24
/
80759
Bị Thổ Nhĩ Kỳ thách thức ở Syria, Mỹ tung khí tài hạng nặng răn đe
bi-tho-nhi-ky-thach-thuc-o-syria-my-tung-khi-tai-hang-nang-ran-de
news

Bị Thổ Nhĩ Kỳ thách thức ở Syria, Mỹ tung khí tài hạng nặng răn đe

Thứ 4, 16/10/2019 | 16:15:30
654 lượt xem

Các chiến đấu cơ và trực thăng Mỹ đã được triển khai để răn đe các tay súng lực lượng phiến quân thân Thổ Nhĩ Kỳ áp sát binh sĩ Mỹ ở Syria.

Tiêm kích F-15. Ảnh: US Air Force.

Các máy bay chiến đấu và trực thăng vũ trang hạng nặng đã xuất khích để cảnh cáo các tay súng lực lượng phiến quân được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn ở phía bắc Syria sau khi lực lượng này tiến tới "rất gần" các binh sĩ Mỹ ở Ain Issa, Lầu Năm Góc cho biết. 

Các chiến đấu cơ F-15 và trực thăng AH-64 Apache đã được triển khai để "phô diễn uy lực" hôm thứ Ba (15.10), một quan chức Mỹ giấu tên tiết lộ với báo giới. Động thái của Mỹ diễn ra sau khi các tay súng "vi phạm một thỏa thuận hiện hành" về việc không đe dọa các binh sĩ Mỹ. 

Washington cũng đã gửi văn bản khiếu nại chính thức tới Ankara thông qua các kênh ngoại giao.

Mặc dù các binh sĩ Mỹ đã rút khỏi Syria trong tuần qua, một số thành viên lực lượng đặc nhiệm dường như vẫn ở khu vực Ain Issa, nằm trên đường cao tốc M-4 chiến lược giữa biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ và "thủ đô" của Nhà nước Hồi giáo IS tự xưng Raqqa.

Tuần trước, Thổ Nhĩ Kỳ đã phát động Chiến dịch Mùa xuân Hòa bình nhằm thiếp lập một khu vực an toàn, tại Syria trên phần lãnh thổ thuộc quyền kiểm soát của dân quân người Kurd - lực lượng được Mỹ hậu thuẫn nhưng bị Ankara xem là khủng bố. 

RT cho hay, thay vì sử dụng các binh sĩ trong các lực lượng vũ trang, Thổ Nhĩ Kỳ lại sử dụng các tay súng trong lực lượng phiến quân, tương tự như đã xảy ra trong chiến dịch Lá chắn Euphrates nhắm vào người Kurd ở Afrin năm 2016. 

Trong khi truyền thông phương Tây gọi những phần tử này là "phiến quân ôn hòa" thì một quan chức cấp cao Mỹ hôm 15.10 nói rằng, họ là "những tên du côn, kẻ cướp và cướp biển nên bị xóa sổ khỏi trái đất".

Trong khi đó, người Kurd đã ký một thỏa thuận để quân đội chính phủ Syria di chuyển đến biên giới và ngăn chặn các phiến quân. 

Trước đây, Mỹ đã chặn mọi nỗ lực để trao trả lại vùng lãnh thổ Syria được các đồng minh người Kurd giải phóng khỏi IS cho chính phủ Damascus bởi đây là khu vực giàu tài nguyên dầu mỏ và nông nghiệp nhất Syria.

Theo Thanh Hà/Lao động

  • Từ khóa

Quan hệ Nga - Trung 'nồng ấm nhất lịch sử'

Ngày 15-5, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình công bố bản Tuyên bố chung về việc làm sâu sắc quan hệ đối tác toàn diện và...
16:35 - 18/05/2024
124 lượt xem

Ông Kim Jong-un chỉ đạo tăng cường lực lượng hạt nhân, Triều Tiên bắn tên lửa

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un của CHDCND Triều Tiên ra lệnh tăng tốc quá trình sản xuất vũ khí và đẩy nhanh tiến độ củng cố lực lượng hạt nhân của nước...
11:40 - 18/05/2024
237 lượt xem

Ông Putin: Nga không chấp nhận tối hậu thư từ Ukraine và phương Tây

Phát biểu ngày 17-5, ông Putin nói Ukraine và các nước phương Tây đang nỗ lực đạt được những mục tiêu mà họ đã thất bại trên mặt trận quân sự bằng ngoại...
07:05 - 18/05/2024
368 lượt xem

Triều Tiên khẳng định không xuất khẩu vũ khí sang Nga

Ngày 17-5, em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un bác cáo buộc về hoạt động hợp tác quân sự giữa Triều Tiên và Nga, nhấn mạnh vũ khí của Triều...
15:48 - 17/05/2024
748 lượt xem

Thủ tướng Slovakia đã có thể nói chuyện sau khi bị bắn

Đến sáng 17-5 (giờ Việt Nam), Thủ tướng Slovakia Robert Fico đã ổn định nhưng vẫn còn trong tình trạng nghiêm trọng, tuy nhiên ông đã bắt đầu nói chuyện...
11:12 - 17/05/2024
837 lượt xem