240
/
74096
Nguy hiểm từ các loại xe điện trẻ em
nguy-hiem-tu-cac-loai-xe-dien-tre-em
news

Nguy hiểm từ các loại xe điện trẻ em

Thứ 6, 31/05/2019 | 08:17:00
2,953 lượt xem

BGTV- Sau một thời gian tạm lắng, gần đây, dịch vụ cho thuê xe điện để trẻ em vui chơi ở TP. Bắc Giang hoạt động trở lại nên tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, đặc biệt tại khu vực công cộng, khi người và các phương tiện đi lại nhiều, chỉ cần bất cẩn một chút cũng có thể xảy ra va chạm.

Kinh doanh công khai

Dịch vụ cho thuê xe điện để trẻ em vui chơi diễn ra phổ biến từ lâu tại những nơi công cộng trên địa bàn TP Bắc Giang. Vào khoảng 5-6 giờ chiều, khu vực Quảng trường 3/2 có nhiều chủ dịch vụ thuê xe điện tự lái này phục vụ trẻ em. Đáng lo ngại là khu vực này cũng là nơi các phương tiện qua lại nhiều, gần khu vực đỗ xe ô tô, do đó không ít vụ va chạm giữa loại xe điện này với xe máy, người đi bộ. Đặc biệt nguy hiểm hơn khi các loại xe điện trẻ em này có kích thước nhỏ, thấp, nếu các phương tiện lớn như ô tô đến gần sẽ không thể quan sát thấy.

Dịch vụ cho thuê xe điện trẻ em "hốt bạc" do nhu cầu lớn

Anh Vũ Trung Kiên (Phường Lê Lợi, TP Bắc Giang) kể lại: “Lần đó mình đi xe bán tải ra quảng trường gặp bạn bè, khi vừa đỗ xe thì nghe thấy tiếng uỳnh tiến lớn bên ngoài, chạy ra mới biết có cháu bé khoảng 5-6 tuổi lái xe ô tô điện húc thẳng vào, cũng may là không xảy ra việc gì nhưng mình thấy những tình huống như vậy rất nguy hiểm, lỡ có xe nào đang đi hoặc lùi mà các cháu đi như vậy thì không biết chuyện gì xảy ra”.

Cũng “ngán ngẩm” vì phải tránh các xe điện, bà Lê Thị Thủy (Phường Ngô Quyền) thường xuyên đi bộ tại khu vực quảng trường 3/2 cho biết: “Có cháu đi xe nhưng không thấy bố mẹ đâu, cứ thế phi ầm ầm ra đường hoặc đâm sầm vào vỉa hè, người đi bộ, tôi thấy thế quá nguy hiểm”.

Nhiều trẻ tự do đi lại mà không có sự giám sát của bố mẹ

Vào các ngày cuối tuần, có đến hàng chục chiếc xe ô tô, xe điện tự động tập kết sẵn sàng cho thuê với giá cho thuê trung bình từ 30 – 50.000 đồng/30 phút. Với hình thức đa dạng, có thể ngồi từ 1-2 trẻ cùng lúc lại phát ra âm nhạc vui tai nên các loại xe điện trẻ em này rất thu hút các bạn nhỏ, các phụ huynh cũng mạnh dạn chi tiền để đổi lại những giây phút vui vẻ cho con em mình, tuy nhiên do số lượng quá nhiều, nhiều trẻ lái tự do không có kiểm soát của bố mẹ khiến cho hình thức vui chơi này từ lâu trở nên bất cập và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn rất cao.

Khó xử lý

Trước tình trạng cho thuê xe trò chơi ô tô điện tự phát tại các địa điểm công cộng, UBND thành phố đã có văn bản khẳng định, xe trò chơi điện không phải là phương tiện được tham gia giao thông đường bộ, không được phép lưu thông trên đường cũng như khu vực công cộng. Mặt khác, do các phương tiện này hoàn toàn chưa qua kiểm tra, nguồn điện ắc quy có thể phát nổ, cháy, gây nguy hiểm cho người sử dụng và những người xung quanh. Việc chơi trò chơi xe điện qua độ, chế làm thay đổi cấu tạo khi đi với tốc độ lớn có thể gây nguy hiểm cho người đi bộ và cả người điều khiển do đó TP đã nhiều lần xử lý loại hình kinh doanh này tại các khu vực công cộng, tuy nhiên thực trạng các hộ kinh doanh tự phát dịch vụ xe điện không dứt hẳn.

Nguyên nhân khiến dịch vụ cho thuê các loại xe này vẫn còn phổ biến một phần vì thiếu sân chơi cho trẻ em trong dịp hè, nên tại các khu vực quảng trường, công viên thoáng mát là các điểm “kinh doanh tự phát” này được dịp hốt bạc, khi lực lượng chức năng kiểm tra nhắc nhở thì các cá nhân làm dịch vụ này nhanh chóng chở xe ra khu vực khác gây khó khăn cho công tác xử lý. Bên cạnh đó mức xử phạt còn nhẹ, không đủ sức răn đe nên tình trạng trên vẫn còn phổ biến, dai dẳng.

Nhu cầu vui chơi của trẻ em là hoàn toàn chính đáng, tuy nhiên để đảm bảo trật tự an toàn giao thông và đảm bảo an toàn cho chính các bé, mỗi phụ huynh nên quan tâm đến con em mình, không nên để trẻ tự ý vui chơi, điều khiển các loại xe điện nơi công cộng. Về lâu dài, để tình trạng xe điện trẻ em không trở thành mối lo thì rất cần thêm nhiều khu vui chơi phù hợp cho trẻ, đồng thời các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác kiểm tra, quản lý, không để tình trạng kinh doanh tự phát, tràn lan xe điện trẻ em như hiện nay trên địa bàn thành phố./.

Minh Anh

Vượt qua nỗi đau!

Rạng sáng 12-5, cộng đồng người Việt Nam ở Warsaw choàng tỉnh, bất lực chứng kiến Trung tâm Thương mại Marywilska 44 chìm trong biển lửa
11:00 - 15/05/2024
433 lượt xem

Đăng kiểm đã 'chịu' nhận chuyển khoản

Sau chấn chỉnh của Cục Đăng kiểm VN, một số trung tâm đăng kiểm tại TP.HCM đã triển khai thanh toán bằng hình thức chuyển khoản. Tuy nhiên, cũng còn nhiều...
10:21 - 15/05/2024
428 lượt xem

Quy định đã có, nhưng phụ cấp chỉ thấy… trên giấy!

Mặc dù đã có quy định rõ ràng, nhưng nhiều năm qua, nhân viên thư viện tại các trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn tỉnh Thái Bình cho biết họ...
08:25 - 15/05/2024
487 lượt xem

Mở thầu 8 trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam vào ngày 20/5

Ngày 14/5, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, sẽ mở thầu lựa chọn nhà đầu tư xây dựng 8 trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam vào 20/5.
10:56 - 14/05/2024
1,014 lượt xem

Tăng cường kiểm soát, ngăn chặn tác hại của thuốc lá điện tử

Tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng có xu hướng gia tăng nhanh trong cộng đồng, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người sử dụng. Để tăng cường...
07:56 - 14/05/2024
1,104 lượt xem