thế giới với 77 người thiệt mạng, 2.336 người nhiễm bệnh. Một số y, bác sỹ nói rằng họ được yêu cầu giữ im lặng về tình hình dịch. Ít nhất 2 nghị sỹ Iran công khai tuyên bố chính quyền tìm cách che giấu các trường hợp tử vong vì Covid-19 bằng cách liệt kê các nguyên nhân khác trên giấy chứng tử.

Hàng chục quan chức nhiễm Covid-19, Iran quay cuồng trong hoảng loạn - 1

Iran hiện là ổ dịch lớn thứ 3 thế giới. (Ảnh: EPA-EFE)

Ở tỉnh Golestan, nơi ghi nhận hàng chục ca nhiễm, các quan chức y tế tại đây bày tỏ sự thất vọng khi Teheran giảm nhẹ mức độ nghiêm trọng của dịch.

"Chúng tôi hét lên với Bộ Y tế rằng chúng tôi có 594 bệnh nhân nhiễm bệnh nhưng Bộ lại nói với chúng tôi rằng cho tới khi các anh có kết quả dương tính, chúng tôi sẽ đưa thiết bị các anh cần. Họ cứ nói "đợi, đợi, đợi" và rồi đột nhiên thông báo chúng tôi là ổ dịch. Nhưng ngay từ đầu chúng tôi đã là một ổ dịch", Abdulreza Fazel - một quan chức địa phương cho hay.

Covid-19 bùng phát tại Trung Quốc vào cuối năm 2019 trước khi tấn công Iran vào thời điểm Tehran dễ bị tổn thương nhất. Nền kinh tế Iran bị ảnh hưởng nặng nề vì các lệnh trừng phạt của Mỹ, lực lượng an ninh cố đàn áp một làn sóng phản đối công khai, giới lãnh đạo cũng hứng hàng loạt chỉ trích sau vụ bắn nhầm máy bay chở hơn 200 khách của hàng không Ukraine.

Sanam Vakil, nhà nghiên cứu về Iran tại Viện nghiên cứu Chatham House tại London cho rằng Iran đang chần chừ từ khủng hoảng này sang khủng hoảng khác.

"Họ đánh giá thấp hậu quả tiềm tàng của virus", ông Vakil cho biết.

Các quan chức y tế Iran ban đầu tự tin vào năng lực y tế công cộng của mình. Tổng thống Hassan Rouhani hồi tuần trước vẫn khẳng định cuộc sống sẽ sớm trở lại bình thường, nhưng thực tế lại trái ngược.

Các chuyên gia y tế nói rằng dựa trên tỷ lệ tử vong của Covid-19, có thể số người nhiễm bệnh thực sự ở Iran rơi vào khoảng 4.000, gần gấp đôi số ca nhiễm được Iran xác nhận.

Tehran hôm 3/3 tuyên bố tạm thời thả 54.000 tù nhân không có triệu chứng trong nỗ lực làm giảm sự lây lan trong các trại giam đông đúc.

Nhưng không rõ có bao nhiều tù nhân trong số này đã làm xét nghiệm bởi số lượng các bộ dụng cụ xét nghiệm của Iran đang bị thiếu hụt nghiêm trọng.

Một nhà nghiên cứu của Canada thậm chí còn dự đoán số người nhiễm Covid-19 ở quốc gia Tây Á có thể lên tới 18.000.

Hàng chục quan chức nhiễm Covid-19, Iran quay cuồng trong hoảng loạn - 2

Người dân đứng xem nhân viên y tế khử trùng trong một đền thờ ở Iran. (Ảnh: AP)

Người dân bày tỏ sự bất mãn với chính quyền, kêu gọi các nhà chức trách minh bạch hơn tình hình dịch. Họ cùng các bác sỹ kịch liệt phản đối kế hoạch điều 300.000 binh sĩ và tình nguyện viện tới kiểm tra nhà từng người dân vì lo ngại những người không được huấn luyện còn làm tăng nguy cơ lây nhiễm.

"Tôi cảm thấy tiếc vì chúng tôi đang ngồi trên một chiếc thuyền đang chìm mà họ quản lý", Omid Rezaie, bác sĩ ung thư nổi tiếng ở Tehran cho hay.

Tại các con phố ở Tehran, các con đường hiếm bóng người qua lại. Người dân hoảng loạn ở trong nhà vì sợ lây bệnh. Nhưng tại thành phố Qom - điểm đến của những người hành hương dòng Shiite, các nhà thờ Hồi giáo và đền thờ vẫn tổ chức các buổi lễ bất chấp khuyến cáo từ Bộ Y tế.

"Việc Iran không sẵn lòng hạn chế các chuyến đi lễ tại các đền thờ là hành động phạm tội trong mùa dịch hiện nay. Chính phủ đang đặt uy tín tôn giáo lên trước an toàn công cộng", bác sỹ Amir A. Afkhami, người từng nghiên cứu phản ứng Iran với các dịch bệnh trước đó cho biết.

Iran từng hết sức tự hào về sức mạnh y tế công cộng của họ. Năm 2008, họ thành công ngăn dịch tả từ các nước láng giềng, một phần nhờ lệnh cấm bán rau quả tươi và thức ăn đường phố

Nhưng lần này, giới chức Iran đã coi nhẹ mức độ nghiêm trọng của chủng virus mới.

Do Trung Quốc là đối tác thương mại quan trọng bấc nhất của Iran, Tehran trì hoãn việc hạn chế đi lại với quốc gia tỷ dân. Sau đó, Iran tự hào vì cấp mặt nạ nội địa cho Trung Quốc, làm cạn kiệt nguồn cung của nước này trong khi các nước khác đang âm thầm dự trữ. Người Iran giờ đang phải chắt chiu từng chiếc khẩu trang, thứ họ đáng được dùng nhưng giờ có lẽ đang ở trong tay các bệnh nhân Trung Quốc.

Theo Song Hy/VTC News (Nguồn: New York Times) 

https://vtc.vn/thoi-su-quoc-te/hang-chuc-quan-chuc-nhiem-covid-19-iran-quay-cuong-trong-hoang-loan-ar531253.html

  • Từ khóa

Lốc xoáy càn quét thành phố Trung Quốc, ít nhất 5 người chết, 141 nhà máy hư hại

Ít nhất 5 người thiệt mạng, 33 người khác bị thương sau khi cơn lốc xoáy càn quét thành phố Quảng Châu, Trung Quốc ngày 27-4.
15:18 - 28/04/2024
406 lượt xem

Các nước ồ ạt cam kết gửi vũ khí 'khủng' cho Ukraine

Các nước phương Tây đồng loạt công bố những khoản viện trợ lớn cho Ukraine giữa lúc nước này hứng chịu đợt tấn công mạnh của Nga.
07:13 - 28/04/2024
599 lượt xem

Philippines bác thông tin đạt thỏa thuận với Trung Quốc về Biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines phủ nhận tuyên bố của Trung Quốc rằng hai bên đã đạt thỏa thuận trong việc tránh leo thang bất đồng hàng hải trên Biển...
16:25 - 27/04/2024
958 lượt xem

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gặp người đồng cấp Iran, đề cập 'mối đe dọa trực tiếp'

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Iran Gharaei Ashtiani tại Kazakhstan ngày 26.4.
07:07 - 27/04/2024
1,189 lượt xem

Coca Cola là nhà sản xuất gây ô nhiễm nhựa lớn nhất thế giới

Công ty Coca Cola chiếm 11% tổng ô nhiễm nhựa toàn cầu, tiếp theo là PepsiCo chiếm 5%, Nestle 3% và Danone 3%.
19:31 - 26/04/2024
1,456 lượt xem