4
/
82277
“Đứng ngồi không yên” vì giá thịt lợn
dung-ngoi-khong-yen-vi-gia-thit-lon
news

“Đứng ngồi không yên” vì giá thịt lợn

Thứ 6, 15/11/2019 | 14:21:23
1,563 lượt xem

BGTV- Sau dịch tả lợn châu Phi, nhu cầu thị trường trên địa bàn tỉnh đều tăng cao. Giá thịt lợn liên tục thay đổi khiến cả người tiêu dùng và người kinh doanh đều lo lắng.

Dự báo khan nguồn cung

Theo khảo sát giá lợn hơi trên địa bàn tỉnh Bắc Giang những ngày qua liên tục tục đổi, hiện phổ biến ở mức 77.000 - 78.000 đồng/kg. Tại các chợ dân sinh, giá thịt lợn hiện cũng đang tăng mạnh. Ghi nhận tại chợ Thương, TP Bắc Giang, giá các loại thịt ba chỉ, chân giò, thịt mông, vai đã tăng lên mức từ 130.000 -140.000 đồng/kg; giá thịt nạc thăn, sườn tăng lên 150.000 đồng/kg. Theo dự báo của nhiều tiểu thương, khả năng giá lợn hơi sẽ sớm chạm mốc 80.000 đồng/kg và sẽ còn tiếp tục tăng vào thời điểm cuối năm bởi nguồn cung đang cực kỳ hạn chế.

Từ 2 tuần nay quầy hàng thịt lợn của chị Hồng, tiểu thương tại chợ Thương vắng khách hơn so với trước. “Giá lợn tăng từng ngày mà nguồn hàng cũng khó khăn, mình bán cũng phải điều chỉnh theo nên hàng cũng giảm hơn so với trước vì giá cao người mua cũng hạn chế hơn, trung bình loại nào cũng tăng hơn 10.000/kg so với trước kia” – chị Hồng cho biết. 

Giá thịt lợn tăng cao, liên tục thay đổi khiến người bán và người mua lúng túng

Không chỉ riêng tại cửa hàng thịt của chị Hồng mà nhiều tiểu thương kinh doanh mặt hàng này tại các chợ trên địa bàn tỉnh cũng đang ít nhiều chịu ảnh hưởng bởi cơn sốt giá hiện nay. Theo nhiều người bán nếu giá tăng chóng mặt sẽ rất khó khăn vì giá nhập vào cao nhưng bán ra vẫn phải phù hợp nên không có lãi nhiều. Mặt khác nguồn cung hạn chế cũng khiến cho nhiều hộ kinh doanh lâm vào tình trạng “thiếu hàng”, thậm chí dù đặt cọc với người chăn nuôi nhưng cũng không được chấp nhận bởi chính các hộ nuôi cũng phải “nghe ngóng” tình hình thị trường để điều chỉnh mức giá.

Trước nguy cơ thiếu nguồn cung, không chỉ các tiểu thương, mà người tiêu dùng cũng đang rất lo lắng cho dịp cuối năm, vì nhu cầu sử dụng thịt heo sẽ tăng cao và khi đó giá thịt heo cũng sẽ càng tăng mạnh. Chị Lê Thị Nhung, phường Lê Lợi, TP Bắc Giang chia sẻ: “Thịt lợn là món ăn thường xuyên nhưng những ngày gần đây giá tăng cao nên thực đơn của gia đình tôi cũng có nhiều thay đổi. Mỗi khi đi chợ tôi sẽ mua ít lại hoặc thay đổi sang thực phẩm khác. Tuy nhiên vì đây cũng là nguồn thực phẩm chính nên tình hình giá cả leo thang thế này cũng khiến nhiều gia đình sẽ chật vật hơn trong chi tiêu”.

Nỗ lực bình ổn thị trường cuối năm

Việc tăng giá là tín hiệu đáng mừng cho người chăn nuôi sau một thời gian ảm đạm do ảnh hưởng từ dịch tả lợn châu Phi. Tuy nhiên, nếu tình trạng cung không đủ sẽ khiến giá thịt lợn tiếp tục tăng, gây ảnh hưởng đến thị trường và cuộc sống người dân.

Trên địa bàn tỉnh hiện nay, dịch tả lợn châu Phi về cơ bản được khống chế hoàn toàn, hiện các trang trại chăn nuôi lớn vẫn duy trì tổng đàn, chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học, nên hạn chế được dịch bệnh. Để bảo đảm cân đối cung cầu và bình ổn thị trường hàng hóa dịp cuối năm 2019 và Tết Nguyên đán 2020, Sở Công thương đã chỉ đạo các địa phương, doanh nghiệp lớn có phương án dự trữ hàng hóa thiết yếu nói chung và mặt hàng thịt lợn nói riêng. Do đó, các cơ quan chức năng vẫn kiểm soát được nguồn cung thịt lợn cho thị trường cuối năm.

Với diễn biến thị trường như hiện nay, các giải pháp thực hiện nhằm bình ổn giá thịt lợn tiếp tục được triển khai có vai trò rất quan trọng, góp phần ổn định thị trường, tránh tình trạng khan hàng, “sốt giá” ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống của người dân.

Để không xảy ra tình trạng sốt giá cục bộ, và đảm bảo ổn định chăn nuôi an toàn, ổn định trở lại, Sở NN & PTNT tỉnh khuyến khích người chăn nuôi tại các địa phương áp dụng biện pháp an toàn sinh học để có thể tái đàn, đồng thời mở rộng quy mô đàn lợn ở các vùng chưa có dịch. Để bảo đảm một phần nguồn cung ra thị trường, các doanh nghiệp sản xuất, đơn vị kinh doanh cần tiếp tục xây dựng kế hoạch đa dạng nguồn cung, đồng thời tiếp tục theo dõi thị trường nhằm đảm bảo nguồn thực phẩm an toàn, ổn định dịp cuối năm./.

Minh Anh

Khuyến cáo người dân không mở rộng diện tích cà phê

Các ngành chức năng tỉnh Gia Lai khuyến cáo người dân không mở rộng diện tích cà phê.
13:11 - 11/05/2024
46 lượt xem

Heo có lãi nhưng gà 'thua đau'

Giá heo hơi xuất chuồng đang duy trì đà tăng mạnh, trong khi giá gia cầm lại đứng ở mức thấp khiến người chăn nuôi gà chán nản.
08:22 - 11/05/2024
159 lượt xem

Giá cà phê xuất khẩu tăng trở lại do thời tiết không thuận lợi

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng, do những thông tin về thời tiết tại Brazil vẫn chưa được cải thiện trong thời gian chuẩn bị thu hoạch cà phê...
17:36 - 10/05/2024
539 lượt xem

Chính phủ yêu cầu kiểm soát chặt chẽ hoạt động, giao dịch trên thị trường vàng

Theo Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4, Chính phủ giao Ngân hàng Nhà nước kiểm soát chặt chẽ hoạt động, giao dịch trên thị trường vàng.
15:16 - 10/05/2024
597 lượt xem

Mỹ xem xét công nhận Việt Nam có nền kinh tế thị trường: Hàng xuất khẩu chờ tin vui

"Đây là bước quan trọng trong quá trình xem xét hồ sơ, công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng trả...
10:10 - 10/05/2024
729 lượt xem