24
/
64872
Tàu sân bay Mỹ, Nhật diễn tập chung trên Biển Đông
tau-san-bay-my-nhat-dien-tap-chung-tren-bien-dong
news

Tàu sân bay Mỹ, Nhật diễn tập chung trên Biển Đông

Chủ nhật, 02/09/2018 | 08:30:35
1,109 lượt xem

Nhật Bản đang nỗ lực gia tăng các hoạt động nhằm khẳng định sự hiện diện và đối phó với động thái quyết liệt của Trung Quốc trên Biển Đông.

Tàu chiến Nhật và Mỹ diễn tập trên Biển Đông hôm 31/8. Ảnh: Japan Times.

Tàu sân bay trực thăng JS Kaga của Nhật Bản hôm 31/8 diễn tập chung với nhóm tác chiến tàu sân bay USS Ronald Reagan của Mỹ trên Biển Đông, dấu hiệu cho thấy nỗ lực gia tăng sự hiện diện của Tokyo tại vùng biển này, theo Japan Times.

Cuộc diễn tập chung là một phần trong hành trình dài một tháng của biên đội tàu chiến Nhật Bản, gồm tàu sân bay trực thăng Kaga và hai tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường, tới một số quốc gia châu Á như Ấn Độ, Sri Lanka, Indonesia, Singapore và Philippines. Ngoài các chuyến cập cảng, tàu chiến Nhật sẽ tham gia diễn tập chung để củng cố năng lực tác chiến và phối hợp với hải quân các nước.

Hoạt động này diễn ra trong bối cảnh oanh tạc cơ B-52 Mỹ liên tiếp thực hiện hai chuyến bay huấn luyện và phối hợp tác chiến với nhóm tàu sân bay Ronald Reagan tại Biển Đông trong tuần qua. Nguồn tin chính phủ Nhật Bản khẳng định việc triển khai tàu sân bay đến Biển Đông phù hợp với chiến lược "tự do và mở" tại Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, cũng như nhằm đối phó với các động thái ngày càng quyết liệt của Trung Quốc.

Căng thẳng trên Biển Đông gần đây gia tăng sau khi Trung Quốc ngang nhiên bồi đắp đảo nhân tạo trái phép và tăng cường hoạt động quân sự hóa tại các thực thể thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Lầu Năm Góc giữa tháng 6 tuyên bố cân nhắc về một chiến dịch tự do hàng hải cứng rắn hơn trên Biển Đông, có thể bao gồm tuần tra dài hơn, sử dụng nhiều tàu hơn hoặc áp sát các đảo nhân tạo Trung Quốc cải tạo trái phép.

Theo VnExpress

  • Từ khóa

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gặp người đồng cấp Iran, đề cập 'mối đe dọa trực tiếp'

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Iran Gharaei Ashtiani tại Kazakhstan ngày 26.4.
07:07 - 27/04/2024
67 lượt xem

Coca Cola là nhà sản xuất gây ô nhiễm nhựa lớn nhất thế giới

Công ty Coca Cola chiếm 11% tổng ô nhiễm nhựa toàn cầu, tiếp theo là PepsiCo chiếm 5%, Nestle 3% và Danone 3%.
19:31 - 26/04/2024
348 lượt xem

Mỹ không thể tịch thu tài sản Nga nếu...

Mặc dù Mỹ là nước khởi xướng việc tịch thu tài sản của Nga, nhưng họ sẽ không làm điều này một mình.
16:31 - 26/04/2024
442 lượt xem

Quá nắng nóng, Bộ trưởng Ấn Độ ngất xỉu giữa lúc phát biểu

Nhiệt độ cao ngất và sức nóng tại chiến dịch bầu cử khiến Bộ trưởng Giao thông Ấn Độ Nitin Gadkari chóng mặt và ngất xỉu giữa chừng trong bài phát biểu...
15:03 - 26/04/2024
452 lượt xem

Dòng vốn nước ngoài ồ ạt rời khỏi Trung Quốc

Trong những năm gần đây, phương Tây bắt đầu thay đổi căn bản chiến lược dài hạn đối với Trung Quốc đại lục.
14:25 - 26/04/2024
452 lượt xem