24
/
77516
Tàu sân bay Mỹ đến Philippines sau khi huấn luyện trên Biển Đông
tau-san-bay-my-den-philippines-sau-khi-huan-luyen-tren-bien-dong
news

Tàu sân bay Mỹ đến Philippines sau khi huấn luyện trên Biển Đông

Thứ 5, 08/08/2019 | 16:25:59
929 lượt xem

Nhóm tác chiến tàu sân bay USS Ronald Reagan hôm qua cập cảng Manila sau chuyến tuần tra huấn luyện tại Biển Đông.

Tàu sân bay USS Ronald Reagan của Mỹ neo đậu tại cảng Manila hôm 7/8. Ảnh: BernaNews.

Tàu sân bay USS Ronald Reagan cùng hai tàu tuần dương mang tên lửa dẫn đường lớp Ticonderoga là USS Antietam và USS Chancellorsville ngày 7/8 ghé thăm cảng Manila của Philippines sau hành trình dài ngày trên Biển Đông.

Trong chuyến thăm, hải quân Mỹ và Philippines sẽ tổ chức các hoạt động giao lưu thể thao, đối thoại chỉ huy cấp cao và nhiều sự kiện văn hóa cộng đồng khác.

"Chuyến thăm là biểu tượng tuyệt vời của tình hữu nghị, quan hệ đối tác và đồng minh chặt chẽ giữa Mỹ với Philippines cũng như khẳng định cam kết của chúng tôi với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở", Đại sứ Mỹ tại Philippines Sung Kim tuyên bố.

Chuẩn đô đốc hải quân Mỹ Karl Thomas khẳng định chuyến thăm cảng Manila của nhóm tác chiến tàu sân bay USS Ronald Reagan là minh chứng cho mối quan hệ suốt nhiều thập kỷ giữa hai nước.

Trước đó, trong quá trình di chuyển từ cảng Yokosuka, Nhật Bản tới Manila, các máy bay chiến đấu trên tàu Ronald Reagan đã tiến hành một số hoạt động huấn luyện trên Biển Đông.

Chuyến thăm của tàu Ronald Reagan diễn ra sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper lên tiếng chỉ trích hoạt động quân sự hóa của Trung Quốc ở Biển Đông. Ông chủ Lầu Năm Góc cho rằng hành vi này cùng với chính sách kinh tế của Bắc Kinh đang gây bất ổn cho khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Tình hình Biển Đông gần đây trở nên căng thẳng sau khi nhóm tàu khảo sát Địa chất Hải Dương 8 của Trung Quốc vi phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam ở phía Nam Biển Đông. Hơn 100 tàu cá Trung Quốc hồi cuối tháng 7 cũng xuất hiện tại khu vực gần đảo Thị Tứ thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, hiện bị Philippines kiểm soát trái phép.

Tại hội nghị ngoại trưởng các nước ASEAN vừa diễn ra ở Bangkok, Thái Lan, Việt Nam đã nêu rõ Trung Quốc là bên có hành vi gây hấn ở Biển Đông và nhận được sự ủng hộ của đông đảo đại diện các nước tham gia. Ngoại trưởng Mỹ, Nhật, Australia hôm 2/8 ra tuyên bố chung bày tỏ quan ngại về diễn biến tiêu cực và hoạt động triển khai vũ khí ở Biển Đông.

Theo Nguyễn Hoàng /VnExpress

(Nguồn PhilStar)

  • Từ khóa

Thủ tướng Campuchia nói kênh đào Phù Nam Techo lợi cho toàn dân

Thủ tướng Campuchia Hun Manet khẳng định mọi người dân sẽ hưởng lợi từ kênh đào Phù Nam Techo chứ không phải riêng gia đình ông hoặc ai khác.
16:05 - 29/04/2024
102 lượt xem

Căng thẳng mới giữa Trung Quốc và Nhật Bản trên biển Hoa Đông

Lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc đã “đối đầu” với tàu chở chính trị gia Nhật Bản tại vùng biển mà cả hai nước đều đưa ra tuyên bố chủ quyền ở biển Hoa...
09:59 - 29/04/2024
222 lượt xem

Tổng thống Mỹ nhắc rõ quan điểm về chiến dịch Rafah với Thủ tướng Israel

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa có cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu để thảo luận về kế hoạch tấn công thành phố Rafah, thỏa thuận con tin...
08:37 - 29/04/2024
257 lượt xem

Lốc xoáy càn quét thành phố Trung Quốc, ít nhất 5 người chết, 141 nhà máy hư hại

Ít nhất 5 người thiệt mạng, 33 người khác bị thương sau khi cơn lốc xoáy càn quét thành phố Quảng Châu, Trung Quốc ngày 27-4.
15:18 - 28/04/2024
685 lượt xem

Các nước ồ ạt cam kết gửi vũ khí 'khủng' cho Ukraine

Các nước phương Tây đồng loạt công bố những khoản viện trợ lớn cho Ukraine giữa lúc nước này hứng chịu đợt tấn công mạnh của Nga.
07:13 - 28/04/2024
870 lượt xem