240
/
81457
Nỗ lực thu hút người dân tham gia bảo hiểm y tế
no-luc-thu-hut-nguoi-dan-tham-gia-bao-hiem-y-te
news

Nỗ lực thu hút người dân tham gia bảo hiểm y tế

Thứ 4, 30/10/2019 | 17:40:45
1,062 lượt xem

BGTV - Hướng tới mục tiêu đạt tỷ lệ bao phủ Bảo hiểm y tế (BHYT) đạt 99% vào năm 2020, tỉnh Bắc Giang hiện đang nỗ lực phát huy hiệu quả, giúp người dân thấy được lợi ích thiết thực khi tham gia BHYT.

BHYT thiết thực với cuộc sống

Như tâm lý chung của nhiều người dân, trước khi mua BHYT, đình bác Trần Thị Xuyến (xã Quý Sơn, huyện Lục Ngạn) còn khá e ngại. Năm 2015, khi tuổi đã cao, nhận thấy sức khỏe cần được chú trọng đầu tiên nên 2 bác đã mua thẻ BHYT tự nguyện cho mình với số tiền hơn 1 triệu đồng. Cuối tháng 8 vừa qua, bác Xuyến được chẩn đoán mắc bệnh tim, chi phí điều trị khoảng 100 triệu đồng. Rất may, phần lớn các khoản đều được quỹ BHYT thanh toán, giúp bác Xuyến và gia đình yên tâm hơn nhiều. “Đúng là khi có bệnh mới thấy sức khỏe quý giá, nhưng kinh tế cũng vô cùng quan trọng, nhờ tham gia mà tôi mới nhận được sự hỗ trợ kịp thời và giảm bớt gánh nặng kinh tế cho người thân” – Bác Xuyến chia sẻ.

Trường hợp của bác Xuyến chỉ là một trong số rất nhiều trường hợp khác được BHYT chi trả kịp thời, đúng quy định, đảm bảo quyền lợi cho người bệnh; đặc biệt là những người mắc bệnh nan y, mãn tính, phải điều trị dài ngày, những trường hợp này chi phí khám, chữa bệnh thường lên tới hàng chục, hàng trăm triệu đồng, nhưng đều được Quỹ BHYT thanh toán theo quy định, từ đó góp phần giảm gánh nặng chi phí kinh tế cho gia đình bệnh nhân, giúp người bệnh yên tâm điều trị.

Tham gia BHYT là hoạt động thiết thực vì quyền lợi, sức khỏe của người dân

Toàn tỉnh hiện có 263 cơ sở khám chữa bệnh BHYT, ngoài đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT, các cơ sở khám, chữa bệnh đã có nhiều nỗ lực trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ y tế giúp người dân được hưởng thụ một cách tốt nhất các dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Đây cũng được xem là giải pháp then chốt để vận động người dân tham gia BHYT. Theo đó, ngành Y tế đã tập trung các hoạt động cải cách quy trình khám, chữa bệnh, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, nguồn nhân lực. Đặc biệt, nhiều kỹ thuật mới của các bệnh viện tuyến trên được chuyển giao thành công và đi vào thực hiện hiệu quả tại các bệnh viện tuyến tỉnh.

Cần nhiều giải pháp

Phát triển đối tượng BHYT được xác định là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của ngành BHXH tỉnh ta trong thời gian tới. Hiện nay, tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân đạt trên 98,6% và nằm trong top dẫn đầu cả nước, tuy nhiên chưa thể khẳng định con số này là bền vững do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan. 

Toàn tỉnh hiện còn trên 172.000 người chưa tham gia BHYT, việc mở rộng đối tượng tham gia BHYT, nhất là BHYT tự nguyện còn gặp nhiều khó khăn. Tại Bắc Giang, tỷ lệ dân số sống và làm việc ở nông thôn, làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp khá cao, mạng lưới đại lý thu còn mỏng, chưa về đến thôn, phố xóm, phần lớn là người kiêm nhiệm nên công tác vận động, phát triển đối tượng BHYT chưa hiệu quả, nhiều người mặc dù đã tham gia BHYT nhưng nếu không bị đau ốm và chưa sử dụng thường xuyên các dịch vụ y tế thường xuyên rất có thể không tham gia vào năm tiếp theo. Ngoài ra, nhận thức về chính sách BHXH, BHYT của một số chủ sử dụng lao động và người lao động còn hạn chế, tình trạng quá tải trong các bệnh viện, các thủ tục hành chính và giá dịch vụ y tế còn cao, chưa thuận tiện làm ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ và quyền lợi của người bệnh. 

Cần nâng cao hơn nữa chất lượng khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế

Để bảo đảm về đích lộ trình BHYT toàn dân, phấn đấu đến năm 2020 toàn tỉnh có từ 99% người dân tham gia, đồng thời giải quyết những hạn chế tồn tại, giữ vững tỷ lệ và gia tăng lượng người tham gia BHYT cần song hành việc phát triển đối tượng tham gia BHYT với nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh ngày càng tăng của người dân, nhất là ở khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa, tập trung phát triển BHYT hộ gia đình và duy trì bền vững các nhóm đối tượng đang có thẻ BHXH. Tại các huyện, TP cần chú trọng tập huấn kỹ năng nghiệp vụ cho đại lý thu BHYT, hướng dẫn quy trình thủ tục nhanh gọn; lực lượng chức năng tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách pháp luật về BHYT tại các doanh nghiệp, xử lý nghiêm hành vi trốn đóng, nợ BHYT và gian lận, trục lợi từ hoạt động BHYT… Với những nỗ lực và nhóm giải pháp, chương tình kế hoạch cần thực hiện một cách bền bỉ, kiên quyết và hiệu quả, để người dân từng bước thay đổi nhận thức, tin tưởng và lựa chọn BHYT trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống./.

Minh Anh

Mưa lớn gây sập tường khu vui chơi trong nhà ở Hà Nội, 3 trẻ tử vong

Ba trẻ em chơi tại vị trí sát tường nhà, phía ngoài tường là ta luy đất. Trong cơn mưa lớn, dòng nước xối từ ta luy đất đã ép tường nhà đổ vào ba em.
08:07 - 13/05/2024
278 lượt xem

Khẩn trương hoàn thiện hồ sơ báo cáo Bộ Chính trị cải cách tiền lương

Chính phủ chỉ đạo Bộ Nội vụ khẩn trương hoàn thiện hồ sơ báo cáo Bộ Chính trị về cải cách tiền lương trong tháng 5/2024 để làm cơ sở xây dựng các văn bản...
06:48 - 13/05/2024
196 lượt xem

Đề xuất đóng trên 12 năm bảo hiểm thất nghiệp được thêm quyền lợi

Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam đề xuất người đóng trên 12 năm bảo hiểm thất nghiệp, không nhận trợ cấp, được thêm quyền lợi.
15:46 - 12/05/2024
751 lượt xem

Cứu nạn thuyền viên Philippines gặp nạn trên vùng biển Việt Nam

Thuyền viên Bomlarda Micheal Diaz, quốc tịch Philippines, sinh năm 1976, bị đau vùng bụng trái dữ dội, đi tiểu ra máu đã được Trung tâm Phối hợp tìm kiếm,...
10:41 - 12/05/2024
645 lượt xem

Kết quả kiểm tra giá vé máy bay: Không phát hiện vi phạm

Cục Hàng không VN vừa báo cáo Bộ GTVT kết quả rà soát, kiểm tra hoạt động bán vé, kê khai, niêm yết giá vé máy bay của các hãng hàng không VN.
08:11 - 12/05/2024
772 lượt xem