16
/
74717
Đường dây xăng giả “khủng” thu lợi hàng trăm tỷ đồng
duong-day-xang-gia-khung-thu-loi-hang-tram-ty-dong
news

Vụ bắt đại gia Trịnh Sướng: Đường dây xăng giả “khủng” thu lợi hàng trăm tỷ đồng

Thứ 6, 07/06/2019 | 13:26:45
1,201 lượt xem

Theo công an tỉnh Đắk Nông, đây là đường dây sản xuất, mua bán xăng giả lớn nhất bị phát hiện từ trước đến nay. Trong khi đó, theo lời khai ban đầu, hành vi này đã giúp các đối tượng thu lời khoảng 135 tỷ đồng.

Đường dây sản xuất, buôn bán xăng giả này có quy mô rất lớn. Địa bàn tiêu thụ tại Đắk Nông, TP.HCM, Cần Thơ, Sóc Trăng và một số tỉnh thành miền Trung với các phương thức thủ đoạn hết sức tinh vi.

Theo Công an tỉnh Đắk Nông, sau khi nhận được báo cáo về một số cây xăng dầu giả, Bộ trưởng Công an quyết định thành lập Ban chuyên án bí mật do thứ trưởng Lê Quý Vương làm Trưởng ban; Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông Lê Văn Tuyến làm phó ban chuyên án.

Vụ bắt đại gia Trịnh Sướng: Đường dây xăng giả “khủng” thu lợi hàng trăm tỷ đồng - 1

Giám đốc Công an tỉnh thông tin triệt phá đường dây xăng giả

Ngày 28/5, tổ công tác đã bắt quả tang 3 đối tượng đang thực hiện hành vi pha trộn dung môi để tạo thành xăng RON 95 giả tại kho của Đinh Chí Dũng (quận 9, TP. Hồ Chí Minh); thu giữ khoảng 147.000 lít dung môi đã pha xăng với chất tạo màu và kích RON, 250.000 lít dung dịch dạng lỏng ...

Ngày 29/5, tại huyện Bình Chánh, TP.Hồ Chí Minh, Công an tỉnh Đắk Nông tiếp tục bắt quả tang 3 đối tượng đang thực hiện hành vi pha trộn dung môi, chất tạo màu vào xăng để tạo thành xăng RON 95, xăng E5 RON 92 giả theo sự chỉ đạo của Nguyễn Ngọc Quang, giám đốc Công ty TNHH Thương mại hóa chất Tâm Quang; thu giữ khoảng 11.000 lít dung môi đã pha xăng, chất tạo màu, kích RON; khoảng 100.000 lít dung môi chưa pha trộn...

Vụ bắt đại gia Trịnh Sướng: Đường dây xăng giả “khủng” thu lợi hàng trăm tỷ đồng - 2

Lực lượng chức năng bắt quả tang một số điểm sản xuất xăng giả

Tiếp đó, tối ngày 30/5, một tổ công tác khác đã bắt quả tang tàu Gia Thành 7 của Công ty TNHH Gia Thành đang bơm hơn 400m3 Toluene, MTBE đã pha trộn với 180m3 xăng lên bể chứa xăng A95 của kho xăng Ressol tại quận Ô Môn, TP. Cần Thơ thuộc Công ty cổ phần thương mại hóa dầu Ressol.

Mở rộng điều tra, lực lượng Công an đã bắt giữ đối tượng Trịnh Sướng, Giám đốc Công ty TNHH Mỹ Hưng có trụ sở tại huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng và Nguyễn Thành Trung (quản lý kho Mỹ Hưng).

Khám xét nơi ở và nơi làm việc của các đối tượng tại tỉnh Sóc Trăng, lực lượng chức năng thu giữ nhiều tài liệu, chứng cứ liên quan chứng minh hành vi phạm tội của nhóm trên.

Vụ bắt đại gia Trịnh Sướng: Đường dây xăng giả “khủng” thu lợi hàng trăm tỷ đồng - 3

Bị can Trịnh Sướng, một đại gia xăng dầu nằm trong đường dây làm xăng giả

Qua điều tra, nhóm trên đã lợi dụng danh nghĩa doanh nghiệp, kinh doanh xăng dầu để thực hiện hành vi tạo ra xăng E5 RON 92 và RON 95 giả. Đến nay, công an thu giữ hơn 3 triệu lít dung dịch các loại (gồm 2 triệu lít hỗn hợp đã pha chế tạo thành xăng giả; 432.474 lít dung môi chưa pha; 250.000 lít dung dịch...). Các mẫu xăng thu giữ đều cho kết quả giám định không phù hợp với tiêu chuẩn hiện hành của Việt Nam. Sử dụng xăng này có thể gây hỏng động cơ, dẫn để cháy nổ phương tiện.

Vụ bắt đại gia Trịnh Sướng: Đường dây xăng giả “khủng” thu lợi hàng trăm tỷ đồng - 4

Các mẫu vật liên quan đến vụ án làm xăng giả

Tại cơ quan điều tra, nhóm trên đã thừa nhận hành vi sản xuất xăng giả trong một thời gian dài, đã bán ra thị trường gần 19,5 triệu lít xăng giả. Bước đầu xác định, nhóm trên đã thu lời bất chính khoảng 135 tỷ đồng.

Liên quan đến lợi nhuận trong việc sản xuất mua bán xăng giả của ba công ty TNHH Mỹ Hưng, Công ty TNHH Đinh Trí Dũng, Công ty TNHH Thương mại hóa chất Tâm Quang, một lãnh đạo VKSND tỉnh Đắk Nông thông tin: “Bước đầu cơ quan chức năng mới xác nhận đây là xăng giả. Còn lợi nhuận các bị can khai hơn 135 tỷ đồng nhưng đây mới là lời khai ban đầu. Cơ quan chức năng phải xem xét số lượng nhập vào, xuất ra và chênh lệch mới ra được lợi nhuận của nhóm trên”.

Vụ bắt đại gia Trịnh Sướng: Đường dây xăng giả “khủng” thu lợi hàng trăm tỷ đồng - 5

Bên trong kho xăng dầu là nơi sản xuất xăng giả

Theo lãnh đạo này, 3 doanh nghiệp trên có hàng chục kho để sản xuất, mua bán xăng giả. Trước mắt, cơ quan chức năng đã kê biên các kho hàng của ba doanh nghiệp. Trong quá trình điều tra, công an sẽ tiếp tục kê biên các tài sản bất chính của ba doanh nghiệp để đảm bảo cho việc thu hồi sau này.

Trong khi đó, kết quả điều tra và lời khai của các đối tượng từ ngày 1/1/2017 đến nay số tiền các đối tượng sử dụng mua dung môi là trên 3.000 tỷ đồng. Trung bình mỗi tháng các đối tượng đưa ra thị trường tiêu thụ trên 6 triệu lút xăng giả, tương đương 174 triệu lít trong hơn 2 năm, ước tình thu lợi bất chính hàng nghìn tỷ đồng.

Hiện nay, công an tỉnh Đắk Nông đang tiếp tục phối hợp với các cục nghiệp vụ - Bộ Công an và Công an các địa phương liên quan tiến hành điều tra vụ án theo quy định của pháp luật.

Theo Dương Phong/Dân trí

  • Từ khóa

Phan Quốc Việt dính líu như thế nào với Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn?

Theo kết luận điều tra, Phan Quốc Việt khai đã đưa Công ty Việt Á vào tham gia liên danh với Công ty AIC và chỉ đạo cấp dưới tìm cách xây dựng hồ sơ mời...
17:13 - 28/04/2024
178 lượt xem

Bà Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Bà Trương Mỹ Lan xin xem xét lại tội danh mà tòa án cấp sơ thẩm đã buộc tội và mức án tử hình đối với bà.
08:16 - 27/04/2024
979 lượt xem

Tử hình 5 kẻ vận chuyển ma túy xuyên quốc gia

Theo cáo buộc, Nguyễn Văn Thơm, Dư Thanh Thủy và đồng phạm đã vận chuyển gần 180kg ma túy các loại từ Campuchia về TPHCM để giao lại cho các đối tượng...
16:16 - 26/04/2024
1,403 lượt xem

Bị mẹ người tình mắng chửi, nam thanh niên ra tay sát hại cả hai mẹ con

Bị mẹ người tình mắng chửi, Hàng A Hồ (ở Lai Châu) cướp giật dao của người dân giết chết cả hai mẹ con, rồi chốt cửa để tự sát.
14:21 - 26/04/2024
1,442 lượt xem

Đề nghị truy tố cựu tiếp viên hàng không môi giới bán dâm nghìn đô

Cơ quan điều tra kết luận hành vi này của "tú bà" Mỷ Hạnh là nghiêm trọng, xâm phạm đến đạo đức, thuần phong, mỹ tục, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự công...
14:20 - 26/04/2024
1,450 lượt xem