24
/
76613
Hàn-Nhật xúc tiến họp cấp chuyên viên để giải quyết căng thẳng
han-nhat-xuc-tien-hop-cap-chuyen-vien-de-giai-quyet-cang-thang
news

Hàn-Nhật xúc tiến họp cấp chuyên viên để giải quyết căng thẳng

Thứ 7, 20/07/2019 | 07:11:08
1,045 lượt xem

Quan chức Hàn Quốc cho rằng siết chặt quy định xuất khẩu của Nhật Bản dường như có tác động đáng kể không chỉ tới kinh tế của cả hai nước mà còn đối với chuỗi cung ứng toàn cầu.

Một bảng thông báo về việc siêu thị ở Hàn Quốc không bán hàng Nhật Bản nhằm trả đũa quyết định của Tokyo hạn chế xuất khẩu mặt hàng công nghệ cao cho Seoul. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Một bảng thông báo về việc siêu thị ở Hàn Quốc không bán hàng Nhật Bản nhằm trả đũa quyết định của Tokyo hạn chế xuất khẩu mặt hàng công nghệ cao cho Seoul. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Hàn Quốc đã chính thức đề xuất Nhật Bản cùng tiến hành một phiên họp cấp chuyên viên vào ngày 24/7, sau khi cuộc thảo luận hôm 12/7 giữa giới chức hai bên về căng thẳng thương mại gần đây chưa khơi thông được thế bế tắc.

Trong cuộc họp báo ngày 19/7, Vụ trưởng Vụ Chính sách quản lý thương mại thuộc Bộ Thương mại, công nghiệp và năng lượng Hàn Quốc Lee Ho Huyn cho rằng động thái của Nhật Bản dường như có tác động đáng kể không chỉ tới kinh tế của cả hai nước mà còn đối với chuỗi cung ứng toàn cầu.

Ông cũng cho rằng các cáo buộc của Tokyo về việc Seoul thiếu sót trong khẩu kiểm soát hoạt động xuất khẩu là sai, và bộ này đã gửi qua thư điện tử một văn bản cho phía Nhật Bản để giải thích về cơ chế kiểm soát xuất khẩu của mình. Ông Lee Ho Huyn kêu gọi Nhật Bản đồng ý tiến hành các cuộc đàm phán cấp chuyên viên vào ngày 24/7.

[Hàn Quốc cáo buộc Nhật Bản vi phạm luật quốc tế khi hạn chế xuất khẩu]

Trong cuộc họp báo cùng ngày, Vụ trưởng Vụ Chính sách quản lý thương mại thuộc Bộ Kinh tế, thương mại và công nghiệp Nhật Bản Jun Iwamatsu cho rằng sau những tranh cãi gay gắt giữa hai nước, Seoul phải tạo dựng lại niềm tin với Tokyo, đồng thời nêu rõ những hạn chế thương mại mà Nhật Bản áp đặt với Hàn Quốc không đe dọa chuỗi cung ứng công nghệ toàn cầu.

Dự kiến, quy định hạn chế xuất khẩu của Nhật Bản sẽ được thảo luận tại một cuộc họp của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) tại Geneva, Thụy Sĩ trong các ngày 23-24/7 tới.

Mâu thuẫn giữa Hàn Quốc và Nhật Bản phát sinh từ các quyết định của Tòa án Tối cao Hàn Quốc yêu cầu các công ty Nhật Bản bồi thường cho những nạn nhân phải lao động cưỡng bức trong thời gian Nhật Bản đô hộ bán đảo Triều Tiên từ năm 1910 tới cuối Chiến tranh Thế giới thứ hai.

Dù Nhật Bản luôn cho rằng vấn đề bồi thường đã được hai bên dàn xếp trong hiệp định ký kết năm 1965, cho phép Nhật Bản bồi thường bằng hình thức hỗ trợ tài chính trị giá 500 triệu USD, nhưng các luật sư Hàn Quốc vẫn tiếp tục thực hiện quyết định của tòa án, tịch thu và thanh lý tài sản của các công ty Nhật Bản.

Tháng 1/2019, Nhật Bản đã yêu cầu giải quyết vấn đề bằng các kênh ngoại giao, nhưng phía Hàn Quốc không chấp thuận và khẳng định vấn đề này phải do cơ quan tư pháp giải quyết.

Từ ngày 4/7 vừa qua, Nhật Bản đã siết chặt quy định xuất khẩu sang Hàn Quốc ba vật liệu công nghệ cao dùng trong sản xuất chất bán dẫn và màn hình, gồm nhựa nhiệt dẻo (fluorinated polyimide), chất cản màu (resist) và hydro clorua có độ tinh khiết cao (HF).

Theo một kết quả khảo sát, Hàn Quốc nhập khẩu từ Nhật Bản 94% nhu cầu về các vật liệu trên. Hàn Quốc cáo buộc đây là động thái của Nhật Bản nhằm gây sức ép giải quyết mâu thuẫn song phương về vấn để lao động thời chiến. Tuy nhiên, Tokyo luôn khẳng định biện pháp này được đưa ra vì lý do an ninh./.

Theo Lan Phương (TTXVN/Vietnam+)

  • Từ khóa

"Chiến tuyến mới" trong cạnh tranh Mỹ - Trung

Mối quan hệ vốn căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc lại đối mặt "chiến tuyến mới" đầy thách thức: Chiến lược chạy đua xây dựng căn cứ các căn cứ hải quân của...
11:28 - 19/03/2024
30 lượt xem

Pháp mạnh tay với thời trang nhanh, giá rẻ Trung Quốc

Để hạn chế tác động môi trường của số rác thải này, Hạ viện Pháp vừa thông qua một dự luật cứng rắn đối với thời trang nhanh.
10:39 - 19/03/2024
43 lượt xem

Trở ngại trong giải quyết khủng hoảng ở Haiti

Kế hoạch thành lập chính phủ lâm thời ở Haiti dường như đã “tan thành mây khói” khi nhiều đảng chính trị bác bỏ việc thành lập một hội đồng để quản lý quá...
09:25 - 19/03/2024
85 lượt xem

Tổng thống Putin tái đắc cử và những nhận định liên quan

Với giới lãnh đạo phương Tây, chiến thắng của ông Vladimir Putin trong cuộc bầu cử tổng thống Nga 2024 là một lời gợi nhắc về tầm ảnh hưởng của ông chủ...
08:41 - 19/03/2024
97 lượt xem

Israel vây ráp bệnh viện lớn nhất Dải Gaza trong đêm

Sáng 18-3, quân đội Israel đã đột kích vào Bệnh viện Al-Shifa, bệnh viện lớn nhất tại Dải Gaza. Phía Israel nghi tổ chức Hamas đang ẩn nấp ở bệnh viện...
16:12 - 18/03/2024
473 lượt xem