240
/
87048
Tỉnh táo khi mua đồ “phòng ngừa dịch”
tinh-tao-khi-mua-do-phong-ngua-dich
news

Tỉnh táo khi mua đồ “phòng ngừa dịch”

Thứ 3, 25/02/2020 | 12:18:36
917 lượt xem

BGTV - Dịch Covid-19 hiện vẫn khiến người dân vẫn lo ngại nên luôn nâng cao phòng ngừa. Nắm bắt nhu cầu bảo vệ sức khỏe, không ít địa chỉ bán hàng online thời gian qua tăng cường quảng cáo về các sản phẩm lọc không khí, thẻ đeo kháng khuẩn, chống virus, tuy nhiên hiệu quả của những loại mặt hàng này hoàn toàn chưa được cơ quan chức năng kiểm chứng.

Gần đây, mạng xã hội nổi lên sản phẩm thẻ đeo có tác dụng như một “vòng bảo vệ” sức khỏe vô hình. Theo quảng cáo, loại thẻ này có thành phần chính là Natri kẽm, sử dụng Clo Dioxide, với khả năng kháng virus, kháng khuẩn, khử mùi trong không khí phạm vi bán kính 1m. Loại thẻ này phù hợp với những nơi đông người và phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau, tạo nên hàng rào vô hình để bảo vệ cơ thể trước những tác nhân gây hại từ môi trường. Chính bởi công dụng “đặc biệt” như vậy nên loại sản phẩm này có giá từ 250.000 – 400.000 đồng và được một số bà nội trợ tìm mua để bảo vệ gia đình.

Các sản phẩm dây đeo được "thổi phồng" chất lượng trong việc ngăn ngừa bụi mịn, vi khuẩn, virus

Tại một địa chỉ facebook chuyên cung cấp các mặt hàng nhập khẩu từ Nhật Bản, chủ tài khoản giới thiệu: “Thẻ chỉ có tác dụng ngăn ngừa lây nhiễm do làm sạch không khí bán kính 1-3m quanh người đeo, điều này cũng có tác dụng tương tự như đeo khẩu trang chỉ giúp bảo vệ cơ thể khỏi nguy cơ lây nhiễm, phòng tránh sự lây nhiễm của nguồn vi khuẩn, vi rút”.

Là người đã trực tiếp mua và sử dụng sản phẩm này, tuy nhiên chị Vũ Thị Hòa (Phường Lê Lợi, TP Bắc Giang) chia sẻ cảm nhận: “Thật sự thì mình chỉ thấy sản phẩm này có tác dụng là khử mùi, tác dụng tương tự như các loại treo hút mùi trong xe hơi hoặc khu vực diện tích nhỏ, ít người. Sản phẩm quảng cáo là làm sạch không khí, ngăn vi khuẩn thậm chí là phấn hoa, nhưng bản thân mình vẫn thấy bị dị ứng mặc dù cũng đeo thử nên tác dụng như quảng cáo là không chính xác, đến nơi công cộng thì tốt nhất vẫn là đeo khẩu trang”.

Loại thẻ chị Hòa sử dụng được quảng cáo với khả năng bảo vệ sức khỏe, song thực tế lại chỉ có tác dụng như một sản phẩm "hút mùi"

Theo thông tin từ Bộ Y tế, virus corora chủng mới gây Covid-19 lây lan khi người bệnh nói chuyện, ho, hắt hơi, theo đó, tốc độ một giọt bắn khi hắt hơi khoảng 35m/s (120km/h) nên nếu đứng trực tiếp trước mặt một người bệnh đang ho hay hắt hơi thì không có thứ gì ngăn được, trừ những lớp màng che kín như khẩu trang mới có thể cản được các giọt bắn này. 

Hiện nay các cơ quan y tế tại Việt Nam chưa nhận được thông tin chính thức nào từ các nhà khoa học hay chuyên gia phòng bệnh truyền nhiễm, chống dịch của các tổ chức quốc tế về việc sử dụng các sản phẩm thẻ đeo phòng chống dịch bệnh. Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 cũng chưa đưa ra khuyến cáo phòng bệnh bằng các sản phẩm thẻ đeo, khả năng tạo ra “vùng trong lành” ngăn chặn các loại vi khuẩn, virus là không thể xảy ra. Vì vậy, để đảm bảo sức khỏe cho người thân và gia đình, người tiêu dùng cần tìm hiểu kỹ các sản phẩm trước khi mua, không nên quá tin tưởng vào các sản phẩm quảng cáo trên mạng để mua những mặt hàng không có tác dụng trong thời điểm dịch bệnh hiện nay.

Trước công dụng được “thổi phồng” của các sản phẩm có tác dụng ngăn ngừa vi khuẩn, virus, bụi mịn… tràn lan như hiện nay cùng nỗi lo về dịch bệnh, trung tâm y tế dự phòng tỉnh Bắc Giang khuyến cáo người dân tại các địa phương, cách tốt nhất phòng dịch vẫn là rửa tay bằng xà phòng và nước sạch ít nhất 20 giây, rửa tay liên tục trước và sau khi ăn, sau khi đi vệ sinh, sau khi tiếp xúc với các bề mặt nơi công cộng, nên đeo khẩu trang và hạn chế đến nơi đông người… Đồng thời người dân nên tham khảo, theo dõi thông tin dịch bệnh trên các kênh chính thống của cơ quan chức năng, không tin dựa vào nguồn tin cá nhân trên mạng dễ gây hoang mang, ảnh hưởng tiêu cực tới công tác phòng chống dịch bệnh./.

Minh Anh

Hiện trường nơi lũ cát chia cắt đường du lịch Mũi Né

Nhiều phương tiện cứu hộ, xe múc đang được huy động để khẩn trương khắc phục sự cố lũ cát, bùn đỏ chia cắt đường du lịch Hàm Tiến - Mũi Né, Bình Thuận
10:25 - 21/05/2024
50 lượt xem

Thủ tướng truyền thông điệp về năng suất lao động

Tìm nguyên nhân, điểm nghẽn của năng suất lao động và các giải pháp là một trong những nội dung quan trọng của Diễn đàn năng suất lao động quốc gia năm...
10:21 - 21/05/2024
47 lượt xem

Cửa biển bị bồi lấp, ngư dân lo lắng

Luồng lạch ra vào khu neo trú tàu thuyền và cửa biển Mỹ Á, phường Phổ Quang, thị xã Đức Phổ (Quảng Ngãi) hiện đang bị bồi lấp nghiêm trọng. Tàu cá công...
09:58 - 21/05/2024
60 lượt xem

Nhà ở xã hội: Khó làm, khó bán

Dù nhu cầu nhà ở xã hội rất lớn nhưng nhiều năm nay nguồn cung vẫn luôn khan hiếm
08:12 - 21/05/2024
98 lượt xem

Hạn chế phiền hà cho người dân khi đánh lại số nhà

Việc đánh lại số nhà sẽ kéo theo nhiều thay đổi về thông tin của người dân, cũng như đời sống thường nhật, hoạt động kinh doanh... Theo các chuyên gia,...
07:51 - 21/05/2024
98 lượt xem