190
/
75892
Quý ông bị sán làm tổ trong não vì mê mẩn món khoái khẩu của triệu người
quy-ong-bi-san-lam-to-trong-nao-vi-me-man-mon-khoai-khau-cua-trieu-nguoi
news

Quý ông bị sán làm tổ trong não vì mê mẩn món khoái khẩu của triệu người

Thứ 5, 04/07/2019 | 14:32:26
1,336 lượt xem

Sán di chuyển khắp não bệnh nhân, trong đó có ổ sán lớn đỉnh đầu gây phù não, liệt nửa người.

Bệnh nhân Lô Văn S., 38 tuổi, sống tại Quỳ Hợp, Nghệ An cho biết, anh thường xuyên ăn món tiết canh sống nhiều năm nay. Tuy nhiên 1 tháng trở lại đây, anh bị đau đầu triền miên, uống thuốc giảm đau không đỡ mà tình trạng ngày càng nặng thêm.

Cách đây 1 tuần, bệnh nhân đau đầu dữ dội, buồn nôn, sốt, tê yếu rồi liệt nửa người, tri giác chậm nên được gia đình chuyển vào BV hữu nghị đa khoa Nghệ An cấp cứu. 

Kết quả chụp CT não cho thấy có 5 ổ sán nằm rải rác trong não, trong đó có một ổ sán lớn trên đỉnh đầu của bệnh nhân gây phù não. Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật để lấy được trọn vẹn ổ nang sán lớn khỏi não.

Sau mổ, bệnh nhân hồi phục tốt, tỉnh táo, hiện đã hết liệt, đi lại và sinh hoạt bình thường. Bệnh nhân đang tiếp tục được điều trị thuốc đặc trị sán.

Sán não là bệnh nhiễm trùng hệ thần kinh chủ yéu do ấu trùng sán dây lợn (sán dây) sống ký sinh ở người gây ra, bệnh gặp chủ yếu nơi có mức sống thấp, điều kiện vệ sinh môi trường kém, đặc biệt là ở những vùng có tập quán nuôi lợn thả rông hoặc ăn thịt lợn, tiết canh chưa được nấu chín bị nhiễm trứng sán dây lợn.

Theo thống kê, tỉ lệ nhiễm sán dây ở vùng đồng bằng từ 0.5-2%, trong khi đó, ở trung du và miền núi thì tỉ lệ này lên tới 2-6%.

Để phòng bệnh, người dân nên ăn chín, uống sôi, tuyệt đối không ăn tiết canh, gỏi sống... Khi xuất hiện các cơn đau đầu, co giật, cần đến viện kiểm tra xét nghiệm tầm soát bệnh liên quan đến ký sinh trùng.

Theo Minh Anh/VietNamNet

  • Từ khóa

Bác sĩ chia sẻ chế độ ăn giúp kiểm soát huyết áp cao

Người bệnh huyết áp cao cần có chế độ ăn hợp lý, kiểm soát cân nặng, cắt giảm muối, bổ sung lượng kali, magie và canxi phù hợp.
09:15 - 27/04/2024
70 lượt xem

Một loại vitamin có khả năng tăng cường miễn dịch ung thư

Nhóm tác giả từ các cơ sở nghiên cứu hàng đầu ở Mỹ và Đan Mạch đã đạt được kết quả bất ngờ trong thử nghiệm liên quan đến ung thư đường tiêu hóa.
17:12 - 26/04/2024
486 lượt xem

Testosterone thấp, nam giới nên làm gì?

Nồng độ testosterone thấp ở nam giới có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ, tâm trạng, khối lượng xương thấp hơn, giảm ham muốn tình dục… Vậy có cách nào để tăng...
15:42 - 26/04/2024
505 lượt xem

Những ai cần tránh ăn súp lơ?

Súp lơ trắng chứa rất nhiều dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe. Tuy nhiên, người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính cần hạn chế ăn các loại rau họ cải...
14:20 - 26/04/2024
518 lượt xem

WHO: Khoảng trống miễn dịch do Covid-19 đe dọa trẻ em Việt Nam

Giống như nhiều quốc gia khác, dịch vụ tiêm chủng thường xuyên ở Việt Nam đã bị gián đoạn do đại dịch Covid-19. Trẻ em không được tiêm chủng có nguy cơ...
11:00 - 26/04/2024
617 lượt xem