190
/
87185
Duy trì lối sống lành mạnh phòng ngừa dịch bệnh
duy-tri-loi-song-lanh-manh-phong-ngua-dich-benh
news

Duy trì lối sống lành mạnh phòng ngừa dịch bệnh

Thứ 5, 27/02/2020 | 12:17:21
1,748 lượt xem

BGTV - Vào thời điểm dịch bệnh phức tạp, con người càng nhận thấy tầm quan trọng hàng đầu chính là sức khỏe. Do đó việc tăng cường các hoạt động tập luyện thể dục thể thao (TDTT) giúp rèn luyện sức khỏe, tăng cường hệ miễn dịch và sức đề kháng, góp phần ngăn ngừa bệnh tật.

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến mọi mặt của đời sống xã hội, trong đó các hoạt động thể thao cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Tuy nhiên, người dân không nên quá hoang mang, vẫn cần chú trọng các biện pháp bảo vệ sức khỏe song song với khuyến cáo duy trì tập luyện TDTT ở mức độ phù hợp, chỉ cần không tập trung những nơi quá đông người, tiếp xúc quá gần nhau và áp dụng các biện pháp phòng ngừa đúng theo chỉ dẫn y tế. Theo các nhà khoa học, những người tập luyện thể chất từ 5 đến 6 ngày mỗi tuần sẽ ít bị cảm lạnh và đau họng hơn so với những người không tập thể dục, do đó nền tảng sức khỏe tốt là “lá chắn” hàng đầu giúp phòng chống với loại virus này.

Rèn luyện thể dục thể thao phù hợp để nâng cao sức khỏe, phòng chống dịch bệnh

Anh Trần Trọng Quân (Phường Dĩnh Kế - TP Bắc Giang) chia sẻ: “Trước tình hình dịch bệnh nên hoạt động TDTT cũng bị cắt giảm đi nhiều, nhưng hội mấy anh em chúng tôi vẫn cố gắng duy trì tuần 2 đến 3 buổi thể thao, khi thì bóng chuyền, lúc lại đá bóng để giữ thể lực tốt, mình cũng là người tập luyện lâu năm nên nghỉ tập mấy ngày là thấy trong người rất bứt rứt khó chịu. Dịch bệnh đáng lo nhưng không vì thế mà mình ngưng hết tất cả nhịp sống trước đây, tôi nghĩ càng những lúc thế này càng cần tăng cường nâng cao sức khỏe, tuy nhiên vẫn phải chú ý đảm bảo an toàn”.

Tương tự như anh Quân, bác Dương Văn Đạt- 67 tuổi (Phường Lê Lợi, TP Bắc Giang) cho biết: “ Mấy ngày nay thời tiết ấm hơn nên bác vẫn đến công viên đi bộ đều đặn, vừa để thư giãn đầu óc, trò chuyện cùng bạn bè cũng khiến tinh thần phấn khởi, vui vẻ hơn, dịch bệnh khiến bản thân mỗi người càng nên quý trọng sức khỏe, giữ gìn lối sống lành mạnh, khoa học.”

Vui chơi, tham gia các hoạt động thể thao ở mức độ phù hợp, người dân vẫn cần chú trọng bảo vệ sức khỏe, an toàn

Ngoài việc phòng ngừa bằng cách vệ sinh cá nhân, chú trọng dinh dưỡng, việc tập luyện TDTT ở những nơi phù hợp và mức độ hợp lý cũng được các cơ quan chức năng khuyến khích người dân. Để việc tập luyện hiệu quả thì cũng cần chuẩn bị đúng cách, ví dụ như việc đi bộ hay chạy bộ ngoài trời, người dân cần chọn những nơi thoáng đãng, trong lành, không nên tụ tập quá đông, khi tập luyện cũng không cần thiết phải dùng khẩu trang bởi nếu vừa tập vừa đeo sẽ ảnh hưởng tới quá trình thở, đồng thời khi vận động ra mồ hôi nếu bức bí cũng khiến vi khuẩn phát sinh. Đặc biệt trước, trong và sau tập, mọi người cũng nên cảm nhận cơ thể, tránh việc tập luyện quá sức.

Bằng nỗ lực, tích cực, chủ động của cả hệ thống chính trị và cơ quan chức năng cùng vào cuộc, tỉnh Bắc Giang chưa ghi nhận trường hợp bệnh nhân nhiễm Covid-19, tuy nhiên không vì thế mà người dân chủ quan trong việc ngăn và phòng chống bệnh dịch. Theo Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Bắc Giang, thời điểm này ngoài việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe, người dân cần cập nhật tin tức thường xuyên trên các phương tiện truyền thông về dịch Covid-19, thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa như tránh tiếp xúc gần với bất cứ ai bị sốt hoặc ho, khu vực đã được chẩn đoán có dịch bệnh, thường xuyên rửa tay bằng chất khử trùng, xà phòng và nước, có ý thức giữ gìn vệ sinh chung nơi công cộng, khi hắt hơi và ho, nên dùng khăn giấy che miệng và bỏ đúng nơi quy định.

Tập luyện thể thao giúp tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể, có thể giúp chúng ta chống lại các bệnh cúm, bệnh nhiễm trùng. 

Bên cạnh duy trì tập luyện TDTT phù hợp, mọi người cần chú ý về mặt dinh dưỡng, duy trì lối sống, sinh hoạt lành mạnh để tăng cường hệ miễn dịch, đặc biệt với người già và trẻ nhỏ. Trong thực đơn hàng ngày nên cân bằng dinh dưỡng các chất đạm, khoáng chất, nguyên tố vi lượng, đa lượng từ thịt bò, trứng, cá, tôm cua, các loại hạt; sữa tươi và chế phẩm từ sữa như sữa chua, phomai tươi với lượng dùng vừa đủ… bổ sung đều đặn các loại vitamin giúp tăng cường sức đề kháng. Quan trọng không thể thiếu, mỗi người cần giữ cho mình tinh thần lạc quan, tích cực, thường xuyên cập nhật thông tin và những hiểu biết về dịch bệnh để tự bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng./.

Minh Anh


Phát hiện đột quỵ, ung thư chỉ trong vài phút nhờ ‘siêu máy’ CT 1975 lát cắt

Đây là một trong những máy CT được đánh giá có tốc độ chụp nhanh nhất thế giới tính đến thời điểm này khi chụp 1 trái tim chỉ cần 0,23 giây, chụp toàn...
18:44 - 16/05/2024
28 lượt xem

Biến chứng do căng chỉ rất khủng khiếp, là một 'báo động đỏ'

Bệnh viện Da liễu TP.HCM vừa tiếp nhận 2 trường hợp bị áp xe vùng mặt sau căng chỉ trên da mặt để trẻ hóa da.
14:30 - 16/05/2024
124 lượt xem

Cấp phép vaccine sốt xuất huyết, zona thần kinh và phế cầu 23

Nhiều vaccine mới như vaccine phòng bệnh sốt xuất huyết, vaccine phòng bệnh zona thần kinh, vaccine phòng 23 tuýp phế cầu thế hệ mới vừa được Bộ Y tế cấp...
10:54 - 16/05/2024
212 lượt xem

4 cách ngăn ngừa đau lưng tại nơi làm việc

Rất nhiều người trong chúng ta dành phần lớn thời gian trong ngày ở bàn làm việc. Do đó, ngồi làm việc lâu, đặc biệt là trong tư thế xấu, là một trong...
10:20 - 16/05/2024
218 lượt xem

Ghét ăn hành, tỏi: Được gì, mất gì?

Hành, tỏi mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, nhiều người không thích ăn hành, tỏi vì chúng có thể kích thích hoặc tác động tiêu cực đến tâm...
08:26 - 16/05/2024
279 lượt xem